ประเทศไทย สร้างประวัติศาสตร์ ในการจัดแข่งขันแบดมินตัน ปี 2564 ถึง 3 รายการซ้อน

ประเทศไทยพร้อมสร้างประวัติศาสตร์ เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันแบดมินตันระดับสูงสุดของโลก 3 รายการใหญ่ HSBC BWF World Tour ในเดือนมกราคม 2564 จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศเดียว และนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลกด้วย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม 2563 ณ ห้องประชุม ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ , ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย , นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมแถลงข่าวในการจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับสูงสุดของโลก 3 รายการ เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ (HSBC BWF World Tour) ขณะที่ มร.พอล อิริค โฮเยอร์ ประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ มร.โธมัส ลุนด์ เลขาธิการสหพันธ์แบดมินตันโลก วีดีโอ คอนเฟอเรนซ์ ในงานแถลงข่าวนี้ด้วย ณ ห้องประชุม ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา

ภายในงานได้มีพิธีลงนามการจัดการแข่งขัน HSBC BWF World Tour ระหว่างสหพันธ์แบดมินตันโลกกับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนาม

สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับสิทธิ์ในการจัดการแข่งขันระดับสูงสุดของวงการแบดมินตัน โดยจัดการแข่งขันแบดมินตัน BWF สามรายการในประเทศไทย ดังนี้

รายการแรก YONEX Thailand Open (Super 1000) ระหว่างวันที่ 12 – 17 มกราคม 2564เงินรางวัลรวม 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
รายการที่ 2 TOYOTA Thailand Open (Super 1000) ระหว่างวันที่ 19 – 24 มกราคม 2564เงินรางวัลรวม 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
รายการที่ 3 รายการสุดท้าย HSBC World Tour Finals ระหว่างวันที่ 27 – 31 มกราคม 2564เงินรางวัลรวม 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “การแข่งขันแบดมินตันในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีในการฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว และยังเป็นการแสดงศักยภาพของประเทศไทย ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาชั้นนำ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มุ่งพัฒนาและบูรณาการด้านการท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากนี้ การจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับโลกทั้ง 3 รายการดังกล่าว ยังสามารถเป็นบรรทัดฐานให้กับการจัดการแข่งขันกีฬาอื่นๆในประเทศไทย อีกด้วย”

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กล่าวว่า “นับเป็นเกียรติและมีความสำคัญต่อประเทศไทยอย่างมาก ด้วยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์แบดมินตันโลก ที่มีการแข่งขันระดับสูงสุดในประเทศเดียวกัน โดยมีนักกีฬาแบดมินตันยอดฝีมือ เฉพาะมืออันดับโลก BWF World Ranking 1 – 40 พร้อมทีมงาน 500 – 600 คน เดินทางมาร่วมการแข่งขัน ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดไปยังผู้ชม

ร่วมแสดงความคิดเห็น