เริ่มแล้ว การประกวดการทำสื่อการตลาดออนไลน์สำหรับนักศึกษาไทยในมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 1 รอบชิงชนะเลิศ

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 26 ตุลาคม 2563 ที่ห้องประชุม ITSC มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ห้อง 201 ชั้น 2 ได้มีพิธีเปิดการประกวดการทำสื่อการตลาดออนไลน์ สำหรับนักศึกษาไทยในมหาวิทยาลัย ประจำปี 2020 โดยมีท่าน อู่ จื้อ อู่ (Mr. Wu Zhiwu) กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน ปลัดจังหวัดเชียงใหม่, รองศาสตราจารย์ โรม จิรานุกรม รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, รองศาสตราจารย์เซิน ยี่ ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, รองศาสตราจารย์ เหรียญ หล่อวิมงคล ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันเปิดการประกวดดังกล่าว มีแขกผู้มีเกียรติ คณาจารย์ และนักศึกษาที่เข้าร่วมงานชมการเสนอผลงานในห้องประชุมในรูปแบบ “นิว นอร์มอล” (New Normal)

รองศาสตราจารย์ เซิน ยี่ ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า เราทุกท่านได้มาพบกันอีกครั้ง ในงานการแข่งขัน การประกวดการทำสื่อการตลาดออนไลน์ สำหรับนักศึกษาไทย ครั้งที่ 1 ประจำปี 2020 รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์พร้อมกัน ก่อนอื่นกระผมในนามตัวแทนสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอกล่าวต้อนรับการทุกท่านที่มาร่วมงานในวันนี้ และขอขอบคุณ หน่วยงานต่างๆในท้องถิ่นทุกภาคส่วน ที่ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนการพัฒนาของสถาบันขงจื่อฯ มาโดยตลอด

รองศาสตราจารย์ เซิน ยี่ ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ในปีนี้ เป็นปีครบรอบ 45 ปีแห่งการสถาปนาสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-จีน ตลอด 45 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยและจีนได้ร่วมฟันฟ่าอุปสรรคต่างๆด้วยกัน ความเชื่อมั่นด้านการเมืองปกครองนับว่าเพิ่มมากขึ้น ด้านการค้าระหว่างประเทศราบรื่นด้วยดี ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมก็ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก ด้านการเงินการลงทุนที่เชื่อมโยงกันยังคงดำเนินต่อเนื่องอย่างไม่สิ้นสุด ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนมีพื้นฐานมาจากประชากรทั้งสองประเทศที่มีจิตใจที่เชื่อมโยงถึงกัน โดยเห็นได้จากการต่อต้านเชื้อไวรัสฯในครั้งนี้ ทั้งสองประเทศได้ช่วยเหลือเกื้อกูล และต่อสู้อุปสรรคร่วมกัน ยิ่งเป็นสิ่งสะท้อนและยืนยันว่า สัมพันธ์ไทย-จีนแน่นแฟ้นเหมือนครอบครัวเดียวกัน

กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง เนื่องในวาระ ครบรอบ 45 ปีแห่งการสถาปนาสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-จีน สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่อยู่บนพื้นฐานการสนับสนุนจากหน่วยงานทุกภาคส่วน และอาศัยประสบการณ์จากปีก่อนๆ จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการแข่งขันในครั้งนี้ ในรูปแบบใหม่ “4 in 1” ประกอบไปด้วย การเรียนภาษาจีน การอบรมอีคอมเมิร์ซ การฝึกงาน การสร้างนวัตกรรม เพื่อยกระดับความสามารถของนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาของประเทศไทยด้านการเรียนรู้และการประยุกต์ใช้ภาษาจีน การเรียนรู้รูปแบบการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามแดนและการตลาดออนไลน์ทั้งในประเทศไทยและจีน ทั้งยัง ผลักดันโครงการ “ภาษาจีน+การอบรมทักษะอาชีวศึกษา”อย่างแข็งขัน

ในขณะเดียวกัน การแข่งขันในครั้งนี้ สนับสนุนผู้ที่ได้รับรางวัลได้มีโอกาสฝึกงานและโอกาสในด้านช่องทางการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ และสามารถฝึกฝนบุคคลผู้มีความสามารถที่เทียบเท่ามาตรฐานสากที่เก่งในด้านภาษา ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง และมีความสามารถสูง ทั้งยัง เป็นการถวายคุณูปการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านเศรษฐกิจการค้าและวัฒนธรรมระหว่างไทย-จีน

นับตั้งแต่การเตรียมการและดำเนินการการแข่งขันในครั้งนี้ รวมระยะเวลากว่าสามเดือน ทั้งนี้ได้คำนึงถึงความปลอดภัยด้านการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ สถาบันขงจื่อฯได้พยายามขจัดปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในด้านบุคลากรที่ขาดแคลน และภาระงานที่หนัก ซึ่งในระหว่างนี้ ได้รับความช่วยเหลือและสนับสนุนจากสถานกงสุลใหญ่ฯ ประจำเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บริษัท เจดี เซ็นทรัล ประเทศไทย ทำให้สามารถดำเนินการ

