จ.เชียงราย จัดซ้อมแผนเตรียมความพร้อม รับสถานการณ์ covid-19 หากมีการแพร่ระบาดระลอก 2 ในพื้นที่ชายแดน

 

จังหวัดเชียงราย ตอบสนองนโยบายของรัฐบาล สร้างกลไกการขับเคลื่อนการรับมือสาธารณภัย ด้วยการฝึกภาคสนามเตรียมความพร้อมเผชิญสถานการณ์ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอก 2 ในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2563 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สาย  ซึ่งในช่วงเช้าได้จัดกิจกรรมการให้ความรู้ เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในสถานการณ์การแพร่ระบาด ต่อด้วยการจำลองสถานการณ์เพื่อเผชิญเหตุ และแนวทางปฏิบัติในการแก้ไขปัญหา พร้อมสรุปผลการฝึกซ้อมเพื่อปรับแก้ไขจุดอ่อน ข้อจำกัด รวมทั้งอุปสรรคจากการปฏิบัติเพื่อนำไปสู่การควบคุมสถานการณ์ให้ได้ผลในเชิงปฏิบัติ และสกัดกั้นการแพร่กระจายเชื้อให้ได้ผลในเชิงมุ่งผลสัมฤทธิ์ ก่อนที่จะมีการสรุปและประกอบพิธีปิดในช่วงบ่ายตามลำดับ

โอกาสนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นางดวงจิตต์ ปรัชญ์สกุล ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดเชียงราย และหัวหน้าส่วนราชการ ได้เข้าร่วมรับฟัง สังเกตการณ์ และร่วมเป็นเกียรติในพิธีปิดการฝึกซ้อมด้วย

โดยนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้ จังหวัดเชียงรายได้กำหนดการฝึกซ้อมแผน โดยสมมติว่าหากมีผู้ติดเชื้อในจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีบทบาทหน้าที่อย่างไร? และหากมีสถานการณ์ฉุกเฉินแทรกซ้อนจะรับมืออย่างไร? อีกทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนความเข้าใจ ระหว่างหน่วยงานด้วย

ทั้งนี้ สถานการณ์ในจังหวัดเชียงราย ยังไม่มีการแพร่ระบาด แต่ตามแนวชายแดนยังได้รับการควบคุมทางยุทธการอย่างเข้มข้น โดยกองกำลังผาเมือง และฝ่ายปกครองที่รับผิดชอบดูแลภายในหมู่บ้านอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ จังหวัดเชียงรายยังประสานความร่วมมือกับสหภาพเมียนมา ที่อำเภอท่าเหล็กเป็นอย่างดี ทั้งในการขนส่งสินค้าและการดูแลทางสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม ศปก.ตำบลนั้น ยังต้องให้ความสำคัญเพราะเป็นด่านหน้า ที่จะป้องกันไม่ให้เชื้อเข้ามาสู่ประเทศไทย

อนุสนธิโดยในช่วงเช้า ก่อนเริ่มการฝึกได้ประกอบพิธีเปิดการฝึก โดยมี นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ กรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ในพื้นที่ชายแดนจังหวัดเชียงราย ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย คณะทํางานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดเชียงราย (ศปก.จ.เชียงราย) และศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอําเภอแม่สาย (ศปก.อ.แม่สาย) ที่เข้าร่วมการฝึกกว่า 200 คน

เพื่อเป็นการซักซ้อมและทําความเข้าใจร่วมกัน ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเชียงราย ในการปฏิบัติงานในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปอย่างมีเอกภาพ ตามบทบาทหน้าที่ร่วมกัน ด้วยการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติในกรณี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา มีผู้ติดเชื้อและเกิดการระบาดระลอกที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2563 ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในรัฐยะไข่ เมืองชิตตเว ที่กําลังเป็นพื้นที่วิกฤตที่สุด มีจำนวนผู้ป่วยสะสมในพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจังหวัดเชียงรายมีชายแดนติดกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จึงต้องกําชับและเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ดําเนินการตามมาตรการและคําสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด

โดยการฝึกซ้อมครั้งนี้ เป็นฝึกซ้อมในรูปแบบ Functional Exercise ด้านการรับการสั่งการ การอํานวยการ การฝึกตามสถานการณ์พิเศษ และขั้นตอนการอํานวยความสะดวกของแต่ละหน่วยงาน และการตอบสนองต่อสถานการณ์ตามแผนของหน่วยงานและจังหวัด การจัดสรรทรัพยากรในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค การแบ่งมอบหน้าที่ตามความรับผิดชอบ และการร้องขอการสนับสนุนทรัพยากรเพิ่มเติม และช่วงท้ายจะมีการสรุปผลการประชุมและทบทวนหลักการปฏิบัติ (After Action Review : AAR) เพื่อรองรับสถานการณ์โควิด-19 ในระลอกที่ 2 ซึ่งจังหวัดเชียงรายมั่นใจว่า ทุกภาคส่วนจะมีความเข้าใจ สามารถปฏิบัติภารกิจตามบทบาทหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง และประสานกลมเกลียวได้อย่างใกล้ชิด อีกทั้งมีความเข้าใจในบริบทสภาพแวดล้อม ที่จะสามารถระงับสกัดกั้นการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประชาชนมีความเข้าใจ ให้ความร่วมมือและสามารถปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้องอีกด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น