(มีคลิป) คณะแพทยศาสตร์ มช.รับมอบเครื่องฉายแสงรักษาภาวะตัวเหลืองในทารกแรกเกิด

วันพุธ ที่ 28 ตุลาคม 2563 เวลา 14.00 น. ฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม น้องใหม่จุฬา ฯ 2513 นำโดยนายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการ 50 ปี น้องใหม่จุฬา 2513 ผู้อำนวยการสำนักงานการคลังสภากาชาดไทยพร้อมคณะมอบเครื่องฉายแสงรักษาภาวะตัวเหลืองในทารกแรกเกิดตามโครงการ “มอบแดดให้หลาน” ให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยมี ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมคณะผู้บริหาร รับมอบ ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ศาสตราจารย์นายแพทย์ บรรณกิจ  โลจนาภิวัฒน์  คณบดีคณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  กล่าวว่า      ฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม  น้องใหม่จุฬา ฯ 2513 ได้มอบเครื่องฉายแสงรักษาภาวะตัวเหลืองในทารก  แรกเกิด Phototherapy Bili Light LX-102S ให้คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ตามโครงการ “มอบแดดให้หลาน” จำนวน 8 เครื่อง และอีก 4 เครื่องส่งไปให้โรงพยาบาลฝาง 2 เครื่อง โรงพยาบาลสารภี 1 เครื่อง และโรงพยาบาลแม่ออน 1 เครื่อง จากที่ทางคณะมีโครงการมอบให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศจำนวน 160 เครื่อง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พญ.วราทิพย์ ภูวุฒิธิยากรณ์ หัวหน้าสาขาวิชาทารกแรกเกิด ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ภาวะตัวเหลืองเป็นภาวะที่พบได้บ่อยในทารกแรกเกิด โดยที่อาจจะพบได้สูงถึง 60% หรืออาจจะมากกว่านี้ถ้าทารกที่เกิดก่อนกำหนด จากสถิติของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในสังกัดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เรามีทารกที่ได้รับการส่องไฟเพื่อรักษาภาวะตัวเหลืองประมาณ 350 รายต่อปี ซึ่งมีทั้งที่เกิดในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และมีทารกที่ส่งต่อมาจากโรงพยาบาลใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม จากการดำเนินการในทุกๆด้านช่วงของการให้การรักษาด้วยเครื่องส่องไฟที่โรงพยาบาลมีอยู่ในปัจจุบัน จำนวน 12 เครื่องก็สามารถทำให้ในปัจจุบันเรามีอัตราการถ่ายเปลี่ยนเลือดเพื่อรักษาภาวะตัวเหลืองลดลงเป็นอย่างมาก และการรักษาด้วยเครื่องมือนี้จะลดภาระที่ต้องรักษาด้วยการถ่ายเปลี่ยนเลือด  โครงการนี้จึงสามารถช่วยเหลือทารกแรกเกิดที่มีภาวะตัวเหลืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น