(มีคลิป) สพป.แพร่ เขต 1 รวมพลังกับ รร.รัฐราษฏร์บำรุง จัดกิจกรรมวันรักษ์ต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2563

วันที่ 21 ตุลาคม 2563 ที่สนามหน้าเสาธงโรงเรียนรัฐราษฏร์บำรุง ต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 (สพป.แพร่ เขต 1) นายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 แนปรัธานเปิดจัดกิจกรรมวันรักษ์ต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2563

โดยมีนายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ขอขอบคุณท่านตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน2533 อนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอให้วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นวันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติ และคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติให้วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็น “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ” เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

 

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ได้แจ้งขอความร่วมมือให้โรงเรียนจัดกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ ในวันที่ 21 ตุลคม 2563 หรือที่เห็นสมควร ด้วยการพรวนดิน ใส่ปุ๋ย กำจัดวัชพืช โรค แมลง ตัดแต่งกิ่งไม้ และรดน้ำต้นไม้ ในพื้นที่ที่ได้ปลูกตามโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป้า หรือโครงการวันรักต้นไม้ ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2563 หรือพื้นที่อื่น ตามที่เห็นสมควร เช่น บริเวณโรงเรียน ศาสนสถาน ป่าชุมชน เป็นต้นนั้น

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 และโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง จึงได้มีกำหนดจัดกิจกรรมเป็น “วันรักษ์ต้นไม้ประจำปีของชาติ” ประจำปี พ.ศ. 2563 ขึ้น ในวันที่ 21 ตุลาคม 2563 โดยการนำของ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่ เจ้าหน้าที่และบุคลากร พร้อมด้วยผู้บริหารโรงเรียน คณะครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง จะได้ทำกิจกรรมกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ในบริเวณสำนักงานเขตพื้นที่และโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง โดยการพรวนดิน ใส่ปุ๋ย กำจัดวัชพืช โรค แมลง ตัดแต่งกิ่งไม้ และรดน้ำต้นไม้โดยกำหนดจุดปฏิบัติงาน 5 จุด คือ จุดต้นไม้บริเวณสวนหย่อมและสนามหน้าสำนักงานเขตพื้นที่ จุดต้นไม้บริเวณต้นไทรเกาหลีหน้าอาคารเรียนประถมศึกษา จุดต้นไม้บริเวณเสาธงและสนามเด็กเล่นอนุบาล จุดต้นไม้บริเวณสวนหย่อมหน้าหอประชุมและศาลพระภูมิ ต้นไม้สวนมะนาว และสวนหย่อมบริเวณหน้าห้องสมุดและห้องผู้บริหาร

อนึ่ง โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ขอขอบพระคุณท่านผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ที่ได้อนุมัติเงินงบประมาณ จำนวน 49,300 บาท เพื่อให้โรงเรียนทำการซ่อมแซมเรือนเพาะชำของโรงเรียน ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ของเด็กในการเพาะชำ และอนุบาลกล้าต้นไม้และไม้ดอกไม้ประดับ เป็นบ่อปุ๋ยหมักเพื่อใช้ในการดูแลบำรุงรักษาต้นไม้ในบริเวณโรงเรียน และเป็นการบริหารจัดการขยะประเภทใบไม้ในโรงเรียนอย่างเหมาะสม ซึ่งบัดนี้การซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยแล้ว และสามารถใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนได้แล้ว โดยหลังจากพิธีเปิดงานและก่อนการทำกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้

หลังจากที่ ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 ได้เปิดการจัดกรรมแล้วได้ไปเยี่ยมชมกิจกรรมของนักเรียนในการเรียนรู้ในเรือนเพาะชำและชื่นชมกิจกรรมของนักเรียนในการดูแลเพาะชำกล้าไม้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น