กรมอนามัย หนุนบุคลากรยึดหลัก 5 ประการ สู่สถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน สร้างคุณภาพชีวิต

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ส่งเสริมให้บุคลากรกรมอนามัยได้ปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน ที่ถูกสุขลักษณะ มีความปลอดภัย โดยใช้หลัก 5 ประการ “สะอาด ปลอดภัย สิ่งแวดล้อมดี มีชีวิตชีวา และสมดุลชีวิต” สู่การเป็นสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน เสริมสร้างคุณภาพชีวิต

วันนี้ (30 ตุลาคม 2563) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานรณรงค์ “New Normal กรมอนามัยน่าอยู่ น่าทำงาน” ณ บริเวณลานงู อาคาร 1 กรมอนามัย ว่า กรมอนามัยมีนโยบายดำเนินงานพัฒนาสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน เสริมสร้างคุณภาพชีวิตและความสุขของคนทำงาน (Healthy Workplace Happy for Life) เพื่อเป็นการส่งเสริมให้บุคลากรกรมอนามัยได้ปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานที่ถูกสุขลักษณะ มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ปลอดภัย และบุคลากร มีความรอบรู้ด้านสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม สร้างเสริมพฤติกรรมด้านสุขภาพ

โดยใช้หลัก 5 ประการสู่การเป็นสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงานเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและความสุขของคนทำงาน (Healthy Workplace Happy for Life) ดังนี้ 1.) สะอาด : เป็นจุดเริ่มต้นของการปรับปรุงสถานที่ทำงาน ด้วยหลักการ 5 ส คือ สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ และสร้างนิสัย มีการจัดการแบ่งพื้นที่การทำงานอย่างเหมาะสมเป็นสัดส่วน มีการจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ อย่างเป็นระเบียบ เรียบร้อย รวมทั้งการจัดการห้องส้วม การควบคุมสัตว์และแมลงพาหะนำโรค 2.) ปลอดภัย : เป็นการสร้างความมั่นใจต่อการทำงานในสถานที่ทำงานมีความปลอดภัย ทั้งด้านอาคาร สถานที่เครื่องจักร เครื่องมือ และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ​3.) สิ่งแวดล้อมดี : เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่บุคลากรว่าสถานที่ทำงานเป็นสถานที่ ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสุขภาพของคนทำงาน ด้วยการป้องกันและมีมาตรการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการจัดให้มี พื้นที่สีเขียว 4.) มีชีวิตชีวา : เป็นการสร้างเสริมขวัญ กำลังใจ และความประทับใจต่อผู้ปฏิบัติงานด้วยการสร้างสมดุล ในชีวิตและการทำงาน จัดกิจกรรมนันทนาการ การออกกำลังกาย การบริโภคอาหารที่สะอาด ถูกสุขลักษณะตามหลักโภชนาการ และการส่งเสริมสุขภาพด้วยการปฏิบัติตนอย่างถูกต้องในการดูแลสุขภาพตนเองเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง และส่งเสริมให้คนทำงานมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และ 5.) สมดุลชีวิต : เป็นการรักษาดุลยภาพของการทำงานกับการใช้ชีวิตส่วนตัวให้เหมาะสมผ่านโปรแกรมต่าง ๆ ตามวัตถุประสงค์ขององค์กรและความต้องการของคนทำงาน การจัดเวลากับแบบแผนการดำเนินชีวิตที่สมดุลจะทำให้การดำเนินชีวิตและการทำงานมีความราบรื่น งานสำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนด และส่งผลให้เกิดความสุขในชีวิตและการทำงานด้วย ​ทั้งนี้ การพัฒนาสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน ถือว่าเป็นนโยบายสำคัญ ที่เป็นความร่วมมือของบุคลากรทุกคนซึ่งต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จริงจัง และเป็นวัฒนธรรมขององค์กร” รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น