มูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮม ร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มุ่งหวังสร้างความเข้าใจ และสนับสนุนให้โรงเรียนพัฒนาตนเองเพื่อความยั่งยืน

มูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮม เข้าร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จัดโดยกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) มีโรงเรียนในเขตภาคเหนือเข้าร่วมกว่า 180 แห่ง มุ่งหวังสร้างความเข้าใจ และสนับสนุนให้โรงเรียนพัฒนาตนเองเพื่อความยั่งยืนต่อไป

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. – 1 พ.ย. 2563 กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ) ได้จัดการประชุมโรงเรียนในเขตภาคเหนือ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานตามกรอบแนวคิดของโครงการฯ และการนำระบบสารสนเทศ (Info) มาใช้ เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ให้แก่โรงเรียนเป้าหมายรุ่นที่ ๑ และรุ่นที่ ๒ และหน่วยงานต้นสังกัดในพื้นที่ ภายใต้โครงการสนับสนุนการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง (โรงเรียนพัฒนาตนเอง) โดยในภาคเหนือจะจัดการประชุมเรื่อง “ยกระดับคุณภาพโรงเรียน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ : ภาคเหนือ” โดยมี ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ประธานอนุกรรมการกำกับทิศทางโครงการฯ ได้บรรยายพิเศษ หัวข้อ “ยกระดับคุณภาพโรงเรียน ลดความเหลื่อมล้ำ”  รวมถึงผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.), สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.), องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ได้เข้าร่วมด้วยเพื่อชี้แจงแนวนโยบายความร่วมมือในการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

มูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮมเป็นหนึ่งในทีมสนับสนุน ซึ่งจะทำหน้าที่เปรียบเสมือน พี่เลี้ยง (Coach) ที่จะคอยแนะนำในเรื่องการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบให้แก่โรงเรียน ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน สมุทรสาคร นครปฐม และ อยุธยา ในปีที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกับโรงเรียนในภาคีเครือข่าย 59 โรงเรียน ในรุ่นที่ 1 และในปีนี้ยังคงดำเนินงานต่อเนื่อง กับโรงเรียนในเครือข่ายเดิม รวมถึง ยังได้ขยายการทำงานกับโรงเรียนในเครือข่ายในรุ่นที่ 2 อีก 34 โรงเรียน

ดร. นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร ประธานมูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮม กล่าวถึงแนวทางการดำเนินงานในโครงการฯ ว่า “จากที่ได้ทำงานร่วมกับโรงเรียนในรุ่นที่ 1 มาเกือบ 1 ปี ได้เห็นโรงเรียนมีเข้าใจมากขึ้นในการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ (Whole School Transformation) ผ่านองค์ประกอบ 9 ด้าน ประกอบด้วย คือ ผู้นำ เป้าหมาย ชุมชน บรรยากาศการเรียนรู้ เทคโนโลยี หลักสูตรและการประเมิน รูปแบบและการปฏิบัติการสอน การพัฒนาวิชาชีพ และการเรียนรู้ของผู้เรียน ที่ส่งผลต่อการขับเคลื่อนทั้งในด้านการบริหาร ด้านการสอน และ ด้านการเรียนรู้ นอกจากนี้ยังได้เห็นว่าคุณครูมีความเข้าใจมากขึ้นในการนำองค์ความรู้ของมูลนิธิฯ คือการจัดกิจกรรม Makerspace (พื้นที่นักสร้างสรรค์) ผ่านกระบวนการ Steam Design Process ไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน ซึ่งเป็นการเน้นการสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 ให้เกิดแก่ผู้เรียน”

“ในส่วนที่อยากจะเห็นในปีนี้ คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนในรุ่นที่ 1 ที่ได้มีประสบการณ์ในการดำเนินโครงการมาแล้ว และ โรงเรียนในรุ่นที่ 2 ที่เพิ่งเข้าร่วมโครงการฯ พร้อมทั้งจัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือของโรงเรียนภาคีเครือข่าย มูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮมในโครงการ ฯ โดยหวังผลให้ทุกโรงเรียนได้สามารถพัฒนาตนเองตามบริบทของแต่ละโรงเรียน สามารถต่อยอดประยุกต์องค์ความรู้ รวมถึงการกำหนดเป้าหมายของโรงเรียนที่ชัดเจน และ ในที่สุดสามารถที่จะเป็นโรงเรียนต้นแบบ และพัฒนาตนเองเพื่อความยั่งยืนได้ในที่สุด”

ร่วมแสดงความคิดเห็น