เจ้าหน้าที่ สกัดบุคคลต่างด้าวชาวจีน หอบเงิน 8 ล้านบาท หนีโควิด – 19 จากเมียนมา ข้ามน้ำเมยเข้าฝั่งไทย

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2563 เวลา 06.00 น. ร้อยเอก ศาศวัต สัตยพงษ์ ผู้บังคับกองร้อย เครื่องยิงหนักหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 พร้อมด้วย ร้อยเอก ศิลปชัย พรเสกสรร ผู้บังคับกองร้อยทหารราบเคลื่อนที่เร็ว กองกำลังนเรศวร นำกำลังทหาร สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่สอด, ตำรวจตระเวนชายแดนกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 อำเภอแม่สอด, ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด ได้จับกุมบุคคลต่างด้าว สัญชาติจีน ลักลอบข้ามแดนจากฝั่งเมียนมาเข้ามายังเขตไทยที่ท่าข้ามบุรินทร์บ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยชาวจีนทั้ง 3 คนชื่อ นาย NAC LTYI อายุ 36 ปี นางสาว LIU GIAURONG อายุ 29 ปี และนางสาว GHEN LIHUA อายุ 26 ปี พร้อมด้วยรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า สีขาวหมายเลขทะเบียน 4 กผ. 7554 กรุงเทพมหานครฯ และรถยนต์กระบะ ยี่ห้อฟอร์ด สีส้ม หมายเลขทะเบียน กฉ 3604 ตาก ซึ่งมีคนไทยที่เป็นเจ้าของยนต์ทั้ง 2 คนไปรับ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตรวจพบเงินสดสกุลไทย จำนวน 8,000,000 บาท พร้อมกับโทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง ในกล่องใบหนึ่งที่นำมากับสัมภาระอื่นๆ


จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ทราบว่า ชาวจีนทั้ง 3 คน หนีมาจากฝั่งเมียนมาไม่สามารถอยู่ในฝั่งเมียนมาได้ เพราะสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 รุนแรงขึ้นมาก จึงติดต่อนายหน้าว่าจ้างให้คนไทยมารับไป อำเภอแม่สอด เพราะมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า และปลอดภัย ส่วนหนังสือเดินทางนั้นทางเจ้าหน้าที่มอบให้กับทางตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ตรวจสอบอีกครั้ง ในเบื้องต้นถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนประกาศของ จังหวัดตาก ที่ปิดพรมแดน และห้ามคนต่างด้าวเข้าเมืองทุกช่องทาง รวมทั้งมีหนังสือเดินทาง แต่ข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย และไม่ใช่ช่องทางอนุญาตให้ผู้ใช้หนังสือเดินทางข้ามไปมา


สำหรับเงินสดนั้น เจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึดไว้เพื่อตรวจสอบก่อน ยังคงปรากฏว่ามีขบวนการรับจ้างขนแรงงานต่างด้าว และชาวจีน ข้ามมาจากฝั่งเมียนมาอยู่ โดยมีค่าจ้างราคาที่ดีมาก และชาวจีนดังกล่าว ส่วนมากทำงานในบ่อนออนไลน์ฝั่งประเทศ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น