(มีคลิป) น่าน –  เครือข่ายขบวนองค์กรชุมชน และเครือข่ายภาคประชาชนภาคเหนือ จำนวน 17 จังหวัด นัดรวมพลเดินรณรงค์  เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลกปี 2563 พร้อมมอบคำประกาศเจตนารมณ์และข้อเสนอ ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 30  ตุลาคม  2563  เวลา 15.30 น. ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาน่าน อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน กลุ่มพลังมวลชน ภาคเหนือ จำนวน 17 จังหวัด นัดรวมพล เครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนและเครือข่ายภาคประชาชนภาคเหนือ จำนวน 17 จังหวัด โดยมี จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดสุพรรณบุรี เข้ามาเพิ่มเติมรวมและประมาณ1000คน  ได้จัดแถวเดินรณรงค์ เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลกปี 2563 โดยเคลื่อนขบวนเดินรณรงค์  เนื่องใน วันที่อยู่อาศัยโลกปี 2563 โดย เดิน ตั้งแต่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาน่าน ไปสู่ ข่วงเมืองน่าน  พร้อมกับมีการแสดงชุดกลองสะบัดชัยฟ้อนร่องน่าน  การประกาศเจตนารมณ์ เนื่องใน การจัด งานวันที่อยู่อาศัย โลก  2563 พร้อมกันนี้ได้มอบคำประกาศเจตนารมณ์และข้อเสนอ ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวราวุธศิลปอาชารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนายวราวุธศิลปะอาชาได้กล่าวแสดงความยินดี  เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลกปี 2563 พร้อมกับได้พบปะ กับประชาชน ผู้ที่มางานเดินรณรงค์ ที่มาจากจังหวัดสุพรรณบุรีและใน17จังหวัดภาคเหนืออีกด้วย

นายกนกศักดิ์  ดวงแก้วเรือน  ผู้แทนขบวนองค์กรชุมชนภาคเหนือกล่าวว่า เป้าหมายการจัดงาน เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญเรื่องการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินที่อยู่อาศัยของพี่น้องคนจนและประสานคนไกลความร่วมมือระหว่างภาครัฐภาคเอกชนภาคประชาสังคมและประชาชนในพื้นที่ ในการจัดและการพัฒนาที่อยู่อาศัยและที่ดิน ภาคเหนือเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีประเด็นปัญหาเรื่อง ที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและพื้นที่อุทยานแห่งชาติมากกว่าร้อยละ 85 ได้รับผลกระทบจากนโยบายและในด้านความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สินและการดำรงชีวิต ยาวปกติสุขโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็กสตรีคนชรา คนพื้นเมืองและกลุ่มชาติพันธุ์ที่อ่อนไหวเพราะบ้างต่อการอพยพโยกย้าย อันเนื่องมาจากการไล่รื้อบ้านเรือนที่อยู่อาศัย และการทวงคืนที่ดินทำกินที่ส่งผลต่อสิทธิในที่ดิน และระบบเศรษฐกิจของคนจนรวมทั้งการดำรงอยู่และการถ่ายทอดประเพณีวัฒนธรรมอีกด้วย เครือข่ายองค์กรชุมชนภาคเหนือจึงรวมกันแสดงพลังในการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินโดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนสร้างแนวคิดสิทธิรูปแบบใหม่ในรูปแบบกรรมสิทธิ์ ร่วมด้วยใจจิตอาสาเพื่อแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยและการจัดการที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น