ผบ.มทบ.ที่ 38 และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด รวมพลังบุญกุศลทอดกฐินสายสามัคคี 24 สาย นำเงินที่รับบริจาคไปสร้างพระวิหารทรงล้านนาเพื่อใช้เป็นที่ปฏิบัติศาสนกิจทางศาสนา

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2563 เวลา 13.39 น. พล.ต.รุศมนตรี จิณเสน ผบ.มทบ.38  พร้อมด้วย นางเขมิสินี  จิณเสน ประธานชมรมแม่บ้านทหารบก สาขา มณฑลทหารบกที่ 38 เป็นประธานทอดกฐินสายสามัคคี 24 สาย ณ มณฑลพิธี วัดปรางค์ตำบลปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน โดยมีศรัทธาสาธุชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดที่รวมพลังบุญกุศลครั้งนี้กว่า 500 คน  นำปัจจัยที่ได้รับนำไปสมทบทุนสร้างพระวิหารทรงล้านนาเพื่อใช้เป็นที่ปฏิบัติศาสนกิจทางศาสนาและด้านอื่นๆของชุมชนและยังทรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของความเป็น นครน่าน ที่เป็นนครรัฐที่ยิ่งใหญ่มาก่อนและที่สำคัญพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของเมืองวรนคร (เมืองพลังหรือ ปัว) สืบทอดจากอดีตสู่ปัจจุบัน พลังทุกสายบุญร่วมกันเป็นกฐินสายสามัคคีทำให้มียอดเงินสมทบ 1,739,046 บาท

นับเป็นก้าวแรกของพลังศรัทธาสามัคคีเพื่อสร้างพระวิหารทรงล้านนาในครั้งนี้และที่สำคัญเป็นการตอบแทนมาตุภูมิถิ่นกำเนิดของ ผบ.มทบ.ที่ 38  ที่ได้มีโอกาสทอดกฐินสายสามัคคี ในครั้งแรกพื้นที่บ้านเกิดของตน  นำมาซึ่งความปลาบปลื้มปิติยินดีกับศรัทธาสาธุชนในพื้นที่บ้านเกิดของท่าน  นอกจากนั้นวัดปรางค์ มีสิ่งที่น่าสนใจในวัดนี้ที่ทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเที่ยวชมคือ ต้นดิ๊กเดียม ต้นไม้หายาก และเป็นต้นไม้มหัศจรรย์ผิดธรรมชาติ  มีความแปลกอยู่ 2 อย่าง อย่างแรกหันหลังให้แดด (ต้นไม้ปกติจะมีกิ่งยืดเข้าหาแดด) อย่างที่สองเมื่อมีคนลูบเบา ๆ ที่ลำต้น ใบไม้จะไหวสั่นคล้ายกับมีลมพัดใบ ด้วยความแปลกของต้นดิ๊กเดียมจึงถูกจัดให้เป็น 1 ใน UNSEEN THAILAND

ร่วมแสดงความคิดเห็น