เชียงใหม่ระดมพลังสังคมทุกภาคส่วนสู้ฤดูฝุ่นควัน คิกออฟเทศกาล“ล้านนาฟ้าใสลมหายใจเดียวกัน”

วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ที่ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน  นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ ผู้แทนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายชัชวาล ทองดีเลิศ ประธานคณะกรรมการอำนวยการ
สภาลมหายใจเชียงใหม่ และภาคีฯ ร่วมกันเปิด “เทศกาล Lanna Breeze ล้านนาฟ้าใสลมหายใจเดียวกัน” ซึ่งกำหนดจัดขึ้น ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 ไปจนถึงกลางเดือนเมษายน 2564 รวมระยะเวลานานกว่า 5 เดือน มหกรรมดังกล่าวเป็นการรวมพลังสังคม ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ และภาคประชาชน โดยการประสานงานของสภาลมหายใจเชียงใหม่ เพื่อป้องกันบรรเทาและร่วมกันต่อสู้กับวิกฤตมลพิษฝุ่นควันไฟ PM 2.5 ซึ่งเกิดเป็นประจำทุกปี

เทศกาล “Lanna Breeze ล้านนาฟ้าใส ลมหายใจเดียวกัน”  จะมีกิจกรรมที่หลากหลาย
ทั้งการรณรงค์ การให้ความรู้ การแลกเปลี่ยนและนำเสนอเชิงวิชาการ อาทิ การส่งเสริมเกษตรกรลดการเผาพื้นที่เกษตร การปั่นจักรยานลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง การส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวเพื่อการบริโภค
ในครัวเรือน การจัดแสดงงานศิลปะจัดวางและศิลปะการแสดง การจัดนิทรรศการและงานแสดงสินค้า
เพื่อนำเสนอนวัตกรรมป้องกันฝุ่น ฯลฯ  ทยอยนำเสนออย่างต่อเนื่องในพื้นที่ต่างๆ ทั่วจังหวัด
ในครั้งนี้ ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือระหว่าง สำนักงานศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ กับ สภาลมหายใจเชียงใหม่  เพื่อนำชุดความรู้ Animation “จากฝุ่นควันสู่สภาวะโลกร้อน” และข้อมูลทางวิชาการที่เกี่ยวกับการป้องกันและการแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 ไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน และหลักสูตรความรู้ ในโรงเรียนทั่วทั้งจังหวัดเชียงใหม่


วงเสวนา หัวข้อปัญหาของฝุ่นควัน PM 2.5 และแนวทางการดำเนินงานเพื่อป้องกันในปี 2564 โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และประธานฯ สภาลมหายใจเชียงใหม่ ร่วมเสวนา โดยมี นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ,นายสมชาติ วัฒนากล้า  ผู้อำนวยการสำนักงานช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ,นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ,นายชัชวาล ทองดีเลิศ ประธานคณะกรรมการอำนวยการสภาลมหายใจเชียงใหม่ เข้าร่วมการเสวนา
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการ ประชาสัมพันธ์ กิจกรรม “Chiang Mai Go Green Festival ปั่นเพื่อเปลี่ยน” ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนงานของเทศกาลฯ โดยเทศบาลนครเชียงใหม่ และสภาลมหายใจเชียงใหม่ ภาคคีที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันคิดและคาดหวังให้เป็นกลไกในการสร้างกระแสการเดินทางคาร์บอนต่ำครั้งใหญ่ เปิดพื้นที่เมืองเก่าให้ผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยวไทย เข้ามาสัมผัสเมืองเก่าในบรรยากาศ ที่ปลอดโปร่ง ด้วยการใช้จักรยาน ทุกๆวันอาทิตย์เช้า ระหว่างวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 ถึง 31 มกราคม 2564 รวม 13 สัปดาห์
นลี อินทรนันท์  หัวหน้าภาคเมือง สภาลมหายใจเชียงใหม่ ระบุว่า การปั่นจักรยานในเทศกาลนี้จะเป็นการปั่นตามอัธยาศัยในพื้นที่เขตเวียงเก่า เพื่อชมตัวเมืองเก่าเชียงใหม่ที่น้อยคนจะได้สัมผัส โดยแต่ละสัปดาห์ จะมีชุมชนเจ้าภาพจัดเตรียมพื้นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว “บนอาน” ด้วยกาดมั่วคัวฮอม ของดีเปิงดีอวด และเวทีการแสดง ขณะที่ลานสามกษัตริย์ จะมีเต๊นท์กองอำนวยการเป็นจุดติดต่อขอใช้บริการทัวร์ไกด์ (ฟรี) ปั่นล่องกอง ปั่นเก็บผักจากสวนผักในเวียง ปั่นชมวัด ปั่นเล่นเกมส์ล่ารางวัล และรับแจกคูปองสมนาคุณ เป็นรางวัลให้กับผู้เข้าร่วมฯ และจับรางวัลใหญ่ในวันสุดท้ายของเทศกาล ในวันอาทิตย์ ที่ 8 พฤศจิกายน 2563 นี้ เวลา 8.00 น. จะจัดเป็นสัปดาห์แรก โดยมีชุมชนพวกแต้ม รับเป็นเจ้าภาพ จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจ ออกมาปั่นเพื่อเปลี่ยนไปด้วยกัน
รายละเอียดของกิจกรรมทั้งหมดในเทศกาล Lanna Breeze ล้านนาฟ้าใส ลมหายใจเดียวกัน จะเผยแพร่ต่อสาธารณะที่เว็บไซต์ สภาลมหายใจเชียงใหม่ www.breathcouncil.org และ Facebook เพจ สภาลมหายใจเชียงใหม่  ต่อเนื่องนับจากนี้ไป

รับชมการถ่ายทอดสดการเสวนาได้ที่  เพจ สภาลมหายใจ เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น