สายเดินป่าไม่ควรพลาด!! เตรียมเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ “ดอยม่อนจอง” 19 พ.ย.นี้ ต้อนรับลมหนาว สัมผัสบรรยากาศสุดฟิน

 

วันที่ 16 พ.ย.63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากการที่สภาพอากาศในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ ขณะนี้เริ่มมีสภาพอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต่างเดินทางพากันขึ้นมาท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสสภาพอากาศหนาวเย็น และชมธรรมชาติความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะที่ จ.เชียงใหม่ ที่ขณะนี้พบว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่กันอย่างหนาแน่น ไม่ว่าจะเป็นสถานที่สำคัญขึ้นชื่อของ จ.เชียงใหม่ รวมไปถึงยอดออยต่างๆ ที่ขณะนี้มีอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ล่าสุดทางด้าน เพจเฟซบุ๊ก “ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่” ได้มีการประกาศเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ “ดอยม่อนจอง” ซึ่งจะเริ่มให้นักท่องเที่ยวทำการเดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวได้ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย.63 ไปจนถึง 21 ก.พ.64 โดยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ทางเพจเฟซบุ๊กของ “ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่”

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยว “ม่อนจอง” ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย และเป็นยอดดอยที่มีความสูงที่สุดในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ซึ่งเรียกว่ายอด “หัวสิงห์” โดยด้านบนมีความพิเศษคือสังคมพืชที่มีความโดดเด่น แตกต่างจากสถานที่อื่นๆ ที่หาชมได้ยากในเมืองไทย อาทิ ดอกกุหลาบพันปี นอกจากนี้ยังเป็นที่อยู่อาศัยของกวางผา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนที่หายาก รวมไปถึงช้างป่าและเลียงผาด้วย โดยในส่วนของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ที่เดินทางขึ้นไปนั้นก็จะไปชมธรรมชาติ ที่นอกเหนือจากความเด่นด้านธรรม ชาติแล้วยังมีทิวทัศน์ที่สวยงาม เช่น ไปรอชมพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก หรือทะเลหมอก ในส่วนของการเดินทางนั้นสามารถเดินทางมาจากตัวเมืองเชียงใหม่ เมื่อมาถึงพื้นที่แล้วสามารถเดินทางมาติดต่อกับ จนท.ได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบ้านมูเซอ โดยจะมีการบริการให้ทุกอย่างทั้งรถโฟวิลที่จะไปส่งและรับกลับ รวมทั้งคนนำทาง และลูกหาบ ซึ่งแล้วแต่จะใช้บริการ

สำหรับระยะเวลาในการท่องเที่ยว “ม่อนจอง” ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจะขึ้นไปนอนค้าง 1 คืน แต่การเดินทางแบบไปกลับจะมีน้อยมาก และในส่วนตัวตนก็ไม่แนะนำ เนื่องจากจะทำให้เหน็ดเหนื่อยและไม่ได้สัมผัสกับธรรม ชาติอย่างใกล้ชิด โดยระยะเวลาในการเปิดให้บริการท่องเที่ยว “ม่อนจอง” จะเป็นช่วงฤดูหนาวจำนวน 4 เดือน คือ ตั้งแต่เดือน พ.ย.ไปจนถึง เดือน ก.พ. ส่วนช่วงที่ปิดการให้บริการเนื่องจากเมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน จะมีโขลงช้างป่าขึ้นไปหากินอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยต่อประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวด้วย

อย่างไรก็ตามในส่วนของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว “ม่อนจอง” นั้นควรมีการเตีรยมพร้อมในเรื่องของสุขภาพ เนื่องจากต้องเดินเท้าเข้าไปถึงประมาณ 7 กม. จากบริเวณลานจอดรถและต้องเดินกลับมาอีก ดังนั้นความพร้อมของร่างกายและสุขภาพ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่นักท่องเที่ยวต้องมีความเตรียมพร้อม นอกจากนี้จะมี จนท.คอยให้ข้อมูลกับทางนักท่องเที่ยวได้รับทราบว่า ในส่วนของเส้นทางที่เดินไปจะเจออะไรบ้างระหว่างทาง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีการเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนออกเดินทางขึ้นไปด้านบนด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น