(มีคลิป) ทาสแมวต้องไม่พลาด!! “cat kingdom” จุดเช็คอินแห่งใหม่ มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่เปิดให้เข้าชมและสัมผัสความน่ารัก ของเหล่ากองทัพแมวกว่า 300 ตัว ที่อดีตเคยเป็นแมวจรจัด ถูกทิ้ง ถูกช่วยเหลือจนมีชีวิตใหม่ เข้าชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

วันที่ 12 พ.ย.63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากการที่โลกโซเชียล ได้มีการแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่กำลังได้รับความนิยมและมีประชาชนจำนวนมาก เดินทางไปท่องเที่ยวกันมากขึ้น ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้          มีความพิเศษคือการได้ไปสัมผัสและใก้ลชิดกับความน่ารักของแมวจำนวนหลายร้อยตัว ที่อยู่ในสถานที่ดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ภายใน Elephant Nature Park พื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่ก่อตั้งขึ้นโดย พี่เล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ    เจ้าของศูนย์บริบาลช้าง และผู้ก่อตั้งมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ ที่เป็นผู้ใจบุญและมีแนวคิดใหม่ เนรมิต “cat kingdom” หรือสวนแมวจรแห่งใหม่ในประเทศไทยขึ้น จากการที่ทางศูนย์ได้มีการช่วยเหลือบรรดาแมวจรจัดที่ถูกทิ้ง หรือไร้ที่อยู่จำนวนกว่า 800 ตัว ให้เข้ามาอยู่ในความดูแลด้วยความรัก และความอบอุ่นจากเจ้าหน้าที่ภายในศูนย์ จนกระทั่งทุกตัวมีสุขภาพที่แข็งแรง และมีความเป็นมิตรกับคน ไม่ดุร้าย จึงทำให้ผู้ที่สนใจเดินทางเข้ามาชื่นชมความน่ารัก และสามารถสัมผัสกับแมวเหล่านี้ได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งทางศูนย์ได้มีการแบ่งโซนให้ประชาชนและ นักท่องเที่ยวที่สนใจ เดินทางมาเข้าชมได้อยู่ด้วยกับกับแมว ที่จุดเปิดให้เข้าชมได้ จำนวนกว่า 300 ตัว จึงทำให้ ขณะนี้สถานที่แห่งนี้ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ และจุดเช็คอินที่กำลังได้รับความนิยม

โดยต่อมาทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวตามที่ปรากฎ พบว่าสถานที่แห่งนี้มีการจัดการแบ่งโซน ห่างออกมาจากศูนย์บริบาลช้างเพียงเล็กน้อย ซึ่งมีสถานที่กว้างขวาง และร่มรื่น เพื่อให้บรรดาแมวที่ถูกนำมาเลี้ยงรวมกันอยู่ได้อย่างมีความสุข โดยสถานที่ดังกล่าว มีความสะอาด และมีเจ้าหน้าที่ของทางศูนย์คอยอำนวยความสะดวกและแนะนำการเข้าเยี่ยมชมบรรดาแมวทั้งหมดในพื้นที่อย่างเป็นระบบ ซึ่งจะมีการแบ่งเวลาให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมอีกด้วย นอกจากนี้ ในพื้นที่ยังมีระบบความปลอดภัย ประตูทางเข้าและทางออกที่มิดชิด มีการให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชม ทำความสะอาดร่างกายทั้งก่อนการเข้าไปและการออกมา รวมไปถึงแมวทุกตัวที่อยู่ในสถานที่นั้น ได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคและการทำความสะอาดเป็นอย่างดี ไม่มีเห็บ หมัด หรือสัตว์ที่เป็นอันตรายต่อประชาชน ที่จะเข้ามาเล่นหรือสัมผัสกับบรรดาแมวทุกตัว

ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้าน นางฉวีวรรณ ขยันกิจ อายุ 63 ปี เจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่ “cat kingdom” มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เดิมทีทางมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม นั้นได้มีการช่วยเหลือสัตว์ยากไร้หลายชนิดด้วยกัน และแมวก็เป็นหนึ่งในสัตว์ที่ทางศูนย์ได้มีการช่วยเหลือไว้ ซึ่งแมวส่วนใหญ่ก็จะเป็นแมวจรจัดมาจากสถานที่ต่างๆ หลายแห่งด้วยกัน โดยก่อนหน้านี้ทางศูนย์ก็ไม่ได้มีการเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมแต่อย่างใด แต่ภายหลังจากช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลทำให้ทางศูนย์ก็ได้รับผลกระทบไปด้วย จากการที่ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ จึงทำให้ขาดรายได้ และทำให้บรรดาแมวที่อยู่ในพื้นที่ขาดแคลนอาหาร ทางศูนย์จึงมีแนวคิดว่าควรจัดสถานที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่ง ที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมได้ รวมไปถึงเปิดให้เป็นพื้นที่รับบริจาคสิ่งของและอาหาร เพื่อช่วยเหลือน้องแมวไปในตัวด้วย

