เที่ยวดอยม่อนแจ่มเชียงใหม่ หลังไฟไหม้ม่อนอิงดาว เตือนนอนเต็นท์โดมติดแอร์ ระวังไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ผู้สื่อข่าวรายงานที่ดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หลังจากที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวจนดอยแถบแตกเพราะรถติดตลอดช่วงเช้าวันนี้ หลังจากหลายโรงเรียนในเชียงใหม่เริ่มปิดเทอม พ่อแม่ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาเที่ยว สนองนโยบายโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ช็อปดีมีคืนและโครงการคนละครึ่ง ทำให้หลายคนเลือกออกเดินทางเที่ยวก่อนรอวันหยุดยาว และ จ.เชียงใหม่เป็นอีกจังหวัดที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยมจำนวนมาก ถึงจะเกิดเพลิงไหม้ม่อนอิงดาวบนดอยม่อนแจ่ม ไปเมื่อวานนี้(16 พ.ย.)ก็ตาม

สภาพอากาสใน จ.เชียงใหม่ อากาศหนาวเย็นต่อเนื่องมาติดกัน 2 สัปดาห์แล้ว ในเมืองเชียงใหม่ที่ราว 17-20 องศาเซลเซียสในช่วงเช้า ส่วนตามอำเภอพื้นที่ต่างๆบนดอยสูง แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ จะอยู่ราว 15-17 องศาเซลเซียส บางพื้นที่ดอยสูงต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะช่วงกลางวันจะราวๆ 20 องศาเซลเซียส มีลมหนาวพัดเย็นสบายถึงจะแดดจ้าก็ตาม นักท่องเที่ยวคนไทยเที่ยวไทยมากขึ้น โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังอย่างดอยม่อนแจ่ม เพียงวันจันทร์ที่ผ่านมาที่พักเต็มเกือบทุกแห่งไม่ต้องรอหยุดยาว หลายคนพากันเดินทางมาท่องเที่ยวก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความแออัด จนทำให้ตั้งแต่ก่อนถึงดอยม่อนแจ่ม การจราจรรถของนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะมาแบบครอบครัว แบบหมู่คณะ เช่ารถตู้ รถเช่าต่างๆ จนติดขัดติดเป็นทางยาวตั้งแต่ทางขึ้นไปจนถึงตัวดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม  เช่นเดียวกับรถรางม่อนแจ่ม หรือ โป่งแยงซิปไลน์ และ จังเกิลโคสเตอร์ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ก่อนถึงดอยม่อนแจ่ม 3 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวหนาแน่นมาก ต้องมาเข้าคิวยาวกว่า 50 เมตร เพื่อรอขึ้นรถราง แบบแอดแวนเจอร์ แห่งเดียวในประเทศไทย มีความยาวเกือบ 1 กิโลเมตร ที่มีความตื่นเต้นสนุกสนานท้าทาย

จากการสอบถามนักท่องเที่ยวที่เลือกเดินทางมาวันนี้ เพราะไม่ต้องการรอช่วงหยุดยาว ประกอบกับช่วงปิดเทอมได้พาบุตรหลานออกมาท่องเที่ยวก่อน จะได้ไม่ต้องมาแออัด แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าหลายคน ที่พากันเดินทางในวันทำงานปกติจนต่อเนื่องดังกล่าว เลือก จ.เชียงใหม่ เพราะสภาพอากาศหนาวเย็นตลอด จนแหล่งท่องเที่ยวใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก มาเที่ยวก่อนพอช่วงวันหยุดก็พักผ่อนเอาแรง ดีกว่ามาช่วงวันหยุดแล้วต้องรีบกับไปทำงานทำร่างกายไม่พร้อม เพราะอ่อนเพลียจากการเดินทางกลับ

สำหรับเหตุการณ์เกิดเพลิงไหม้ม่อนอิงดาว ในพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม มีผู้บาดเจ็บและทรัพย์สินรถยนต์และอาคารที่พักเสียหายไปเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวสอบถามนักท่องเที่ยวคนหนึ่ง บอกว่า โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต เห็นสภาพดอยม่อนแจ่มวันนี้ ก็น่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะเจ้าของที่พักสร้างเต็นท์ และบ้านพักกันจำนวนมากเกินไป โดยเฉพาะเต็นท์โดมติดแอร์ มีจำนวนมากตามไหล่เขาโดยแยกห้องน้ำอยู่ด้านนอก นักท่องเที่ยวหลายคนบอกว่า ไม่มีความปลอดภัยสำหรับผู้ที่มาแบบครอบครัว ที่มีผู้หญิงและเด็กๆ เพราะการนอนพักแล้วออกมาห้องน้ำด้านนอกในช่วงกลางคืนก็ไม่ปลอดภัย

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับเต็นท์โดมติดแอร์ เคยเกิดปัญหากับนักท่องเที่ยว มีรีสอร์ทแห่งหนึ่งบริการเต็นท์โดมติดแอร์ในพื้นที่ ต.หนองคาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวต่างจังหวัดรายหนึ่งร้องเรียนมาว่า เต็นท์โดมติดแอร์ดังกล่าว เปิดบริการมานานประมาณ 1 เดือน อยู่ติดริมถนนสายแยกสะเมิงไปบ้านปง นักท่องเที่ยวรายนี้เข้าไปพักเต็นท์โดมติดแอร์แบบครอบครัว พ่อแม่ลูก เลือกพักเต็นท์ด้านในกลางรีสอร์ทเพื่อความปลอดภัย แต่เกิดปัญหา แอร์เสียเกิดน้ำแอร์รั่วใส่หมอนและที่นอน ผู้ดูแลแจ้งให้ย้ายไปนอนเต็นท์อื่น แต่เต็นท์ใหม่อยู่ติดริมถนน ครอบครัวพ่อแม่ลูกที่มีลูกเล็กๆก็เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย จึงเดินทางกลับ ทางเจ้าของกิจการก็ไม่ได้ดูแลเยี่ยมยาอะไร หลังจากลูกค้ารายนี้จ่ายเงินค่าที่พักไปเต็มราคาหลายพันบาท จึงขอเตือนนักท่องเที่ยวรายอื่นๆด้วย เพราะก่อนเข้าพักและจ่ายเงินเช็คดูให้ดีเพราะการดูในรีวิวนั้นอาจจะไม่ตรงปก และเต็นท์โดมติดแอร์บางชนิดไม่มีโครงเหล็ก และที่สำคัญเป็นพลาสติกใสสีขาว หากเกิดเพลิงไหม้ในเต็นท์ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น

ทางเจ้าของเต็นท์โดมติดแอร์ รายหนึ่ง บอกว่า การเข้าพักในเต็นท์ ต้องยอมรับและเปิดใจกว้างถึงคำว่า เต็นท์ จะต้องนอนพักผ่อนที่ไม่สะดวกสบายเหมือนโรงแรม และที่สำคัญการที่สร้างเต็นท์โดมติดแอร์ เพราะทำได้ในข้อกฏหมาย จากที่กฏหมายห้ามสร้างอาคารที่พักที่บนยอดดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่แห่งนี้ เพราะทางรัฐบาลได้รื้อถอนบ้านพักที่ไม่ใช้ของชาวบ้านในพื้นที่ออกไปหลายรายแล้ว ชาวบ้านและกลุ่มผู้ลงทุนจึงเปลี่ยนแปลงมาจ้างผู้ประกอบการทำเต็นท์โดมติดแอร์เพิ่มมากขึ้น เพราะไม่ผิดกฏหมายยังเก็บและย้ายไปที่อื่นได้ง่าย.

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น