(มีคลิป) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เป็นประธานการจ่ายเงินให้เกษตรกรชาวสวนลำไย ปี 2563  โครงการผลิตลำไยคุณภาพของเกษตรกรชาวสวนลำใย

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2563 เวลา 10.00 น. ที่หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดน่าน ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ร้อยเอก ธรรมนัส  พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานจ่ายเงินโครงการเยียวยา เกษตรกรชาวสวนลำไย  ปี 2563 ของจังหวัดน่าน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า COVID 2019 ทำให้ระบบเศรษฐกิจทั่วโลกสั่นคลอนแปรปรวน และตกต่ำเป็นประวัติกาล ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนลำไยเป็นอย่างมาก ตามคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2563 ได้มีมติเห็นชอบ อนุมัติให้ดำเนินโครงการเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย ปี 2563  เพื่อช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวสวนลำไย และครม.ได้อนุมัติจ่ายเงินให้เกษตรกรชาวสวนลำใย ที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตรทุกครัวเรือน โดยเห็นชอบให้ความช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย  ในอัตราไร่ละ 2,000 บาท ต่อ 1 ครัวเรือน ภายใต้เงื่อนไขครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่และมีลำไยที่เริ่มให้ผลผลิตแล้ว อายุการปลูกตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป  มีเกษตรกรเป้าหมาย ที่ต้องให้การช่วยเหลือจังหวัดน่าน  มีเกษตรกรชาวสวนลำไยที่เข้าร่วมโครงการ เยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไยปี 2563  จำนวน 11,252 ราย   รวม 15,482 แปลง ในพื้นที่รวมทั้งหมด 51,460.51 ไร่  ใช้เงินงบประมาณให้ความช่วยเหลือรวมทั้งสิ้น   102,921,025.00 บาท (หนึ่งร้อยสองล้าน เก้าแสนสองหมื่นหนึ่งพัน ยี่สิบห้าบาทถ้วน)โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาน่าน ได้เริ่มดำเนินการโอนจ่ายเงินเข้าบัญชีให้แก่เกษตรกรชาวสวนลำไยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2563  และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน วันที่ 15 ธันวาคม 2563  ตามกรอบเวลาของรัฐบาล    โดยมี ดร.นฤมล  ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน  หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ  ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน นางสาวเบญจพร  ชาครานนท์  อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน นายนิพันธ์  บุญหลวง ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  ได้ร่วมมอบเอกสารสิทธิ์ ให้กับประชาชน สามารถข้าทำประโยชน์ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติได้  จังหวัดน่าน

พร้อมกันนี้ ได้มอบสมุดประจำตัวให้ประชาชนผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชน ตามนโยบายรัฐบาลในลักษณะแปลงรวม ตามที่รัฐบาล ได้มีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ และแก้ไขปัญหาการบุกรุกป่าโดยการอนุญาตให้ประชาชน สามารถข้าทำประโยชน์ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติได้ จังหวัดน่านได้มีการมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดิน ในลักษณะแปลงรวมไม่ให้กรรมสิทธิ์ แต่เป็นการรับรองสิทธิร่วมในการจัดที่ดินของชุมชนตามนโยบายรัฐบาล คณะกรมการนโยบายที่ดิแห่งชาติ กรมที่ดิน ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการที่ดิน ได้จัดทำสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินในลักษณะแปลงรวม ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าแม่น้ำน่านฝั่งตะวันออกตอนใต้ ” ในพื้นที่ตำบลแลวหลวง อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน จำนวน 866 เล่ม 815 แปลง  รวม 486 ราย  ในเนื้อที่ 5,552 ไร่ 1 งาน 53 ตารางวา ทั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นมีความมั่นคง และมีความยั่งยืนในอาชีพเกษตรกรต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น