แม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมคณะ เดินทางมายังหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 บ้านม่อนตะแลง ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพล และมอบนโยบายในการปฏิบัติงาน

แม่ทัพภาค 3 ตรวจพื้นที่รับเสด็จ สั่งคุมเข้มโควิดระบาดตามแนวชายแดน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 ตุลาคม 2563 พล.ท. อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วย พลตรีสุริยะ เอี่ยมสุโร รองแม่ทัพภาค 3 พร้อมคณะได้เดินทางมายังหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 บ้านม่อนตะแลง ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพล และมอบนโยบายในการปฏิบัติงาน หลังจากก่อนหน้านี้ได้ลงพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเพื่อติดตามความพร้อมในการเตรียมการรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพระองค์จะเสด็จปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่ อ.สบเมย ในห้วงวันที่ 27 – 28 ต.ค 63 ทั้งนี้เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สมบูรณ์ ครบถ้วน และสมพระเกียรติ โดยมีพลตรีอำนาจ ศรีมาก ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน พ.อ.ยอดชาย พวงรินทร์ รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7และตัวแทนจากส่วนราชการร่วมให้การต้อนรับ

โดยในโอกาสนี้ พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาค 3 ได้พูดคุยกับส่วนราชการทั้งหน่วยทหาร ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข เพื่อรับทราบข้อมูลในการคัดกรองและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ซึ่งจากการรายงานทราบว่าในรัฐคะยา ประเทศเมียนมาฝั่งตรงข้ามกับชายแดนด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดเพียง 1 ราย

ซึ่งทางแม่ทัพภาค 3 ได้กำชับส่วนราชการให้ร่วมมือกันเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้มีการกระจายของเชื้อโรคติดต่อเข้ามาฝั่งไทย เนื่องจากทางรัฐบาลและ ผบ.ทบ. มีความกังวลใจและเป็นห่วงจังหวัดที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศเมียนมาเป็นอย่างมากหากหน่วยงานหรือส่วนราชการใดต้องการสิ่งกีดขวางตามแนวชายแดน หรืออุปกรณ์ที่จะช่วยเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถร้องขอจากทางกองทัพผ่านหน่วยทหารในพื้นที่ได้เลย

จากนั้น พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาค 3 ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ การเดินทางลงพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนในครั้งนี้เป็นการเดินทางมาตรวจความพร้อมในการรับเสด็จฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็นพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อให้สมพระเกียรติและมีความพร้อมในทุกด้าน ขณะเดียวกันก็ถือโอกาสตรวจเยี่ยมหน่วยทหารเพื่อมอบนโยบายการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 รุนแรงในประเทศเพื่อนบ้านฝั่งตรงข้าม ซึ่งได้เน้นย้ำทางทหาร เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องเข้มงวดในการลาดตระเวน การใช้เครื่องกีดขวางปิดพื้นที่ช่องทางธรรมชาติที่ล่อแหลม รวมถึงการใช้เทคโนโลยีการติดตามเฝ้าระวังป้องกันสามารถทำได้อย่างเต็มที่ หากต้องการอุปกรณ์ใดเพิ่มทางกองทัพก็พร้อมที่จะพิจารณาสนับสนุนตามความสำคัญ ส่วนการปิดหรือเปิดช่องทางการค้าตามแนวชายแดนจุดผ่อนปรนหรือจุดผ่านแดนระหว่างไทยกับเมียนมานั้น เป็นอำนาจการตัดสินใจของผู้ว่าราชการจังหวัดของแต่ละจังหวัด ทางกองทัพจะไม่เข้าไปก้าวก่าย ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถใช้ข้อมูลที่ทางทหารได้รับผ่านทางทีบีซีนำมาประกอบการพิจารณาในคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อในระดับจังหวัดได้เช่นกัน

จากนั้นแม่ทัพภาค 3 พร้อมคณะเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ตรวจภูมิประเทศตามแนวชายแดน บริเวณฐานปฏิบัติการสิงขรหรือดอยยามู ของกองร้อยทหารราบที่ 721 ด้าน อ.เมืองแม่ฮ่องสอน และฐานปฏิบัติการบ้านไม้ลัน กองร้อยทหารราบที่ 752 ด้าน อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน โดยระหว่างการตรวจเยี่ยมมีการวัดอุณหภูมิร่างกายทางแม่ทัพและคณะอย่างเข้มงวด

ร่วมแสดงความคิดเห็น