(มีคลิป) โครงการบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง

เมื่อวันที่ 9 พ.ย.63 ศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติด ชายแดนภาคเหนือ ได้ติดตามความคืบหน้า “โครงการบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง “ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้ราษฎร มีพืชผักสวนครัว ในบริเวณบ้าน เพื่อให้มีผักที่ปลอดภัยจากสารพิษบริโภค หากเหลือ สามารถจำหน่ายเป็นรายได้เสริม

โดยศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติด ชายแดนภาคเหนือ ได้ขอรับการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชพระราชทานจาก ศูนย์พัฒนาพันธ์ุพืชจักรพันธุ์เพ็ญศิริ ดำเนินการแจกจ่ายให้หน่วยขึ้นตรงและเกษตรกร ที่เข้าร่วมโครงการในพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน,เชียงใหม่ ,เชียงรายและ พะเยา 19 หมู่บ้าน 910 ครัวเรือน โดยใช้พื้นที่ว่างของหน่วยและพื้นที่ของเกษตรกร ทำการเพาะปลูกเมล็ดพันธ์พืชพระราชทาน เลี้ยงกบ เลี้ยงปลาไหล ไว้กินเองและออกจำหน่าย จากการติดตามเกษตรกร บางราย กำลังเพาะเมล็ดลงในแปลงเพาะชำอยู่ บางรายก็ปลูกจนได้เก็บเกี่ยวผลผลิต และนำมาบริโภคบ้างแล้ว และก็สามารถเก็บเมล็ดพันธ์ใว้เพาะปลูกในรุ่นต่อไป และบางรายก็ยังไม่ได้เพาะปลูก เนื่องจากน้ำมีไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูก ส่วนเมล็ดพันธ์ุพืชบางชนิดที่สามารถเพาะปลูกได้ในห้วงฤดูหนาว ที่จะดำเนินการเพาะเเละปลูกต่อไป

ทั้งนี้ เกษตรกรและกำลังพลของหน่วย ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยราษฎร ที่พระราชทานเมล็ดพันธุ์พืชเพื่อให้ราษฎรมีผักที่ปลอดภัยจากสารพิษไว้บริโภค และมีเมล็ดพันธุ์พืชไว้เพาะปลูก เพื่อลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ในครัวเรือน

ร่วมแสดงความคิดเห็น