โดย “cat kingdom” นี้ก็เพิ่งเปิดให้บริการกับประชาชนมาได้ไม่นาน ภายหลังจากที่ผ่านพ้นวิกฤตโควิด ซึ่งในส่วนของบริเวณที่จัดให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมได้นั้น จะมีแมวที่อยู่อาศัยทั้งสิ้น ประมาณ 300 กว่าตัว โดยในแต่ละวันตนก็จะมีหน้าที่ดูแลเรื่องความสะอาด เรื่องสุขภาพอนามัยของแมวแต่ละตัว รวมไปถึงการให้อาหารในแต่ละวัน ที่จะให้อาหารเปียกผสมข้าวและอาหารแมวกระป๋อง โดยจะให้ทั้งหมด 2 มื้อ คือ มื้อเช้าเวลาประมาณ 07.30 น. และมื้อบ่ายประมาณ 15.00 น. ส่วนอาหารเม็ดก็จะมีการใส่ไว้ให้ตามจุดต่างๆ ที่แมวอยู่ตลอด เพื่อให้ได้กินเวลาหิว โดยแมวแต่ละตัวที่มาอยู่ในสถานที่แห่งนี้นั้น จะเป็นแมวจรจัด หรือแมวที่ได้รับความช่วยเหลือ รวมไปถึงแมวที่แต่ก่อนเคยมีเจ้าของแต่เจ้าของเลี้ยงไม่ไหว หรือเจ้าของเสียชีวิตไป นอกจากนี้ ก็ยังมีแมวที่มีผู้คนเอามาบริจาค และแมวที่บางคนแอบเอามาปล่อยไว้ที่ศูนย์แห่งนี้บ้าง

ขณะที่ทางด้าน นายรัตนากร สิทธิทรัพย์โภคิน อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์และดูแล                 “cat kingdom” มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า การดูแลแมวของสถานที่แห่งนี้ จะมีการทำอย่างเป็นระบบระเบียบ ไม่ว่าจะเป็นแมวจรจัด หรือแมวบ้านที่มีคนเลี้ยงมาก่อน แต่ไม่สามารถเลี้ยงได้แล้ว ซึ่งเมื่อมาอยู่ยังภายในศูนย์ จะมีการให้ทางสัตวแพทย์ตรวจสอบในเรื่องของสุขภาพก่อน โดยการตรวจเลือด และมีการฉีดวัคซีนให้เพื่อป้องกันโรคต่างๆ และมีการทำหมันให้กับแมวทุกตัว เพื่อลดการขยายพันธุ์ จึงจะมีการนำมาอยู่รวมกันในสถานที่นี้  ซึ่งแมวแต่ละตัวที่อยู่ในที่แห่งนี้ ก็จะมีสุขภาพที่แข็งแรง และในส่วนของสถานที่แห่งนี้ ก็จะมีเจ้าหน้าที่ของทางศูนย์ และสัตวแพทย์ดูแล ซึ่งเมื่อหากพบว่าแมวตัวไหนมีปัญหาเกิดเป็นโรคหรือไม่สบาย ก็จะต้องนำไปรักษาทันทีเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยแมวที่มีการนำมาให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาพบเจอและมาสัมผัสนั้น ทุกตัวจึงมีสุขภาพแข็งแรงและมั่นใจได้ว่าไม่มีโรคติดต่อแต่อย่างใด ซึ่งในส่วนของประชาชนหรือผู้ที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชมโครงการ “cat kingdom” ของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ก็สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 053-272-855 โดยช่วงที่ผู้สนใจจะเข้ามาเยี่ยมชมได้ ก็คือตั้งแต่ 09.00 น. ไปจนถึง 16.00 น. ของทุกวันโดยไม่มีวันหยุด โดยขอให้มีการนัดหมายและแจ้งล่วงหน้าไว้ ซึ่งการเข้าชมสถานที่นั้น ก็ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด หรือถ้าผู้สนใจจะนำสิ่งของหรืออาหารมาบริจาคให้กับแมวในโครงการ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น