(มีคลิป) สาวใหญ่ชาวลำปางโวย ซื้อรถป้ายแดงค่ายดัง ขับออกโชว์รูมเพียง 20 กิโลเมตร น้ำมันรั่ว ส่งซ่อมกลับมาเจอประตูรถเสียอีก ร้อง สคบ.ช่วยเคลียร์ ยื่นคำขาดต้องเปลี่ยนคันใหม่ให้

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 63 เวลา 14.30 น. ที่ศูนย์ดำรงธรรม ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดลำปาง นางณภาภัช พศินณัฐชา ชาว  ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ได้เข้าร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กรณีซื้อรถยนต์เก๋งยี่ห้อ BMW ป้ายแดง และนำรถออกจากโชว์รูมเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 63 ที่ผ่านมา แต่ขับรถได้ประมาณ 20 กิโลเมตร รถได้เกิดชำรุดเสียหายถังน้ำมันรั่ว ไม่สามารถขับต่อไปได้ จากนั้นได้แจ้งบริษัทขอทำการเปลี่ยนรถคันใหม่ แต่ทางบริษัทยืนยันจะทำการซ่อม โดยไม่เปลี่ยนคันใหม่ให้ จึงได้ยื่นร้องเรียนต่อ สคบ. เนื่องจากไม่มีความมั่นใจในการใช้รถคันดังกล่าว

นางณภาภัช พศินณัฐชา เปิดเผยว่า ตนเองได้ทำการซื้อรถยนต์เก๋งสองตอน ยี่ห้อ BMW รุ่น 320dM-Sport สีน้ำเงินป้ายแดง ราคากว่า 2.7 ล้านบาท จากบริษัท บาเซโลนา มอเตอร์ จำกัด โชว์รูมตั้งอยู่ ถ.เชียงใหม่-ลำปาง ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยได้ทำการโอนเงินมัดจำครั้งแรกไปจำนวน 50,000 บาท เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 63 ต่อมาวันที่ 30 ก.ย. 63 ได้นัดรับรถที่โชว์รูม และได้โอนเงินดาวน์ให้อีกจำนวน 574,750 บาท ก่อนจะรับรถออกมา เพื่อขับกลับบ้านที่ จ.ลำปาง แต่เมื่อขับไปได้ประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร ถึงเขต จ.ลำพูน รถเกิดดับกลางทาง คิดว่าน้ำมันหมดจึงแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ จ.ลำพูน ช่วยซื้อน้ำมันรถมาเติมให้ แต่พอขับมาอีกระยะหนึ่งก็ดับอีก เลยโทรแจ้งบริษัทส่งช่างมาตรวจเช็คก็พบว่าน้ำมันรั่ว บริษัทเลยให้รถของบริษัทมาใช้ไปก่อนและเอารถของตนกลับไปซ่อมถังน้ำมัน พอรับรถคืนมาก็ใช้รถไปทำบุญที่วัด แต่ปรากฏว่ามีปัญหาปิดประตูรถไม่ได้อีก ต้องนำส่งไปซ่อมเป็นครั้งที่สอง ตอนนี้จึงเกิดความไม่เชื่อมั่นแล้ว รู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยในการใช้รถคันนี้

นางณภาภัช กล่าวอีกว่า การซื้อรถป้ายแดงออกจากโชว์รูม คือการที่เราต้องการได้รถที่สมบูรณ์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์มาใช้งาน แต่พอรับรถมาวันแรกใช้งานได้ไม่ถึง 1 ชั่วโมง ก็เกิดปัญหาขึ้นแล้ว ทางบริษัทบอกว่าสามารถซ่อมได้ แล้วถ้ามีอาการต่อไปเรื่อย ๆ ครั้งที่ 3 ครั้งที่ 4 ก็ต้องซ่อมต่อไปเรื่อย ๆ หรือ เราก็คงไม่มีโอกาสได้ขับรถ เพราะตั้งแต่ออกรถมาจนเกือบจะ 1 เดือนแล้ว ยังไม่ได้ใช้รถเลย ในขณะที่จ่ายเงินไปแล้วกว่า 6 แสนบาท ความรับผิดชอบของบริษัทอยู่ตรงไหน ขอให้ทางบริษัทเปลี่ยนรถคันใหม่ให้เท่านั้น เพราะเราซื้อรถใหม่ป้ายแดง ไม่ใช้รถมือสอง ซึ่งรถไม่ควรมีตำหนิใด ๆ ผู้บริโภคทุกคนอย่างใช้รถที่สมบูรณ์แบบ ไม่ใช่การใช้งานแบบระแวงไปเรื่อย ๆ เช่นนี้ จึงหลีกเลี่ยงการรับรถคืนในครั้งที่สอง เพราะต้องการให้บริษัทเปลี่ยนรถคันใหม่ให้เท่านั้น

ด้านเจ้าหน้าที่ สคบ. กล่าวว่า จะรับเรื่องจากทางผู้ร้องไว้ตามข้อเสนอว่าต้องการให้ทางบริษัทฯ ทำอย่างไรบ้าง และจะส่งให้ทางบริษัทผู้ถูกร้องชี้แจงตอบกลับมา หากทางบริษัทตอบมาแล้วผลเป็นที่น่าพอใจ ทางผู้ร้องก็สามารถถอนคำร้องได้ แต่หากบริษัทปฏิเสธข้อเสนอของผู้ร้อง จะมีการนัดไกล่เกลี่ยกันก่อนเพื่อหาทางออกร่วมกัน หากยังไม่สามารถตกลงกันได้ ผู้ร้องก็สามารถดำเนินคดีในทางแพ่ง โดยการฟ้องร้องต่อศาลได้ ซึ่งอยู่ในการพิจารณาของผู้ร้องต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น