ตัวแทน 9 ชุมชนในเขต ต.ป่าป้อง ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด รับมอบเงินกองทุน เพื่อพัฒนาชุมชน ครั้งที่ 13

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2563 ที่ห้องประชุมที่ว่าการ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ นายจิรชาติ ซื่อตระกูล นอภ.ดอยสะเก็ด เป็นประธานในพิธีรับมอบเงินกองทุน เพื่อพัฒนาชุมชนโดยรอบ โครงการศูนย์การจัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร ของ อบจ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเงินที่บริษัท วีพีเอ็น คอลเล็คชั่นส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานจัดการขยะให้กับอบจ.เชียงใหม่ จัดสรรจากเงินรายได้ค่าดำเนินการเพื่อสมทบในกองทุน เพื่อพัฒนาชุมชนรอบโครงการศูนย์จัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร ของอบจ.เชียงใหม่ ซึ่งมีทั้งหมด 9 แห่ง

โดยมี พล.ต.ท.ชูรัตน์ ปานเหง้า อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายกิจการพิเศษ บริษัทวีพีเอ็น คอลเล็คชั่นส์ จำกัด, นายไกรศักดิ์ จันทรสุกรี ผู้จัดการศูนย์การจัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจรของ อบจ.เชียงใหม่,นายเกริก เกียรติเวชช์ ผู้จัดการทั่วไปบริษัท วีพีเอ็น คอลเล็คชั่นส์ จำกัด ร่วมประชุมและชี้แจงรายละเอียด ให้กับตัวแทนของชุมชนที่ได้รับมอบเงินกองทุนดังกล่าว

นายจิรชาติ ซื่อตระกูล นอภ.ดอยสะเก็ด กล่าวว่า การจัดสรรเงินรายได้จากการบริหารจัดการขยะของทาง บริษัทวีพีเอ็น คอลเล็คชั่นส์ จำกัดในครั้งนี้ ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 13 โดยสัดส่วนของรายได้ให้ตามระยะทาง ตามที่คณะอนุกรรมการสิทธิประโยชน์ได้มีมติไว้ ส่วนเงินดังกล่าวการนำไปใช้ประโยชน์ ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการของแต่ละชุมชน แต่จุดประสงค์หลักส่วนใหญ่ ก็เพื่อนำไปพัฒนาสิ่งแวดล้อม สิ่งสาธารณูปโภค และนำไปใช้ประโยชน์เพื่อส่วนรวมของชุมชน โดยที่ผ่านมาแต่ละพื้นที่ก็มีการบริหารจัดการที่ดี และเป็นประโยชน์กับส่วนรวมตามที่ทางคณะกรรมการชุมชนแต่ละแห่ง ได้รายงานผลมาให้ทางอำเภอและทางบริษัทฯ ได้รับทราบ

ทางด้าน พล.ต.ท.ชูรัตน์ ปานเหง้า อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายกิจการพิเศษ บริษัทวีพีเอ็น คอลเล็คชั่นส์ จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทฯ มีความยินดีอย่างมากที่ได้รับทราบว่าเงินกองทุนฯ ที่จัดสรรให้นั้น ทางชุมชนได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวม ถึงแม้ว่าตั้งแต่บริษัทฯ ได้เข้ามาดำเนินการจนถึงปัจจุบันปริมาณขยะที่เข้าสู่โรงงานจะมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่ถึงจำนวนขีดความสามารถที่รองรับต่อวันได้ และศูนย์ฯแห่งนี้ ก็ยังสามารถรองรับการบริหารจัดการขยะได้อีก 2 ปี

ขณะที่ นายเกริก เกียรติเวชช์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท วีพีเอ็น คอลเล็คชั่นส์ จำกัด กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นการมอบเงินกองทุนครั้งที่ 13 รอบเดือนเมษายน-มิถุนายน 2563 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 269,457.42 บาท ให้กับตัวแทนชาวบ้านจาก 9 ชุมชน ใน ต.ป่าป้อง และ ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด โดยจะมีการมอบทุก ๆ 3 เดือน/ครั้ง ส่วนการที่จะนำเงินกองทุนที่ได้ไปดำเนินการอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับมติของแต่ละชุมชนที่จะดำเนินการ ส่วนเรื่องการจัดสรรผลประโยชน์เงินกองทุน จะแบ่งสัดส่วนตามระยะทางจากที่ตั้ง ของศูนย์จัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจรฯ กับชุมชน อ.ดอยสะเก็ด

ผู้จัดการทั่วไป ตัวแทนบริษัท วีพีเอ็น คอลเล็คชั่นส์ กล่าวอีกว่า สำหรับชุมชนที่ได้รับจะมี 9 แห่ง คือบ้านป่าตึงน้อย หมู่ 1 ซึ่งจะได้รับการจัดสรรมากที่สุดตามสัดส่วน คือตันละ 10 บาท เนื่องจากเป็นชุมชนที่ตั้งโครงการฯ ขณะที่ อ.ดอยสะเก็ด, ต.ป่าป้อง, บ้านทุ่งยาว ม.8, บ้านกิ่วแล ม.11 จะได้ตันละ 5 บาท และบ้านป่าไม้แดง ม.2, บ้านป่ายางงาม ม.7, บ้านป่าคา ม.4 และบ้านหนองบัวพัฒนา ม.13 จะได้รับสัดส่วนตัน 4 บาท ซึ่งการมอบเงินกองทุนครั้งนี้ บ้านป่าตึงน้อย ม.1 จะได้รับเงินจัดสรรจำนวน 58,577.70 บาท อ.ดอยสะเก็ด, ต.ป่าป้อง, บ้านทุ่งยาว ม.8 บ้านกิ่วแล ม.11 จะได้รับการจัดสรรในสัดส่วนเท่ากัน เป็นเงินแห่งละ 29,288.85 บาท ส่วนบ้านป่าไม้แดง ม.2 บ้านป่ายางงาม ม.7 บ้านป่าคา ม.4 และบ้านหนองบัวพัฒนา ม.13 จะได้รับจัดสรรเท่ากันแห่งละ 23,431.08 บาท รวมทั้งหมด 269,457.42บาท

“บริษัทฯเป็นคู่สัญญาที่ได้รับสัมปทานจาก อบจ.เชียงใหม่ เข้าไปดำเนินการตั้งแต่ดือนธันวาคม 2559 เป็นต้นมา แม้ว่าจะมีปริมาณขยะเข้ามาน้อยกว่ากำลังการผลิต แต่บริษัทฯมีความยินดีที่จะมอบเงินกองทุนนี้ ให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทฯได้เริ่มมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 – มิถุนายน 2563 รวมเป็นเงินที่ได้จัดสรรให้กองทุนทั้งหมด 1,763,000.78 บาท”นายเกริก กล่าวชี้แจง

ร่วมแสดงความคิดเห็น