แพร่เตรียม Project “หอดูดาวแพร่เรียนรู้ สร้างเศรษฐกิจภาคเอกชน ร่วมผลักดันสร้างหอดูดาว เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ และส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยว อ.เด่นชัย

จากการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดแพร่ ร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดแพร่ (กรอ.จังหวัดแพร่) ครั้งที่ 2 / 2563 โดย นายวิเชียร อนุศาสนนันท์ ปลัดจังหวัดแพร่ เป็นประธานฯ ณ ห้องประชุมจดหมายเหตุ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดแพร่ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ภาคเอกชน หอการค้าจังหวัดแพร่ YEc แพร่ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ สภาวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ ร่วมประชุม

โดยในที่ประชุมวันนี้มีเนื้อหาประเด็นที่น่าสนใจ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัดแพร่ เช่น หอการค้าจังหวัดแพร่    ได้เสนอให้มีการผลักดันการจัดตั้งหอดูดาว แห่งใหม่ขึ้นที่จังหวัดแพร่ ซึ่งวันนี้ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการฯได้มา present และเล่าถึงแนวทางการจัดตั้ง และประโยชน์ที่จะได้รับ ซึ่งจะมีทั้ง นักเรียนนักศึกษาทั้งลูกหลานชาวจังหวัดแพร่ รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง จะได้เป็นแหล่งเรียนรู้ รวมถึง       เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยเติมเศรษฐกิจ และนอกจากนี้ ยังสามารถเป็นการพัฒนาด้านงานวิจัยอีกหลาย ๆ    ด้านในพื้นที่ จึงจะเป็นประโยชน์กับจังหวัดแพร่ ในการจัดตั้งครั้งนี้แน่นอน

รวมถึงภาคเอกชนยังได้มีการ นำเสนอการนำสายไฟลงดิน เพื่อการปรับปรุงภูมิทัศน์เมืองเก่า เพื่อขับเคลื่อนเมืองแพร่สู่เมืองมรดกโลก รวมถึงกิจกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นในช่วงที่การท่องเที่ยว กำลังประสบปัญหาจาก การเดินทางออกท่องเที่ยวต่างประเทศไม่ได้ ซึ่งจะทำให้คนไทยหันกลับมาท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มมากขึ้น จึงนับเป็นโอกาสดีที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงนี้ รวมถึงปัญหาทางด้านการ เกษตรกรในการช่วยเหลือ ด้านราคาข้าวเปลือกให้เกษตรกร และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ ได้เสนอให้สำนักงานโยธาจังหวัดแพร่ ปรับปรุงผังเมืองใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์และเกิดการทำประโยชน์ในที่ดินในพื้นที่ หลังต่างได้อย่าง เต็มประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์กับจังหวัดแพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น