เชียงรายจัดกิจกรรม Kick Off “ร่วมใจไม่เผาฟาง สร้างเกษตรยั่งยืน” หนุนเกษตรกรปลอดการเผา ช่วยลดปัญหา PM 2.5

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมเริ่มการขับเคลื่อน Kick Off สานพลังเครือข่ายเกษตรกรปลอดการเผา “ร่วมใจไม่เผาฟาง สร้างเกษตรยั่งยืน” ณ ที่บ้านปง  ม. 6 ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย จ.เชียงราย โดยมี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้แทนเกษตรกรจาก 18 อำเภอทั่ว จ.เชียงรายเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการนำเสนอทางเลือกในการจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรทดแทนการเผา อันเป็นสาเหตุของการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5)

ในโอกาสนี้ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบป้ายชุมชนปลอดการเผา ให้แก่ผู้แทนทั้ง 18 อำเภอ และมอบเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 ให้แก่เกษตรกรอีก 40 รายด้วย

จากนั้น รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จ.เชียงราย นิทรรศการสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันของ นิทรรศการพลังงานจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร นิทรรศการการปรับเปลี่ยนการปลูกพืชบนพื้นที่สูง นิทรรศการชุมชนปลอดการเผา ตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย และสินค้าเกษตรที่ปลอดการเผา ตามลำดับ

นอกจากนี้ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ยังได้เยี่ยมชมการจัดฐานเรียนรู้ให้แก่เครือข่ายเกษตรกรต้นแบบจาก 18 อำเภอ ที่ได้ผ่านการฝึกปฏิบัติด้านการจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ซึ่งมีฐานเรียนรู้การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ไถกลบ ฐานการอัดฟางก้อนและการเชื่อมโยงตลาดฟางข้าว ฐานทำอาหารสัตว์จากฟางข้าว ฐานการเพาะเห็ดฟางในนาข้าว และการใช้ฟางข้าวคลุมดิน และฐานการทำอาหารปลาจากฟางข้าวด้วย

ทั้งนี้ เพื่อสนองนโยบายการลดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ของ จ.เชียงราย โดยการสร้างการรับรู้ด้านการแก้ไขปัญหาไฟและหมอกควันให้กับประชาชน และสนับสนุนให้เกษตรกรบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร โดยใช้นวัตกรรม ด้วยการนำเทคโนโลยีมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ทดแทนการเผาฟาง เพื่อให้เมืองเชียงรายเป็นเมืองแห่งความสุข สะอาด ปลอดภัย และน่ายล

ต่อจากนั้น ในช่วงบ่าย ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะยังได้เดินทางไปร่วมประชุมสัมมนาในหัวข้อเรื่อง การขับเคลื่อนระบบการผลิต ตลาดสินค้าลำไย เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาและเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันสินค้าลำไยของประเทศไทย รวมทั้งการรณรงค์ลดการเผาเพื่อสุขภาพอนามัยและสิ่งแวดล้อม และมอบเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินของเกษตรกร (สปก.) ที่ลานศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น