(มีคลิป) ด่านกักกันสัตว์น่าน รวบพ่อค้าสุกรเคลื่อนย้ายสุกร ในเขตประกาศกำหนดระบาดชั่วคราว ตาม ม. 22 เพิ่มการเฝ้าระวังโดยการตั้งจุดตรวจ ควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ – ซากสัตว์

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 เวลา 14.16 น. นายวรพล รุ่งสิทธิมงคล หัวหน้าด่านกักกันสัตว์น่าน  น.ส.ชฎิลพรษ คันธเลิศ นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการฯ นายโกวิท กุณะพรม พร้อมพวก ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายอิ่นคำ เทพอิน อายุ 65 ปี      ที่อยู่ ม. 2 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน พร้อมด้วยของกลาง รถยนต์กระบะ โตโยต้า สีน้ำตาล จำนวน 1 คัน
สุกร มีชีวิต จำนวน 25 ตัว โดยกล่าวหาว่า กระทำการเคลื่อนย้ายสุกร ในเขตประกาศกำหนดระบาดชั่วคราว ตาม       ม.22 เข้า ออก – ผ่าน หรือภายในเขตนั้น โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้น จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ทั้งหมด ส่ง ร.ต.อ.จิรัฏฐ์ จันทร์สว่าง พงส.สภ.เมืองน่าน เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ซึ่งก่อนจับกุมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ตั้งจุดตรวจเฉพาะกิจ บริเวณถนนสาย 101 น่าน – ท่าวังผา พื้นที่บ้านผาขวาง ม. 10 ต.บ่อ อ.เมืองน่าน เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2563 เวลาประมาณ 11.45 น. ได้มีนายอิ่นคำ ขับรถยนต์บรรทุก สุกร มีชีวิตของกลาง มาจากในตัวอำเภอเมืองน่าน เพื่อมุ่งหน้าไปบ้านของตนเองที่ อ.เชียงกลาง จ.น่าน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตั้งด่านปฏิบัติการ เพื่อสกัดกั้นระบาดของโรคพีอาร์อาร์เอส (PRRS: Porcine Reproductive and Respiratory Syndrome) ในสุกร ในหลายหมู่บ้านของ ต.ยม ต.ผาตอ ต.ป่าคา อ.ท่าวังผา และ ต.ศิลาเพชร อ.ปัว ทำให้สุกรป่วยตาย เป็นจำนวนมาก ตามประกาศ จ.น่าน เรื่อง กำหนดเขตเฝ้าระวังโรคระบาดชนิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ในสัตว์ประเภท สุกร และหมูป่า ตามมาตรา 65 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปประกาศ ณ วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2562 นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการ จ.น่าน เป็นผู้ลงนามในคำสั่ง และปศุสัตว์ จ.น่าน  ปฎิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการ จ.น่าน ได้ทำหนังสือ เรื่องการเฝ้าระวังและป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร วันที่ 9 เมษายน 2562 เวียนถึง นายอำเภอทุกอำเภอ ในพื้นที่จังหวัดพร้อมแนบประกาศ จ.น่าน เรื่อง การเฝ้าระวังและป้องกันโรดอหิวาต์แอฟริกในสุกร ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้มงวดเฝ้าระวังและป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เนื่องจากโรคอหิวาต์แอฟริกในสุกรเป็นโรคที่มีความรุนแรงในสุกรถึงแม้ไม่ใช่โรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน แต่เป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรเพราะในปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันโรค ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและรับมือกรณีที่อาจพบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในประเทศไทย จ.น่าน และเข้มงวดการเฝ้าระวังโรคและทำลายเชื้อโรคในพื้นที่เสี่ยง ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ซึ่งในขณะที่ตรวจค้นโดยเจ้าหน้าที่ขอตรวจค้นการขออนุญาตการเคลื่อนย้ายสุกร ในเขตประกาศกำหนดระบาดชั่วคราว  แต่นายอิ่นคำ ไม่สามารถนำเอกสารดังกล่าวมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมแต่อย่างใด จึงได้ควบคุมตัวไว้พร้อมของกลางดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นายวรพล รุ่งสิทธิมงคล หัวหน้าด่านกักกันสัตว์น่าน กล่าวว่า เนื่องด้วยขณะนี้เกิดการแพร่ระบาดของโรคพีอาร์อาร์เอส (PRRS: Porcine Reproductive and Respiratory Syndrome) ในสุกร ในหลายหมู่บ้านของ ต.ยม ต.ผาตอ ต.ป่าคา อ.ท่าวังผา และต.ศิลาเพชร อ.ปัว ทำให้สุกรป่วยตาย เป็นจำนวนมาก ซึ่งสุกรที่ป่วยจะแสดงอาการซึม มีไข้ ไม่กินอาหาร แท้ง โดยที่สำนักงานปศุสัตว์ จ.น่าน ซึ่งทางด่านกักกันสัตว์น่าน ยังได้ปฏิบัติงานด่านบูรณาการจุดตรวจห้วยน้ำอุ่นร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นปพ.ภ.จ.น่าน ตรวจสอบสินค้าปศุสัตว์และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรถบรรทุกสัตว์ – ซากสัตว์ เข้า – ออก ในพื้นที่ จ.น่าน รวมทั้งเพิ่มการเฝ้าระวังโดยการตั้งจุดตรวจควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ – ซากสัตว์ และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรถบรรทุกเข้า – ออก ณ ร้านค้าชุมชนบ้านผาขวาง ต.ปอ อ.เมืองน่าน ซึ่งเป็นจุดรอยต่อระหว่าง อ.เมือง และอ.ท่าวังผา พร้อมทั้งจัดชุดลาดตระเวนตรวจการเคลื่อนย้าย และหาข่าวในพื้นที่ระหว่าง อ.เมือง อ.ท่าวังผา และอ.ปัว

ทั้งนี้ หากพบการลักลอบเคลื่อนย้ายสุกรและซากสุกร โดยไม่ได้รับอนุญาตในพื้นที่เกิดโรค ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่หรือแจ้งปศุสัตว์อำเภอ เพื่อดำเนินการกับผู้กระทำความผิดกฎหมาย พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ต่อไป

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น