แม่ฮ่องสอน จัดทำแผนเตรียมพิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนการค้า ทั้ง 5 จุด

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ร่วมการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่1/2564 ณ ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีวาระสำคัญในการพิจารณาเรื่องจุดผ่อนปรนชั่วคราวการค้าชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่คำสั่งจังหวัดระงับการเดินทางเข้า-ออก อันเนื่องมาจากมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ตุลาคม 2563 โดยมี นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุม

ที่ประชุมมีมติ ให้ขยายระยะเวลาการระงับการเดินทางเข้า-ออก ของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่อนปรนการค้าและช่องทางอื่นตลอดแนวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตามจากการหารือในที่ประชุมพบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ด่านศุลกากร ด่านกักกันสัตว์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และหอการค้าจังหวัด มีความพร้อมดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรค ขณะที่ผู้ประกอบการก็ยินดีปฏิบัติตาม คณะกรรมการฯ จึงพิจารณาถึงแนวโน้มในการผ่อนปรนการนำเข้า-ส่งออก เฉพาะสินค้า อย่างไรก็ตาม เพื่อความรอบคอบ คณะกรรมการฯจึงมีมติตั้งคณะทำงานกลั่นกรอง จัดทำรายละเอียด ขั้นตอน และมาตรการเฉพาะของแต่ละด่านตามบริบทให้เหมาะสมและรัดกุม ก่อนจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมฯอีกครั้ง ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563

ทั้งนี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีจุดผ่อนปรน 5 จุด ได้แก่ จุดผ่อนปรนการค้าช่องทางห้วยต้นนุ่น หมู่ที่ 4 ตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวม , จุดผ่อนปรนการค้าช่องทางบ้านแม่สามแลบ หมู่ที่ 1 ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย , และจุดผ่อนปรนการค้าช่องทางบ้านห้วยผึ้ง หมู่ที่ 3 ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งจะนำมาพิจารณาทั้ง 5 จุด ตามความพร้อมและความเหมาะสม และในการการผ่อนปรน จะพิจารณาในส่วนของ โค-กระบือ ที่ติดค้างอยู่แต่เดิม จำนวน 907 ตัวก่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น