(มีคลิป) 5 แกนนำนักศึกษา มช. ขึ้นโรงพักพร้อมคณะอาจารย์ ขอดูหมายจับ ล่าสุดด้าน ตร.ยอมเปิดเผยรายชื่อแล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ต.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ กลุ่มอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย รศ.สมชาย ปรีชาศิลปะกุล ได้เดินทางเข้าพบกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งได้มีการพานักศึกษาจำนวน 6 คน ที่คาดว่าน่าจะเป็นบุคคลที่ถูกหมายจับ กรณีการร่วมชุมนุมที่ลานข่วงประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเข้ามาติดต่อสอบถามรายชื่อนักศึกษาที่ถูกออกหมายจับเพิ่มเติมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ถูกทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างถึง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร และไม่ยอมเปิดเผยรายชื่อกลุ่มผู้ที่ถูกออกหมายจับ ทำให้ทางกลุ่มอาจารย์ เกรงจะเกิดผลกระทบต่อนักศึกษา เนื่องจากเป็นช่วงที่ใกล้สอบ รวมไปถึงหากมีการจับกุมจะทำให้เกิดความยุ่งยากกับทางนักศึกษาในเรื่องของการขอประกันตัว ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบกับทางการสอบไปด้วย จึงทำให้ในวันนี้ทางคณะอาจารย์ได้พานักศึกษาที่คาดว่าจะถูกออกหมายจับมาพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ พร้อมทั้งจะมีการยื่นเอกสารเพื่อขอประกันตัวไปพร้อมกัน

โดยในการเข้าพบกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันนี้ทางด้านกลุ่มอาจารย์ พร้อมด้วยนักศึกษาที่คาดว่าจะถูกออกหมายจับ ได้เดินทางมารวมตัวพร้อมกันโดยมีผู้ติดตามซึ่งเป็นเพื่อนและญาติพี่น้อง ของกลุ่มนักศึกษา รวมไปถึงอาจารย์เข้ามาพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งได้มีการขอให้ทางเจ้าหน้าที่เปิดเผยถึงรายชื่อนักศึกษารวมไปถึงผู้เกี่ยวข้องที่ถูกออกหมายจับเพิ่มเติมทั้ง 7 คน ซึ่งในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้มีการแสดงรายชื่อของผู้ถูกออกหมายจับให้กับทางกลุ่มอาจารย์รวมไปถึงนักศึกษาที่คาดว่าจะถูกออกหมายจับได้ทราบโดยทั่วกัน ซึ่งจากรายชื่อดังกล่าวพบว่ากลุ่มนักศึกษาที่มีการเดินทางเข้ามาพบกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันนี้ต่างมีรายชื่อทั้งหมด ประกอบไปด้วย นายวัชรภัทร (สงวนนามสกุล), นายธนาธร (สงวนนามสกุล), นายวิทยา (สงวนนามสกุล), น.ส.สุปรียา (สงวนนามสกุล) นักศึกษาปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยบเชียงใหม่ และ นายสุริยา (สงวนนามสกุล) ศิษย์เก่าอดีตนักศึกษาปริญญาโท  ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ระบุว่าทั้งหมดถูกออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา ก่อนปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักประกัน และนอกจากทั้ง 5 คนนี้ ยังมี ดร.เพ็ญสุภา (สงวนนามสกุล) นักวิชาการอิสระ และ นายณัฐวุฒิ ไม่ทราบนามสกุล อีกสองคนที่ถูกออกหมายจับในข้อหาเดียวกันซึ่งทั้งสองจะเดินทางเข้ามอบตัวในภายหลัง

 

 

โดยทาง รศ.สมชาย ปรีชาศิลปะกุล เปิดเผยว่า จากการเข้าพบกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันนี้มีความคืบหน้าที่ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเปิดเผยรายชื่อของผู้ที่ถูกออกหมายจับทั้ง 7 คน ซึ่งทราบทั้งหมดนอกเหนือจาก นายอานนท์ นำภา และ นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ ที่ถูกจับกุม 2 คน ก่อนหน้านี้ ซึ่งในการพาตัวนักศึกษาที่คาดว่าจะถูกออกหมายจับมาเข้าพบกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันนี้ก็เพื่อเป็นการแสดงตัว และแสดงความบริสุทธิ์ใจ พร้อมทั้งยินดีที่จะต่อสู่ไปตามกระบวนการทางกฎหมาย เพราะคิดว่าเป็นการกระทำที่ไม่ได้เป็นสิ่งที่ขัดต่อกฎหมายและเป็นการใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ โดยได้ประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในเบื้องต้นก็ได้ทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะแจ้งข้อกล่าวหาและจะมีการปล่อยตัวโดยไม่ต้องมีหลักประกัน ซึ่งหากเป็นไปตามนี้ก็คาดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ดี เนื่องจากทางนักศึกษากำลังจะสอบในสัปดาห์หน้า ซึ่งการปล่อยตัวก็จะเป็นประโยชน์ต่อทางนักศึกษา อย่างน้อยก็ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ รวมทั้งการเดินทางไปสอบ

ส่วนในเรื่องที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยอมปล่อยตัวโดยไม่มีหลักประกันนั้น คาดว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่ได้มีการเดินทางเข้ามาแสดงตัวด้วยความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งทางนักศึกษาก็มีที่อยู่ มีข้อมูลที่เป็นหลักแหล่ง ดังนั้นในกรณีนี้จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีการควบคุมตัว เนื่องจากโดยหลักการใรการควบคุมตัวจะต้องเป็นข้อยกเว้น กรณีที่อาจจะมีการหลบหนี หรือไปยั่งเหยิงกับพยานหลักฐาน แต่กรณีนี้นั้นตนคิดว่าผู้ต้องหาทั้งหมดได้มาแสดงตัว จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องควบคุมตัว ซึ่ง 1 ในผู้ต้องหาที่เป็นนักศึกษานั้นก็มีความพิการจึงทำให้การเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นมีความลำบากเล็กน้อยแต่ทางเจ้าตัวก็พร้อมที่จะเดินทางมาเช่นกัน ส่วนหลังจากนี้ทั้งหมดก็จะเข้าสู่กระบวนการต่อสู้ตามกฎหมาย และ หากจะต้องประกันตัวคณะจารย์กว่า 10 คน ก็พร้อมใช้ตำแหน่งเข้าประกันตัวทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น