โซเชียลเดือด หลังเจ้าหน้าที่ ตร.เผยรายชื่อ นศ.ถูกออกหมายจับ ร่วมขึ้นปราศรัยชุมนุมท่าแพ พบหนึ่งในนั้นเป็นผู้พิการ

 

วันที่ 27 ต.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ช่วงสายวานนี้ (26 ต.ค.63) ทางด้านกลุ่มอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย รศ.สมชาย ปรีชาศิลปะกุล พร้อมด้วย นักศึกษาจำนวน 6 คน ที่คาดว่าน่าจะเป็นบุคคลที่ถูกหมายจับ กรณีการร่วมชุมนุมที่ลานข่วงประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้เดินทางเข้าพบกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอทราบรายชื่อของกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งถูกออกหมายจับดังกล่าว ตามที่ปรากฎข้อมูลมานั้น

โดยในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเปิดเผยรายชื่อ ของผู้ถูกออกหมายจับเพิ่มทั้งหมดรวม 7 คนด้วยกัน ซึ่งประกอบไปด้วย นักศึกษาปริญญาตรี 5 คน , นักศึกษาปริญญาโท ที่เรียนจบไปแล้ว 1 คน และ นักวิชาการอิสระอีก 1 คน โดยหนึ่งในผู้ถูกออกหมายจับนั้นพบว่าเป็นผู้พิการ ทราบชื่อคือ นายสุริยา แสงแก้วฝั้น หรือ “เยล” อดีตนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิคนพิการ ซึ่งมีรายชื่อเป็นหนึ่งผู้ถูกออกหมายจับในคดีชุมนุม โดยภายหลังการเปิดเผยรายชื่อแล้วนั้น ทางด้าน นายสุริยา ก็ได้เดินทางมาพบกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับกลุ่มนักศึกษาที่ถูกออกหมายจับอีก 5 คน เช่นกัน

ขณะที่ต่อมาหลังจากมีการนำเสนอข่าวออกไปแล้วนั้น ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่เกิดขึ้น เกี่ยวกับการออกหมายจับ นายสุริยา เนื่องจากบุคคลดังกล่าวเป็นผู้พิการ แต่ก็ยังถูกออกหมายจับอย่างไม่มีข้อยกเว้น และจากการถูกออกหมายจับ ทำให้ทางเจ้าตัวต้องเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ แม้จะต้องเดินทางมาด้วยความลำบาก และใช้เวลาในการเดินทางพอสมควร แต่สุดท้ายก็มาเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หลังการเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจของทางกลุ่มนักศึกษา ที่ถูกออกหมายจับทั้งหมดแล้วนั้น ทางด้านกลุ่มอาจารย์ได้มีการเจรจาเพื่อขอประกันตัวผู้ถูกออกหมายจับทั้งหมด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ยินยอมและดำเนินการตามขั้นตอน และเบื้องต้นทั้งหมดถูกปล่อยตัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น