กรมอนามัย ย้ำผู้จัด – นักวิ่ง การ์ดอย่าตก แนะวิ่งปลอดภัย ลดเสี่ยงโควิด 19

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกิจกรรมสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวไทย รายการ “Amazing Thailand ซิตี้ รัน..มันส์ ฟันเว่อร์” จัดโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา และสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย พร้อมย้ำผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ นักกีฬาวิ่งและผู้ใช้บริการปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง ป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยวไทย รายการ “Amazing Thailand ซิตี้ รัน..มันส์ ฟันเว่อร์” จัดโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา และสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ณ อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ชั้น 1 ถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพมหานคร ว่า จากสถานการณ์การเฝ้าระวัง โรคโควิด 19 ในประเทศไทยที่มีแนวโน้มดีขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการและผู้จัดงานกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะกิจกรรมประเภทการแข่งขันวิ่งที่เริ่มมีการจัดกันมากขึ้น ดังนั้น สิ่งสำคัญของการจัดงานแข่งขันวิ่งแต่ละครั้ง จึงยังคงต้องคุมเข้มใน 3 กลุ่มหลักด้วยกัน เพื่อให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ภายใต้หลักปฏิบัติที่เน้นย้ำ ดังนี้

กลุ่มที่ 1 ผู้ประกอบการ ต้องทำการขออนุญาตหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อขออนุญาตในการจัดการแข่งขัน โดยเฉพาะหน่วยงานสาธารณสุข และลงทะเบียน เพื่อผ่อนคลายการประกอบกิจการ หรือจัดกิจกรรมและยืนยัน การปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรคได้ ผ่านแอปพลิเคชันตามที่ทางราชการกำหนด (ไทยชนะ) รวมทั้งจัดให้มี จุดตรวจวัดอุณหภูมิของทีมงานนักวิ่ง หรือผู้ติดตาม และทำสัญลักษณ์ให้กับผู้ที่ผ่านการคัดกรอง ถ้ามีอุณหภูมิ สูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ห้ามปฏิบัติงานหรือใช้บริการ แนะนำให้พบแพทย์ทันที นอกจากนี้ ควรมีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในการป้องกันและการลดความเสี่ยง การแพร่กระจายเชื้อโควิด 19 ในงานวิ่งให้กับนักวิ่ง และทีมงานต่าง ๆ ให้ทราบในขั้นตอนต่าง ๆ เช่น วิธีการสังเกตผู้สงสัยติดเชื้อโควิด 19 หรือการให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวที่ถูกวิธี

“กลุ่มที่ 2 ผู้ให้บริการ ตรวจคัดกรองและวัดอุณหภูมิของเจ้าหน้าที่ Staff และ Volunteer ของทุกทีมก่อนเข้าปฏิบัติงานทุกครั้ง รวมทั้งทุกคนต้องสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย ตลอดเวลาขณะทำงาน และสวมถุงมืออนามัย ในกลุ่มที่ต้องสัมผัสบริเวณเสี่ยง หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ร่วมกับนักวิ่ง และกลุ่มที่ 3 นักกีฬาวิ่งและผู้ใช้บริการ ต้องทำการ Check In – Out ในแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ก่อนและหลังเข้าสถานที่แข่งขัน รวมทั้งนักกีฬาวิ่งทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยในการเข้าสู่พื้นที่งาน โดยไม่ต้องสวมหน้ากากขณะอบอุ่นร่างกาย และขณะวิ่ง เนื่องจากเวลาออกกำลังกาย ร่างกายจะต้องการออกซิเจนมากยิ่งขึ้น สังเกตได้จากการหายใจเร็วขึ้น การสวมหน้ากากจะทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ มีโอกาสที่จะหายใจไม่ทันได้ แต่สามารถใส่กลับอีกครั้งเมื่อเข้าเส้นชัยหรือเมื่อหายเหนื่อยแล้ว ทั้งนี้ กรมอนามัยขอความร่วมมือประชาชนทุกคน ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง ด้วยการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน เว้นระยะห่างอยู่เสมอ และล้างมือบ่อย ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น