(มีคลิป) “วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ” ชมฟรี การสาธิต “ย่ำขาง” และภูมิปัญญาอื่น ๆ จัดยิ่งใหญ่ที่วัดศรีดอนมูลเชียงใหม่ 29 – 30 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 ที่วัดศรีดอนมูล ตำบลชมพู อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงก่อนการเปิดงานถวายพระราชสดุดีพระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย และวันภูมิปัญญาการแพทย์แผ่นไทยแห่งชาติ ท่านครูบาน้อย เตชปัญโญ เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล ท่านครูบาได้เดินให้พรประชาชนชาวไทยในภาคเหนือที่เดินทางมาร่วมจัดบูธสาธิตกิจกรรมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ที่จัดขึ้น ณ ลานต้นไม้ในวัดติดกับศาลาบูรพาจารย์ของวัดศรีดอนมูล กิจกรรมงานดังกล่าว จัดใต้ร่มไม้ ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้และสมุนไพรนานาชนิด ที่ทางวัดศรีดอนมูลปลูกพืชสมุนไพรไว้ทั่วบริเวณวัด กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นในวันที่ 29 – 30 ตุลาคม 2563 นี้ เชิญชวนทุกท่านไปเที่ยวชมงานฟรี

ส่วนกิจกรรมมีการจัดบูธนิทรรศการ กิจกรรมสาธิต การย่างยา แช่มือ – แช่เท้า นวดล้านนา พอกตา แปรรูปสมุนไพร โหราศาสตร์ล้านนา ตอกเส้น ยาปรับธาตุ คลินิกกัญชาทางการแพทย์ บ่งต้อด้วยหนามหวาย คลินิกเลิกเหล้า เลิกบุหรี่ด้วยศาสตร์การแพทย์ไทย และยาขม พอกเข่า นวดกดจุดสะท้อนเท้า Walk Really สวนสมุนไพร คลินิกผดุงครรภ์ไทย การสาธิตเรื่องนวดจากโรงเรียนลานนานวดแผนไทย คลินิกรักษาริดสีดวงจมูก เรียนรู้การใช้ประโยชน์จากขมิ้นชันเป็นต้น และบริการตรวจสุขภาพฟรี การสาธิตในรูปแบบต่าง ๆ ฟรีหมด แล้วยังมีเมล็ดกล้าพันธุ์พืชยาสมุนไพรต่าง ๆ แจกฟรีอีกด้วย ถือว่าเป็นการมารวมตัวของหมอยาสมุนไพรจำนวนมาก และจัดงานอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปี

ที่น่าสนใจคือ “ย่ำขาง” การใช้ผ่าเท้านวดผู้ที่เจ็บป่วยของเส้นประสาทในร่างกาย ย่ำขาง คือการเอาเท้าชุบน้ำยา หรือน้ำมันงาผสมสุรา หรือตามแต่หมอย่ำขางแต่ละแห่งจะผสมสูตรอะไรลงไปในน้ำยานั้น ๆ แล้วไปย่ำ หรือวางบนขาง   ที่เผาจนร้อนแดงแล้วไปย่ำบริเวณร่างกายผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บปวด การรักษาด้วยวิธีนี้มีมาตั้งแต่อดีต และยังมีอยู่ในปัจจุบัน ถือว่าเป็นที่น่าสนใจของการสาธิตการรักษาในกิจกรรมวันนี้ เพราะทุกครั้งที่จะนวด ต้องย่ำแผ่นขางเกิดไฟลุกท่วมเท้าหมอย่ำขางทุกครั้ง

ต่อมาในช่วงสายของวันเดียวกัน นายจตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานถวายพระราชสดุดีพระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย และวันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ พร้อมด้วยแพทย์แผนไทยแพทย์พื้นบ้าน ข้าราชการ ตัวแทนจากหน่วยงานองค์กรภาครัฐและเอกชน และประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความกตัญญูกตเวทิตาธรรมต่อพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎราชเจ้า ท่านได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการรวบรวมความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยและภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยมาเผยแพร่ในวงกว้าง ประชาชนสามารถเข้าถึงและนำไปใช้ประโยชน์สืบมาจนถึงตราบเท่าทุกวันนี้

พระองค์ท่านทรงเป็นพระมิ่งขวัญและทรงเป็นปูชนียบุคคลที่เคารพสักการะยิ่งของพสกนิกชาวไทย ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการรวบรวมความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย และภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยมาเผยแพรในวงกว้าง ทำไห้ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยไม่จำกัดอยู่เฉพาะแต่ในวังหรือชนชั้นสูง ประชาชนสามารถเข้าถึงและนำไปใช้ประโยชน์ อีกทั้งพระองค์ท่านมีพระราชโองการให้ปฏิสังขรณ์วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามจนเป็นที่เผยแพร่หลักฐานด้านการแพทย์แผนไทย จนองค์กรการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UESCO ได้ประกาศรับรองให้แผ่นศิลาจารึกวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามเป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก

เนื่องในวโรกาสที่มีการถวายพระราชสมัญญาแด่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ให้เป็นพระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย พร้อมกำหนดให้วันที่ 29 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยแพทย์แผนไทย, แพทย์พื้นบ้าน ข้าราชการ ตัวแทนจากหน่วยงานองค์กรภาครัฐและเอกชน ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านเชียงใหม่ และประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ทุกหมู่เหล่าได้พร้อมใจกันร่วมจัดกิกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณแด่พระองค์ท่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น