อบจ.ลำปาง ประกาศความพร้อมเตรียมจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภา ฯ และนายก อบจ.

องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง นำทีมคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และองค์การบริหารส่วนจังหวัด เปิดโต๊ะแถลงข่าวการเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ประกาศความพร้อมเตรียมดำเนินการเลือกตั้งก่อนสิ้นปี 2563 ที่อาคารหอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ตำบลศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง นายธิติพล ทศรฐ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายสมเกียรติ ตันตระกูล ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง

ร่วมกันนำทีมคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ขึ้นเวทีแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนทุกแขนง ทำการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เพื่อให้สื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดลำปางรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบและนำข้อมูลไปประชาสัมพันธ์เผยแพร่สู่ประชาชน เชิญชวนผู้มีคุณสมบัติร่วมลงสมัครรับเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งจะได้เริ่มดำเนินการตามกระบวนการตั้งแต่ต้นเดือนหน้าเป็นต้นไป

นายฐิติพล ทศรฐ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง กล่าวเผยว่า เนื่องด้วยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นสมควรเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2563 ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนจังหวัด และเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีการประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และนายกองค์การบริการส่วนจังหวัด โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 และข้อ 7 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 และจากความเห็นชอบของผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จังหวัดลำปางจึงได้มีการประกาศกำหนดให้มีการดำเนินการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางขึ้น

ซึ่งทางจังหวัดลำปางมีความพร้อมที่จะดำเนินการการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขณะนี้ได้กำหนดระยะเวลาในการดำเนินการจัดการเลือกตั้งไว้แล้ว โดยจะทำการเปิดรับสมัครผู้มีคุณสมบัติรับการเลือกตั้งตามประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ถึง 6 พฤศจิกายน 2563 และกำหนดให้วันที่ 13 พฤศจิกายน เป็นวันสุดท้ายของการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และให้วันที่ 9 ธันวาคม 2563 เป็นวันสุดท้ายของการเพิ่มชื่อถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยได้กำหนดวันเลือกตั้งให้ประชาชนมีการลงคะแนนใช้สิทธิออกเสียงในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ทั้งนี้ให้ผู้มีสิทธิสามารถแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ภายใน 7 วัน ทั้งก่อนและหลังวันเลือกตั้ง คือ ในวันที่ 13 ถึง 19 ธันวาคม และวันที่ 21 ถึง 27 ธันวาคม 2563 โดยทางคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง จะมีการประกาศผลการเลือกตั้งในกรณีที่ไม่มีการร้องเรียนในวันที่ 19 มกราคม 2563

ทั้งนี้ สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ครั้งนี้ ทางจังหวัดลำปางได้กำหนดแบ่งเขตการเลือกตั้งไว้ ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2563 รวมจำนวนทั้งสิ้น 30 เขตเลือกตั้ง ในเขตท้องที่ทั้ง 13 อำเภอ โดยมีจำนวนหน่วยเลือกตั้งรวมทั้งหมด 1,469 หน่วย ส่วนจำนวนผู้มีสิทธิที่จะสามารถลงคะแนนออกเสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้รวม 30 เขต มีจำนวนทั้งหมดกว่า 620,333 ราย โดยประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตท้องที่จังหวัดลำปาง สามารถสอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0-5426-0056 และ0-5426-0057 หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสารการเลือกตั้งได้ทาง Facebook Fanpage องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง หรือ ทางเว็ปไซด์ www.lp-pao.go.th

ร่วมแสดงความคิดเห็น