(มีคลิป) ประชาชนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยว ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรม จัดกิจกรรมต๋ามผางปะตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมือง พร้อมโชว์ขบวนแห่สุดอลังการ

ช่วงค่ำคืนวันที่ 31 ต.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศการจัดงานประเพณียั่เป็งหรือลอยกระทงที่บริเวณโดยรอบคูเมืองเชียงใหม่ ได้เป็นไปอย่างคึกคักโดยตามบริเวณหลายจุดของตัวเมืองต่างก็มีการจัดกิจกรรมมากมาย อาทิ ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ประตูท่าแพ ซึ่งได้ใีการจัดตั้งรถขบวนแห่ และเวทีเปิดงาน เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าร่วมชมความสวยงานในการจัดงาน และได้มีการจัดพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันนี้ รวมไปถึงการจัดการประกวดต่างๆ ที่ได้นับความสนใจจากประชาชนและนักท่อวเที่ยว

ขณะที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และบริเวณหอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ ก็ได้มีการจัดกิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมือง” เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีของคนล้านนา ตามความเชื่อที่ว่าเป็นการบูชาพระพุทธคุณ และเป็นการแสดงให้เห็นว่าเป็นการเข้าสู่ช่วงเทศกาลยี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่แล้ว อีกทั้งยังเป็นการสร้างความมีส่วนร่วมของชุมชนในเขตเมืองเก่า โดยภายในงานก็ได้มีการจัดแสดงการฟ้อนเทียน ด้วยช่างฟ้อนหลายพันคน รวมทั้งการจัดกิจกรรมแขวนโคมล้านนา และการโชว์ขบวนแห่ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ , มหาวิทยาลัยมหามงกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา ที่สวยงามอลักการ การสาธิตการทำโคม และผางประทีป เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้ร่วมทำ และนอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมที่ให้ประชาชน และนักท่อวเที่ยวหลายพันคนได้ร่วมกันจุดผางประทีปกว่า 50,000 ดวง โดยรอบคูเมืองเชียงใหม่

สำหรับการจุดผางปะตี้ด หรือผางประทีป ในงานประเพณีเดือนยี่เป็งนั้น ตามตำนานเล่าว่า แม่กาเผือกได้ออกไข่มา 5 ฟอง เมื่อไข่ฟักออกมาแม่กาก็เสียชีวิตไป ไข่ทั้ง 5 ฟองเป็นพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ องค์ที่ 4 คือ องค์ศรีอารยเมตไตรย และองค์ที่ 5 คือพระพุทธเจ้าองค์ต่อไป การทำผางปะติ๊ดจึงทำไส้เทียนเป็นรูปตีนกา เพื่อรำลึกถึงพระคุณของแม่กาขาวและบูชาพระพุทธคุณ บูชาแม่พระคงคา และสืบสานประเพณีอันดีงามของล้านนา

ร่วมแสดงความคิดเห็น