(มีคลิป) TMF Power Fusion กองทุนสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์สังคม สัญจร 5 ภูมิภาค​ จัดเวทีแรกที่เชียงใหม่ หวังปลุกกระแสสร้างสื่อดีสยบข่าวเท็จ​ ให้ประชาชนรู้ทันไม่ตกเป็น​เหยื่อ​

วันที่ 22 ตุลาคม 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ห้องประชุมโรงแรมดิเอ็มเพรส เชียงใหม่ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้จัดเวทีส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน 5 ภูมิภาค เพื่อขยายเครือข่ายการทำงานด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และด้านการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศและดิจิทัล ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในเผยแพร่ความรู้และแนวคิดด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ รวมถึงสร้างโอกาสในการทำงานสร้างสรรค์ร่วมกับกองทุนฯ โดยภาคแรกคือภาคเหนือ

โดยทาง ดร.ธนกร ศรีสุขใส​ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์กล่าวว่า​ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะเตือนสติให้ทุกคนตระหนักเรื่องสื่อปบอดภัยที่เราต้องรู้ทันเพราะทุกวันนี้บทบาทของข่าวสารและสื่อสำคัญมาก​เพราะมีมากหลากหลายสื่อ​ ข่าวจริงข่าวเท็จมีมากที่เราเสี่ยงตกเป็นเหยื่อ​ อีกทั้งต้องให้พื้นที่หรือส่งเสริมการทำสื่อที่ดีที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์​จริงๆให้เกิดขึ้นลดปัญหาสื่อหรือข่าวเท็จให้ได้​ การจัดเวทีก็เพื่อเผยแพร่ความรู้และแนวคิดด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์และด้านการรู้เท่าทัน สื่อสารสนเทศและดิจิทัลไปยังภาคีเครือข่ายที่จะเป็นส่วนสำคัญ​ในการช่วยกันในเรื่องนี้

 

ทั้งนี้หลังประธานในพิธีเปิด ดร.ธนกรยังได้กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ TMF Talk ในหัวข้อ “การบูรณาการแผนพัฒนาด้านการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2563-2565) ด้วย​ นอกจากนี้ยังมีเสาวนาวิชาการการสร้างสรรค์สื่ออย่างสร้างสรรค์ด้านพลังการมีส่วนรวมในหัวข้อ TMF Power Fusion กองทุนสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์ส มีผู้ร่วมเสวนาได้แก่ ผู้แทนคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของ ประชาชน รศ.ดร. พนา ทองมีอาคม ประธานอนุกรรมการเกี่ยวกับการ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน, ผู้แทนคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัย และไม่สร้างสรรค์ นางสาวลัดดา ตั้งสุภาชัย ประธานอนุกรรมการเกี่ยวกับการเฝ้า ระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์, ผู้แทนคณะอนุกรรมการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ประธานอนุกรรมการส่งเสริมสนับสนุนการ สร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค, นายธวัชชัย ไทยเขียว กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านเด็กและเยาวชน โดยมี นางวรินรำไพ ปุณย์ธนารีย์ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ดำเนินรายการ

ผู้จัดการกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวด้วยว่า​ สังคมไทยกำลังเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงของสื่อ ที่เกิดจากการพัฒนาเทคโนโลยีทางการสื่อสาร ทำให้เกิดทั้งสิ่งที่เป็นประโยชน์เกิดความก้าวหน้าทั้งเศรษฐกิจและสังคม แต่ขณะเดียวกันเราก็กำลังเผชิญกับปัญหาในการใช้งานสื่อในมิติต่าง ๆ สังคมจึงจำเป็นต้องใช้องค์ความรู้และทักษะในการรู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและดิจิทัล จึงได้จัดเวทีส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน 5 ภูมิภาค เพื่อเผยแพร่ความรู้และแนวคิดด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์และด้านการรู้เท่าทัน สื่อสารสนเทศและดิจิทัลไปยังภาคีเครือข่าย

 

ดร.ธนกร ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนั้นการจัดเวที TMF Power Fusion กองทุนสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์สังคม จะทำให้ภาคีเครือข่ายได้เข้าใจถึงภารกิจของกองทุน อีกทั้งยังเป็นการขยายเครือข่ายการทำงานด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์รวมถึงส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในระดับประเทศ​ ทั้งนี้เวทีฯ ได้กำหนดกรอบเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์เปิดพื้นที่สร้างการมีส่วนร่วมรับฟังความคิดเห็น รวบรวมแนวคิดเพื่อกลั่นกรองเป็นข้อเสนอต่อคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการส่งเสริมการมีส่วนของประชาชน เพื่อสร้างกระบวนการทำงานและผลักดันให้เกิดการพัฒนานิเวศสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์อย่างเต็มที่อย่างไรก็ตามเวที TMF Power Fusion กองทุนสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์สังคมจะสัญจรไปยัง 5 ภูมิภาคของประเทศ​ โดยครั้งที่ 1 ที่โรงแรมดิเอ็มเพรส จ.เชียงใหม่​ครั้งที่ 2 วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2563 ที่โรงแรมเดอะทวิน โลตัส จ.นครศรีธรรมราชา​ ครั้งที่ 3 วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน​2563​ ที่โรงแรมสุนีย์แกรนด์​ จ.อุบลราชธานี​ ครั้งที่ 4 วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2563 ที่โรงแรมบางแสนเฮอริเทจ จ.ชลบุรี​ และครั้งที่ 5 วันพุธที่ 9 ธันวาคม 2563 ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น