ปศุสัตว์ อ.สันกำแพง เผยสถานการณ์โรคระบาดสุกร เกิดจากเชื้อไวรัสที่ไม่ติดต่อสู่คน ในที่ประชุมประจำเดือน กำนัน-ผญบ.

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 3 พ.ย.63 ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกรียติ ฯ ในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกรียติฯ ที่ว่าการอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมประจำเดือน กำนัน-ผญบ. โดยมี นายภูเบศ พุฒิรัตนาพร นายอำเภอสันกำแพง เป็นประธาน ซึ่งมีส่วนราชการทุกหน่วยงาน พ.ต.ท.สมศักดิ์ หอมยศ รอง ผกก.ป.สภ.สันกำแพง ให้รายละเอียดคดี 5 กลุ่ม และทางนายณัฐพล โปธาดี ประธานชมรมกำนัน-ผญบ.ได้นำกำนัน ผญบ.ผช.สว.กำนัน แพทย์ประจำตำบลทั้ง 10 ตำบล 100 หมู่บ้าน จำนวน 434 คน ร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง

ซึ่งวาระ ในที่ประชุมประชาสัมพันธ์โครงการ”คนละครึ่ง” คณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติให้กระทรวงการคลังดำเนินการ ซึ่งมีเจ้าหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาสันกำแพง มาให้ความรู้ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจนถึงระดับฐานราก และสถานที่ราชการ มติที่ฝ่ายความมั่นคง ในการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ และการจัดเวรยาม เฝ้าระวังความปลอดภัยบริเวณสถานที่ราชการด้วย และไม่ปรากฏสถานการณ์การจัดกิจกรรม การชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง

ปศุสัตว์ อำเภอสันกำแพง กล่าวว่า สถานการณ์โรคระบาดในสัตว์ (สุกร) ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส (ที่ไม่ติดต่อสู่คน) ส่วนใหญ่เกิดในฟาร์มระบบเปิด ได้เฝ้าระวังป้องกันโรคไม่ให้เข้าในฟาร์มอย่างเข้มขัน และต่อเนื่องต่อไป หากพบแจ้งให้ทางปศุสัตว์ฯทราบโดยด่วน

พัฒนาการชุมชน อำเภอสันกำแพง กล่าวว่า การดำเนินงานน้อมนำแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐริราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารประจำครัวเรือน กิจกรรมชุมชนเกื้อกูล เพิ่มพูนสามัคคี วิถีพอเพียง ธนาคารพันธุ์พืชผัก ฯ

ในส่วนของทางเกษตรอำเภอฯ ได้มีการส่งเสริมช่องทางการตลาด เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาด มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไย ทางสำนักงานเกษตรอำเภอฯ ได้ดำเนินการรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกลำไย การระบาดเพื่อควบคุมเชื้อรา เตือนในแหล่งที่เคยมีโรคระบาด และพบแผลโรคไหม้ข้าว ส่วนสาเหตุมาจากเชื้อรา

ทางด้านสาธารสุขอำเภอฯ ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนดำเนินการ ตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อ โดยการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง และล้างมือด้วยสบู่บ่อย ค้นพบบุคคลเดินทางเข้ามาในพื้นที่ ให้ดำเนินการเข้ารับการกักตัว ณ สถานที่กักตัว โรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำ (โรคอุจจาระร่วง)โรคติดต่อที่สำคัญ อื่น ๆ ในช่วงฤดูหนาว (โรคหัด โรค มือ เท้า ปาก) ภัยสุขภาพ (การเสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่อง จากภาวะอากาศหนาวเย็น และการขาดอากาศหายใจ)

และประชาสัมพันธ์ให้ข้าราชการลูกจ้างในสังกัด ตลอดจนผู้มีความประสงค์จะบริจาคโลหิตในวันที่ 27 พ.ย.63 บริจาคได้ที่ในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกรียติ ฯ ในการประชุมกำนัน-ผญบ.ในครั้งนี้ นายอำเภอได้มอบใบประกาศแต่งตั้งให้แก่ กำนัน ผญบ.ผช.สว.กำนัน แพทย์ ที่ผ่านการเลือกตั้งแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น