เร่งยุบโรงเรียนเล็ก ควบรวมเพื่อพัฒนาครบวงจรทุกอำเภอ

เครือข่ายผู้ปกครอง และผู้บริหารโรงเรียน ในพื้นที่สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้แต่ละเขตการศึกษา ร่วมดำ
เนินงานตามแนวทางที่ นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มุ่งเน้นให้ กลุ่มผู้ปกครองและคณะครู ตลอดจนผู้นำชุมชน เปิดใจยอมรับแบบแผนการพัฒนาสถานศึกษาที่ตอบโจทย์สังคม โดยเฉพาะรูปแบบการตัดสินใจร่วมกันที่จะกล้าควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อให้มีโรงเรียนขนาดใหญ่ในตำบล ในอำเภอ เป็นการรวมทรัพยากรให้เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพครบวงจร ต่อไปต้องมีสนามกีฬา ห้องคอมพิวเตอร์ สระว่ายน้ำ รถรับส่ง ฯลฯ เพื่อพัฒนาเด็ก รวมถึงมีการสร้างสวัสดิการที่ดีให้กลุ่มคุณครู อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพื้นฐาน และ การประถมศึกษาใน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่าในการประชุมระดับ
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั่วประเทศ ล่าสุด ทุกๆคนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษารับรู้ชัดเจนและเห็นด้วยกับรัฐมนตรีศึกษาที่เน้นย้ำว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาไทย ไม่ว่าจะเป็นการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งเบื้องต้นมีประมาณ 300 – 400 โรง หลบไม่ได้อีกแล้ว จะติดอะไรก็แล้วแต่จะต้องควบรวมให้ได้

” หลักการควบรวมโรงเรียนที่ทำ 1 ต่อ 2 นั้น ระดับนโยบายอยากให้ทำ 1 ต่อ 7 หรือ 1 ต่อ 8 ด้วยซ้ำ เพื่อให้โรงเรียน
มีขนาดใหญ่ขึ้น กระจายโรงเรียนดีมีคุณภาพ ออกไป เริ่มที่โรงเรียนมัธยมศึกษาก่อน ต้องลดจำนวนนักเรียนสายสามัญศึกษาลง เด็กไปเรียนสายอาชีวะ เพื่อสร้างทักษะ ประสบการณ์ด้านอาชีพ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ผู้บริหารต้องกล้าเปลี่ยนแปลง”

ฐานข้อมูลที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)รวบรวมสถิติโรงเรียนขนาดเล็กในประเทศไทยปี 2562 พบ
ว่ามี15,158 โรงเรียน มีนักเรียน 981,831 คน มีครู 103,079 คน เฉพาะภาคเหนือเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก 3,659 โรงเรียน หรือ 24% มีนักเรียน 211,460 คน มีครู 23,490 คน และยังพบว่า มีโรงเรียนขนาดเล็กที่ไม่มีนักเรียน แต่ยังไม่สามารถยุบเลิกได้ 305 โรงเรียน แบ่งเป็นภาคเหนือ 169 โรงเรียน ” สาเหตุที่โรงเรียนขนาดเล็กเหล่านี้ไม่มีนักเรียน เนื่องจากถูกควบรวมไปเรียนอีกแห่งหนึ่งแล้ว แต่ในส่วนอัตราครูและ ผอ.ไม่ได้ถูกโอนย้ายตามไป ต้องเกลี่ยจำนวนอัตราครู และ ผอ.ให้มีความเหมาะสม ซึ่งเบื้องต้นกลุ่มควบรวมจะทำหน้าที่ช่วยราชการในโรงเรียนที่มีนักเรียนควบรวม กลุ่มที่ไม่สามารถยุบเลิกได้ ติดเงื่อนไขต้องผ่านความเห็นชอบจากชุมชน ซึ่งกำลังหารือกันอยู่”

อย่างไรก็ตาม รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงแนวทางการยุบควบรวมโรงเรียนนั้น จะส่งผลดีในด้านอื่นๆนอกเหนือจาก
คุณภาพการศึกษาคือ หากสามารถบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก 30,000 โรงเรียนให้เหลือเพียง 15,000 โรงเรียน ก็สร้างบ้านพักครูแค่ 15,000 แห่ง สวัสดิการด้านดูแลครูก็จะถูกเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น สัดส่วนครูต่อนักเรียนของไทยอยู่ที่ 16.5 ต่อ 1 ซึ่งดีที่สุดในโลก จะต้องบริหารจัดการทั้งกลุ่มครู บุคลากรทางการศึกษา พร้อมกับกลุ่มนักเรียน ไม่ทิ้งกลุ่มใดไว้ข้างหลังอีกต่อไป” เพราะการศึกษาเป็นการวางรากฐาน อนาคตของชาติบ้านเมือง ถ้าหล่อหลอมเพาะบ่มเด็ก ๆ ให้กล้าคิด กล้าแสดงออก ไม่เน้นเรียนท่องจำ ปรับหลักสูตร การเรียนการสอนที่ตอบโจทย์ตามยุคสมัย ประเทศก็จะยิ่งพัฒนาได้ตามเป้าหมายเร็วขึ้น”

ร่วมแสดงความคิดเห็น