ผลักดันกิจกรรมมาจนถึงบัดนี้ การแข่งขันในครั้งนี้มีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 138 คน 30 ทีม โดยมาจาก 14 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศไทย ในระหว่างการแข่งขันคัดเลือกในรอบแรกและรอบสองมีจำนวนนักศึกษาไทยติดตามและร่วมโหวตคะแนนการแข่งขันรวมมากกว่า 3 หมื่นคน อิมแพคการครอบคลุมและจำนวนผู้มีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นที่สุดของประเทศไทยในตอนนี้ กระผมขอใช้โอกาสนี้ขอบคุณ หน่วยงานต่างๆ และผู้บริหาร ที่ให้การสนับสนุนอีกครั้ง รองศาสตราจารย์ เซิน ยี่ ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าว

ท่าน อู่ จื้อ อู่ (Mr. Wu Zhiwu) กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ กล่าวว่า ตนรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันการประกวดการทำสื่อการตลาดออนไลน์ สำหรับนักศึกษาไทยในมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 1 ประจำปี 2020 รอบชิงชนะเลิศ ก่อนอื่น กระผมในนามสถานกงสุลใหญ่แห่ง

สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ ขอแสดงความยินดีกับทีมที่เข้ารอบการแข่งขันทั้ง 8 ทีมด้วย และกล่าวขอบคุณฝ่ายผู้จัดกิจกรรม สถาบันขงจื่อ และวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตลอดจนคณะกรรมการขับเคลื่อนการสอนอาชีวศึกษาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติจีน เจดี เซ็นทรัล ประเทศไทย และองค์กรต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสนับสนุนและช่วยเหลือ การประกวดการทำสื่อการตลาดออนไลน์ สำหรับนักศึกษาไทย ทั่วประเทศไทยในครั้งนี้

เยาวชนเป็นกลุ่มคนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพละกำลังและความคิดสร้างสรรค์ เยาวชนจำนวนมากมีความกล้าที่จะเป็นผู้นำยุคสมัย กล้าที่จะเป็นผู้ริเริ่ม และพร้อมก้าวเผชิญไปข้างหน้า จนสามารถประสบผลสำเร็จความฝันในด้านการสร้างสรรค์สื่อนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งนี้ ยังถือเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ ในด้านสังคมและเศรษฐกิจอีกด้วย เมื่อมองย้อนกลับไป 41 ปีที่แล้ว ในยุคสมัยที่ประเทศจีนได้ทำการเปิดประเทศ ได้มีการสร้างสรรค์นวัตกรรม และธุรกิจอย่างหนัก ซึ่งถือเป็นภาพความสำเร็จที่สำคัญทางประวัติศาตร์ของจีนอย่างไม่ต้องสงสัยเลย ประเทศไทยเคยได้รับการจัดอันดับให้เป็น “ประเทศที่ดีที่สุดในด้านการประกอบธุรกิจระดับโลก” ด้วยการพัฒนาตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ “Thailand 4.0” “ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC)” และแผนพัฒนาอื่น ๆ ทำให้การพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่ ยังคงมีการพัฒนาต่อเนื่องอย่างไม่สิ้นสุด

เริ่มต้นปีนี้ ได้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(COVID-19) ซึ่งส่งผลกระทบต่อโลกอย่างหนักหน่วง ภายใต้การป้องกันและต่อต้านเชื้อไวรัสตามแนววิถีใหม่ ประเทศไทยและจีน ได้ร่วมแรงร่วมใจและฟันฟ่าอุปสรรคไปด้วยกัน ในแปดเดือนที่ผ่านมา ยอดเฉลี่ยการค้าระหว่างไทย-จีน มียอดเพิ่มขึ้นถึง 6.7% เฉพาะในช่วงครึ่งปีแรกการลงทุนของจีนในไทยมีมูลค่ารวม 17.46 พันล้านบาท

ในปัจจุบัน ประเทศจีนและประเทศไทย กำลังผลักดันความร่วมมือในโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” เพื่อสร้างช่องทางการติดต่อสื่อสารที่เชื่อมโยงกันระหว่างไทย-จีน โดยได้จัดทำโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนขึ้นอย่างเป็นทางการ ตามนโยบายความร่วมมือ“หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ซึ่งผลการดำเนินงานมีความคืบหน้าและราบรื่นดี นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีความร่วมมือในโครงการอื่นๆ เช่น 5G พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การบำบัดรักษาทางไกล ตลอดจนความร่วมมืออื่นๆที่กำลังอยู่ในระหว่างการผลักดัน

