(มีคลิป) บรรยากาศยี่เป็งเชียงใหม่วันแรกเริ่มคึกคัก การจัดงานปรับตัวลอยกระทงแบบ New Normal สืบสานวัฒนธรรม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 31 ต.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศการจัดงานเทศกาลยี่เป็ง หรือลอยกระทงในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ในวันนี้ถือเป็นวันแรกของการจัดงาน พบว่าได้เป็นไปอย่างคึกคัก ภายหลังจากที่ปีก่อนการจัดงานต้องถูกยกเลิกไปเนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด – 19 โดยในวันนี้พบว่าถนนแต่ละสายได้มีการประดับตกแต่งด้วยโคมหลากหลายสี เพื่อสร้างบรรยากาศล้านนา ให้เข้ากับเทศกาล และเพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะเห็นได้ว่าขณะนี้มีรถยนต์ส่วนตัวที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดอยู่จำนวนมาก

ส่วนการจัดกิจกรรมต่างๆ จะยังคงมีการจัดกิจกรรมเหมือนเดิม โดยมีรูปแบบการจัดกิจกรรมที่กระชับและสอดคล้องกับชีวิตวิถีใหม่หรือ New Normal ในการป้องกันโรคโควิด – 19 โดยกิจกรรมการประกวดกระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทานฯ จากที่เป็นขบวนแห่ในทุกๆ ปี ได้มีการเปลี่ยนเป็นการจัดแสดงการประกวดกระทงใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทานฯ 7 จุดรอบคูเมืองเชียงใหม่ ได้แก่บริเวณข่วงท่าแพ พระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ประตูช้างเผือก ประตูสวนดอก แยกตลาดสมเพชร ประตูเชียงใหม่ และบริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ให้ประชาชนได้เข้าชม ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้พบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางมาลมความสวยงามของขบวนแห่เป็นจำนวนมาก และคาดว่าในช่วงค่ำของวันนี้จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวและชมขบวนอีกจำนวนมาก

นอกจากนี้ ในช่วงค่ำวันนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ยังมีการจัดกิจกรรม ต๋ามผางปะตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมือง ลานโคมล้านนา ซุ้มสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น การประกวดหนูน้อยยี่เป็ง การปล่อยกระทงสายสืบสานล้านนา และการประกวดเทพี-เทพบุตรยี่เป็ง โดยจะมีการกำหนดพื้นที่การจัดกิจกรรมและจำนวนผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละจุดไว้อย่างชัดเจน สำหรับมาตรการเรื่องของการปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควันต่างๆ ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ชุดประชาสัมพันธ์ ดำเนินการในเขตพื้นที่อย่างเคร่งครัด หากพบผู้ประกอบการที่ขายโคมลอย หรือมีการวางขายตามพื้นที่สาธารณะต่างๆ จะต้องต้องมีการตักเตือนและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น