ผบช.ภ.5 เปิดสัมมนาเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ระหว่าง ผู้ไกล่เกลี่ยกับพนักงานสอบสวน ในสังกัด ภ.5

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 เวลา 10.00 น.พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 ประธานในพิธี พร้อมด้วย พล.ต.ต. นพดล กรึงไกร ผบก.อก.ภ.5 และ ผู้แทน ผบก.ในสังกัด ภ.5 ร่วมพิธีเปิดการสัมมนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การปฏิบัติหน้าที่ผู้ไกล่เกลี่ย ตาม พ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 กับพนักงานสอบสวนในสังกัด ภ.5

ตามที่ได้มีพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 ประกาศบังคับใช้ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 โดยมีเหตุผลสำคัญ คือ การนำกระบวนการไกล่เกลี่ย เข้ามาดำเนินการกับข้อพิพาททางแพ่ง และข้อพิพาททางอาญาบางประเภท เพื่อให้หน่วยงานของรัฐ พนักงานสอบสวน หรือศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ใช้ในการยุติหรือระงับข้อพิพาท ทำให้ปริมาณคดีขึ้นสู่ศาลลดน้อยลง ลดปัญหาความขัดแย้ง เกิดความสมานฉันท์ และเสริมสร้างสังคม ให้อยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข ซึ่งตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 กำหนดให้มี “ผู้ไกล่เกลี่ย” คือ บุคคลที่มีคุณสมบัติตามกฎหมาย ผ่านการอบรม และได้รับการขึ้นทะเบียน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ผู้ไกล่เกลี่ย

โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทำการอบรม และขึ้นทะเบียนผู้ไกล่เกลี่ย ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 5 ตามคำสั่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 287/2563 ลงวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 เรื่อง การขึ้นทะเบียนผู้ไกล่เกลี่ยของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 1 และคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 301/2563 ลงวันที่ 5 มิถุนายน 2563 เรื่อง การขึ้นทะเบียนผู้ไกล่เกลี่ยของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 2 รวมจำนวน 68 คน

ตำรวจภูธรภาค 5 ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงเป็นที่มา ของการจัดโครงการสัมมนาขึ้นในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ ของโครงการ คือ 1. สร้างความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ระหว่าง ผู้ไกล่เกลี่ย และพนักงานสอบสวน ในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 2. เสริมสร้างประสิทธิภาพ ในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ทางแพ่ง และข้อพิพาททางอาญาในชั้นการสอบสวน 3. เพื่อให้เกิดการประสานงานที่ดี ระหว่างผู้ไกล่เกลี่ย และพนักงานสอบสวน มีการทำงานที่เกื้อหนุน ซึ่งกันและกัน 4. ยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ไกล่เกลี่ย ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5ให้ทราบทั่วกัน

โดยมีผู้ร่วมโครงการ ประกอบด้วย ผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ซึ่งผ่านการอบรมหลักสูตร ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 68 คน พนักงานสอบสวน ในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 จำนวน 41 นาย

ในโอกาสนี้ ผบช.ภ.5 ได้มอบประกาศเกียรติคุณให้กับผู้ไกล่เกลี่ย ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งสมัครใจปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 5 และได้เข้าร่วมการสัมมนาดังกล่าวด้วย ณ ห้องประชุมอาคารสโมสรคุ้มแก้วขวัญดาว ตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น