(มีคลิป) การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จัดประชุมคณะกรรมการเครือข่าย สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง กยท. ระดับเขตภาคเหนือ ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2564 ในการดำเนินงานตามโครงการชะลอการขายยาง ของสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเขตภาคเหนือ

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.63 เวลา 08.30 น. ที่ ห้องประชุมวัดสวนตาล อ.เมือง จ.น่าน นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ด้านธุรกิจและปฏิบัติการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง กยท.ระดับเขตภาคเหนือ ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2564 โดยมี นายสไว นารีพล ผู้อำนวยการ การยางแห่งประเทศไทยเขตภาคเหนือ กล่าวรายงานผลการดำเนินงาน นายอนิรุทธิ์ สังยวน ผู้อำนวยการ การยางแห่งประเทศไทย จ.น่าน และผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยทุกจังหวัดของภาคเหนือ ผู้แทนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเขตภาคเหนือ ผู้แทนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดน่าน เข้าร่วมประชุม

โดยที่ประชุมได้นำเรื่องเสนอเพื่อทราบ ได้แก่ การสร้างตลาดกลางยางพารา เขตภาคเหนือ การสร้างโรงงานผลิตน้ำยางข้นเขตภาคเหนือ สรุปผลการดำเนินงานของ กยท. เขตภาคเหนือ ปี 2563 การขอรับเงินอุดหนุนและเงินกู้ยืม ตามมาตรา 49 (3) ประจำปีงบประมาณ 2564 เงินกู้ยืม ตามมาตรา 49 (5) ประจำปึงบประมาณ 2564 การใช้จ่ายเงินสนับสนุนตามมาตรา 49 (6) ประจำปี 2564 การศึกษาดูงานของกรรมการเครือข่ายระดับเขต ประจำปึงบประมาณ 2564 โครงการถนนยางพาราดินซีเมนต์ ประจำปี 2564 โดยมีเรื่องเสนอเพื่อพิจารณา คือการดำเนินงานตามโครงการชะลอการขายยาง ของสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเขตภาคเหนือ

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ด้านธุรกิจและปฏิบัติการ กล่าวว่า โครงการชะลอการขายยางของสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเขตภาคเหนือ เป็นโครงการฯ ชะลอการขายยางในภาวะที่ราคายางตกต่ำ ซึ่งหมายความว่าเกษตรกรชาวสวนยางมีกำลังที่จะต่อลองกับผู้ประกอบการ ในอดีตเมื่อนำยางไปขายที่ตลาด ราคาเท่าไหร่ก็ต้องขาย ต่อไปนี้หากราคายางไม่เป็นที่พอใจ และยังไม่อยากขาย เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ ฯ สามารถนำเงินไปใช้ก่อน 80 เปอร์เซ็นต์ แต่ยางยังอยู่กับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง ขอให้พี่น้องเกษตรกรรวมตัวกัน เป็นสถาบันเกษตรกร ที่เป็นนิติบุคคล หรือกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ เพื่อประโยชน์ของท่าน นอกจากนี้การยางแห่งประเทศไทยมีเงินอุดหนุนให้สำหรับสถาบันเกษตรกร ในการปรับปรุงสวนยางหรือสถานที่เก็บยางก้นถ้วยของเกษตรกรให้ได้มาตรฐาน อีกด้วย

รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ด้านธุรกิจและปฏิบัติการ กล่าวต่ออีกว่า ณ วันนี้ (28 ต.ค.63) ถือว่าราคายางพาราดีมาก ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ราคายางแผ่นรมควัน 82.69 บาท จังหวัดสงขลา ราคา 82.80 บาท ส่วนน้ำยางสด ราคา 72 บาท ยางแผ่นดิบ ราคา 76.55 บาท ยางก้อนถ้วย ราคา 46 บาท ทั้งนี้ปัจจัยที่ทำให้ราคายางพาราสูงขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจของจีนเริ่มดีขึ้น อุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มกลับมาผลิต อีกส่วนหนึ่งคือสถานการณ์โรคโควิด-19 การใช้ชีวิตของประชาชนทั่วโลกได้ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพ โรงงานผลิตถุงมือยางมีการขยายตัว เป็นปัจจัยช่วยทำให้ยางพารา มีราคาขยับสูงขึ้น

จากนั้นภาคบ่าย นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ด้านธุรกิจและปฏิบัติการ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อแลกเปลี่ยน และเสนอแนะข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้กับเกษตรกร ณ สวนยางพารา บ้านน้ำใส ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น