ที่ปรึกษากองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเทพฯ ส่งเสริมสืบสานตำนานยี่เป็ง 31 ต.ค.-1 พ.ย.ชุมชนคุณธรรมวัดต้นเกว๋น หางดงเชียงใหม่

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 27 ตุลาคม 2563 ที่วัดต้นเกว๋น อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดแถลงข่าวโครงการอนุรักษ์สืบสานตำนานยี่เป็ง ชุมชนคุณธรรมวัดต้นเกว๋น อำเภอหางดง ได้รับเกียรติจากท่านติรวัฒน์ สุจริตกุล ที่ปรึกษากองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมาเป็นเกียรติในงานแถลงข่าวดังกล่าว

ส่วนผู้แถลงข่าวประกอบด้วย นายเสน่ห์ สายเย็นใจ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวเรื่องความเป็นมาของโครงการ, นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอหางดง แถลงเรื่องการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอำเภอหางดง, นายวัลลพ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวเรื่องขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณียี่เป็ง และนายกำจร สายวงศ์อินทร์ ผู้นำชุมชนคุณธรรมวัดต้นเกว๋น แถลงข่าวเรื่องกิจกรรมอนุรักษ์สืบสานตำนานยี่เป็งของชุมชนคุณธรรมวัดต้นเกว๋น

การจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความตระหนักรู้เข้าใจในอัตลักษณ์ คุณค่ามรดกทางศิลปวัฒนธรรม สร้างการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาของท้องถิ่น ยกระดับรายได้ พัฒนาการค้า การท่องเที่ยวและบริการของจังหวัดและเสริมรายได้ให้แก่ชุมชนโดยใช้มิติทางวัฒนธรรม ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2563 ณ ชุมชนคุณธรรมวัดต้นเกว๋น ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

ส่วนลำดับกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทง วันที่ 31 ตุลาคม เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. กิจกรรมสืบสานตำนานยี่เป็งที่วัดต้นเกว๋น เริ่มประกอบพิธีทอดกฐินที่วิหารวัดต้นเกว๋น ศรัทธาประชาชน เด็ก เยาวชน เข้าร่วมฟังเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก กัณฑ์ที่ 1-6 ที่วิหาร จากนั้นชม


กิจกรรมองค์ความรู้สาธิตการตัดตุง/ต้องลาย สาธิตการทำลูกประคบดินเผา สาธิตการทำขนมไทย ปั้นหมอเหมืองกุง ทำโคมยี่เป็ง ทำผางประทีป สาธิตการย่ำขาง สาธิตการทำกระทงใบตอง และชมนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับประเพณียี่เป็ง ได้ ชม ชิม ช้อปอาหารพื้นบ้าน และสินค้าพื้นบ้านและเครือข่ายทางวัฒนธรรมในจังหวัดเชียงใหม่ ต่อมาช่วงเวลา 12.00 น.ลงทะเบียนผู้เข้าประกวดภาพในงาน มีการประกวดภาพสีน้ำยี่เป็งล้านนาที่วัดต้นเกว๋น การประกวดซุ้มประตูป่าของชุมชนคุณธรรมวัดต้นเกว๋น และเริ่มกิจกรรมการประกวด จากนั้นแจ้งผลประกวดในช่วงเวลา 17.00 น.และตามด้วยการแสดงศิลปะทางวัฒนธรรมจากศิลปินพื้นบ้านและเครือข่ายทางวัฒนธรรมในจังหวัดเชียงใหม่ เวลา 19.00 น.ร่วมจุดผางประทีปเป็นพุทธบูชา ประเพณียี่เป็ง 3,000-4,000 ดวง รอบพระวิหารวัดต้นเกว๋น

ส่วนวันที่ 1 พฤศจิกายน กิจกรรมจะเหมือนกันกับช่วงเช้าของวันที่ 31 ตุลาคม หลังจากช่วงเช้าศรัทธาประชาชน เด็ก เยาวชน เข้าร่วมฟังเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก กัณฑ์ที่ 6-13 ที่วิหาร แต่เพิ่มเติมคือช่วงค่ำ เริ่มเวลา 16.00 น.มีการประกวดการตีกลองแอว และการทำกระทงด้วยวัสดุธรรมชาติ ต่อมาเวลา 16.30 น. คณะจัดงานต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งเบื้องต้นคณะจัดงานได้เชิญท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมาเปิดงานโครงการอนุรักษ์สืบสานตำนานยี่เป็งฯ

ช่วงเวลา 18.00 น. เมื่อประธานเดินทางมาถึงเข้ากราบพระประธานในวิหาร จากนั้นเดินทางเข้าสู่บริเวณงานชมการแสดงต้อนรับ “ฟ้อนขันดอก” ของกลุ่มสาวสามวัย ตำบลหนองควาย จากนั้นประกอบพิธีเปิดงานในช่วงค่ำ ประธานในพิธีมอบรางวัลพร้อมเกียรติบัตรของผู้เข้าประกวดภาพสีน้ำ “ยี่เป็งล้านนา” ณ วัดต้นเกว๋น” การประกวดการทำกระทงด้วยวัสดุธรรมชาติ (กระทงเล็ก) การประกวดซุ้มประตูป่าของชุมชนคุณธรรมวัดต้นเกว๋น และการประกวดตีกลองแอว ต่อมาทางนายเสน่ห์ สายเย็นใจ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่มอบของที่ระลึกให้ประธานในพิธี และเชิญผู้ได้รับรางวัลแต่ละประเภทรวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการที่เข้าร่วมงานบันทึกภาพร่วมกับประธานในพิธี และจากนั้นแขกผู้มีเกียรติทุกท่านร่วมจุดผางประทีปถวายเป็นพุทธบูชา ประเพณียี่เป็น จำนวน 3,000 ดวง หรืออาจจะมากถึง 4,000 ดวงรอบพระวิหารวัดต้นเกว๋น พร้อมชมการแสดงฟ้อนเทียนจากกลุ่มสตรีหางดง และชมการแสดงแสงสีเสียง “เล่าขานตำนานยี่เป็ง” ที่ถือว่าเป็นจุดสำคัญและสวยงามก่อนที่จะเสร็จสิ้นการร่วมกิจกรรมยี่เป็งของปีนี้ของ ชุมชนคุณธรรมวัดต้นเกว๋น ก็ขอเชิญชวนเที่ยวงานได้ตามวันเวลาดังกล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น