ร.ร.เจริญศิลป์ เมืองแพร่ อนุรักษ์แม่น้ำลำคลองให้นักเรียนทำกระทงก้านกล้วยไปลอยกับผู้ปกครอง

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2563 ที่ร.ร.เจริญศิลป์ ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่ น.ส.นงคราญ แกล้วกล้า ผอ.ร.ร.เจริญศิลป์ ได้มอบหมายให้ นางศรัญญา ขันคำนันต๊ะ ครูชั้น ป.4 ผู้รับผิดชอบเจ้าของโครงการกรทงก้านกล้วย ในการสืบสานวัฒนวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงโดยมีนางนิตยา ตันศิริ วิทยากรโครงการกระทงก้านกล้วย
การทำกระทงก้านกล้วยในวันนี้ นักเรียนได้ทำอย่างใความสุข หัดทำด้วยตนเอง มีครูประจำชั้น วิทยากร
ลำดับแรกนักเรียน

นำก้านกล้วยมาตัดเป็นแนวเฉียง ๆ ระหว่างตัดถ้ามีเศษ ๆ จากก้านกล้วยยื่นออกมาก็ให้ใช้กรรไกรตัดออกไป ถ้าใช้ก้านกล้วยใหญ่ก็จะชิ้นที่ใหญ่ ถ้าใช้ก้านเล็กก็จะได้ชิ้นเล็ก ๆ ซึ่งก็เลือกได้ตามความชอบของนักเรียนเอง ใช้มีดฝานแบบเฉียง ๆ

ต้นกล้วยทำฐานกระทง เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 15 ซม. ความสูง 5 ซม. นำตัวก้านกล้วยที่ฝานไว้มาติดลงไปบนฐานกระทง โดยเลือกหงายด้านที่เห็นสีขาว ๆ เยอะกว่า ติดทั้งหมดสามชั้นโดยติดก้านกล้วยชั้นที่สอง เลือกขนาดให้เล็กกว่าชั้นแรกนิดหน่อย และติดให้สับหว่างกับชั้นแรก และชั้นที่สามให้วางตำแหน่งสับหว่างกับชั้นที่สอง และลดหลั่นลงมานิดหนึ่ง

พับใบตอง หันด้านหลังของใบ โดยเหลือโคนไว้ประมาณนิ้วครึ่ง แล้วพับลงมา พับด้านซ้ายและด้านบนบิดไปด้านหลังม้วนเข้ามาประมาณสองทบ บิดไปด้านหลังและม้วนบิดไปเรื่อย ๆ จนใบตองใกล้จะหมด ให้ปลายใบเหลือประมาณ 2 นิ้ว แล้วพลิกด้านหลังกลับมา พับปลายใบทบเข้าไปให้ชิดก้าน ปลายใบที่เหลือให้พับแบบบิดหนึ่งครั้ง แล้วก็ม้วนไปกับก้าน จากนั้นใช้แม็กมาเย็บ

ขั้นสุดท้ายติดดอกไม้ที่เครัยมมาลงบนกระทง ด้วยการงอก้านดอก เพื่อที่หน้าของดอกจะได้หงายขึ้นมาสวยงาม และปักธูปเทียนลงไป ปักธูปเทียนลงไป เสร็จเรียบร้อยสำหรับ กระทงก้านกล้วย ตกแต่งด้วยใบเตยพับกุหลาบ เสร็จสิ้นหารประดิษญ์กระทงก้านกล้วย ครูประเมินผลงานและมอบให้นักเรียนไปลอยกับผู้ปกครองตามอัธยาศัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น