การที่เราจัดกิจกรรมการประกวดการทำสื่อการตลาดออนไลน์ฯ ขึ้นมาในครั้งนี้ ถือเป็นการทดลองผลักดันแนวความคิดและการสำรวจแนวทางการพัฒนาใหม่ๆ และถือเป็นการชี้นำนักศึกษายุคใหม่ ให้ตระหนักรู้ในภาระหน้าที่แห่งยุคสมัยใหม่ ยอมที่จะผลักตัวเองเข้าไปในการสร้างสรรค์สื่อนวัตกรรมสิ่งใหม่ ถวายคุณูปการในด้านสติปัญญาและกำลังที่ตนมี และหวังว่าโดยผ่านกิจกรรมนี้ จะสามารถฝึกฝนบุคคลผู้มีความสามารถที่เทียบเท่ามาตรฐานสากที่เก่งในด้านภาษา ความเชี่ยวชาญ เฉพาะทาง และมีความสามารถสูง ทั้งยัง สามารถช่วยเหลือผลักดันความร่วมมือในด้านสื่อนวัตกรรมระหว่างไทย-จีน จนนำมาซึ่งผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมและสามารถสร้างประโยชน์ต่อประชากรทั้งสองประเทศได้

การแข่งขันในครั้งนี้ สนับสนุนผู้ที่ได้รับรางวัลได้มีโอกาสฝึกงานและโอกาสในด้านช่องทางการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ กระผมรอคอยการแสดงความสามารถของนักศึกษาทุกท่าน ขอให้ทุกท่านมีความกระตือรือร้นมีส่วนร่วมในด้านสื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีให้มากๆ เพื่อส่งเสริมการสร้างอุตสาหกรรมใหม่ แนวธุรกิจใหม่ สร้างข้อได้เปรียบใหม่ และสร้างพลังงานใหม่ ก็ขออวยพรให้กิจกรรมการประกวดในครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ทุกประการ และขออวยพรให้ผู้เข้าแข่งขันทุกท่านได้รับผลคะแนนที่ดี กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ กล่าว

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ผมมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติยิ่งที่ได้เข้าร่วมในพิธีเปิดการประกวดการทำสื่อการตลาดออนไลน์สำหรับนักศึกษาไทยในมหาวิทยาลัยครั้งที่ 1 ประจำปี 2020 (รอบชิงชนะเลิศ) ซึ่งจัดโดยสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี ภายใต้การสนับสนุนจากสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ และหน่วยงานด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้อง

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน ปลัดจังหวัดเชียงใหม่

“ผมได้รับทราบว่าการจัดประกวดการทำสื่อการตลาดออนไลน์ สำหรับนักศึกษาไทยในมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 1 ประจำปี 2020 มีวัตถุประสงค์ เพื่อยกระดับความสามารถของนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาของประเทศไทยด้านการเรียนรู้และการประยุกต์ใช้ภาษาจีน การเรียนรู้รูปแบบการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามแดนและการตลาดออนไลน์ทั้งในประเทศไทยและจีน ตลอดจนส่งเสริมการใช้ช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้กับสินค้าไทยเพื่อเข้าสู่ตลาดประเทศจีน ซึ่งทราบว่ากิจกรรมประกวดการทำสื่อการตลาดออนไลน์นี้ เป็นการดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ ๓ แล้วนับเป็นกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์อย่างยิ่ง เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้มีเวทีแสดงทักษะ ความสามารถทางภาษาจีน การพัฒนาสื่อตลาดออนไลน์ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้เป็นอย่างดี รวมถึงส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจการค้าระหว่างไทย-จีน ซึ่งผมขอชื่นชมสถาบันขงจื่อ และคณะผู้จัดงานมา ณ โอกาสนี้” ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

รองศาสตราจารย์โรม จิรานุกรม รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันการประกวดการทำสื่อการตลาดออนไลน์ สำหรับนักศึกษาไทยในมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 1 ประจำปี 2020 รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจัดโดยสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมกับวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี ภายใต้การสนับสนุนจากสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ และหน่วยงานด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้อง

รองศาสตราจารย์โรม จิรานุกรม รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ประเทศจีนถือเป็นคู่ค้าที่สำคัญลำดับที่ 1 ของประเทศไทย โดยในปี พ.ศ. 2562 ครองสัดส่วนการค้าร้อยละ 16.5 ของการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของไทย และเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงต้นปี พ.ศ. 2563 ที่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันและการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจทั่วโลกแล้ว ยังสร้างความท้าทายให้กับการค้าไทย-จีน เนื่องจากผู้บริโภคต่างมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การค้าออฟไลน์มีอุปสรรคมากขึ้น การค้าออนไลน์กลายเป็น New Normal และช่องทางสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีน

การประกวดการทำสื่อการตลาดออนไลน์ในครั้งนี้ จึงเป็นกิจกรรมที่มีความสอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยนักศึกษาสามารถอาศัยทักษะด้านภาษาจีนที่มีอยู่ประยุกต์ใช้ร่วมกับความรู้ในด้านสื่อและเทคโนโลยี เพื่อยกระดับสินค้าในชุมชนท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภคชาวจีนมากขึ้น การผลิตผลงานแผนการตลาด โปสเตอร์ และวิดีโอในรูปแบบออนไลน์ ถือเป็นการเอาชนะขีดจำกัดต่างๆ ทั้งในด้านการศึกษาและเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีในการฝึกฝนและปฏิบัติ เพื่อนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาประยุกต์ใช้ให้เกิดผลดี และเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจไทยในอนาคตต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น