“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563

หนาวเมืองเหนือมีโอกาสได้ต้อนรับกับ วันหยุดยาว  ที่นักท่องเที่ยวไทยตั้งใจ มาแอ่วเมืองเหนือ  ที่เขาได้กำหนดไว้ให้หยุด วันที่ 19-22 พฤศจิกายน เชื่อได้นักท่องเที่ยวไทยจะคึกคัก ทำให้วงการท่องเที่ยว มีชีวิตชีวา           โดยเฉพาะบนยอดดอยสูงที่กรมอุตุบอกไว้ว่า องศาลดฮวบ โอกาสนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับกับ แม่คะนิ้ง…..      น้ำแข็งบนยอดหญ้า…..

อากาศหนาวยะเยือกที่สร้างความทุกข์กายให้ พี่น้องบนดอยสูง ที่ต้องผจญความหนาวเหน็บเจ็บ เข้าถึงกระดูก ทุกปีที่ผ่านมาก็อาศัยความเมตตา พี่น้องร่วมแผ่นดิน ยื่นมือมอบไออุ่นกับ ผ้าห่มกันหนาว ที่มีหลากหลายองค์กรใจเมตตา มอบความช่วยเหลือ เราก็เป็นอีกหนึ่งองค์กร “เชียงใหม่นิวส์” ที่ได้จับมือร่วมกันกับ บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต จัดแจกนำเอา ผ้าห่ม-ยาสามัญประจำบ้าน-สิ่งของจำเป็น ไปมอบให้แก่ พี่น้องสู้ภัยหนาว…..     บนยอดดอยสูง…..

ในปีนี้กำหนดเดินทางไป กลางเดือนพฤศจิกา  แต่ว่าอยู่ระหว่างการรอผ้าห่มจาก เมืองไทยประกันชีวิต ที่รองกรรมการผู้จัดการ “พี่ตุ๊ก” พิตราภรณ์ บุณยรัตพันธุ์ จะได้แจ้งยืนยันมาอีกครั้ง ในเร็ววันนี้ หากพร้อมเมื่อไหร่    เราก็จะไต่ดอยขึ้นไปแจก ที่แม่ลาน้อย…..และดอยแม่แจ่ม…….

“พี่ตุ๊ก” พิตราภรณ์ บุณยรัตพันธุ์

สำหรับสิ่งที่ชาวบ้านต้องการและจำเป็นอีกอย่าง “ยาสามัญประจำบ้าน” ก็ขอขอบคุณน้ำใจเมตตา หลายวงการ  ที่ได้มีเมตตาร่วมสมทบนำไปแจกอย่าง กัณฑิรา สิงหไตรภพ นายก สโมสรโรตารีเชียงใหม่ภูพิงค์               พร้อมมวลสมาชิกหลายท่าน ชาวโรแทเรียน  ได้แจ้งมาร่วมสมทบ และเดินทางไปแจกบนดอยเมื่อไหร่                 จะอาสา…..ตามไปร่วมด้วย……

สโมสรโรตารีเชียงใหม่ภูพิงค์ ร่วมช่วยสังคมมอบของที่อมก๋อย และสมทบมอบยาสามัญประจำบ้าน

เข้าหนาวนี้ที่ส่งผลให้ การท่องเที่ยวสดใส เพื่อเป็นการเปิดประตูบ้าน ต้อนรับนักท่องเที่ยว ในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ ชูชาติ บุญธรรม ท่านนายอำเภอพร้าว จะจัดแถลงข่าว ที่จะเปิดเมืองต้อนรับ ชาวไบเกอร์ทั่วประเทศ  ให้บิดรถบิ๊กไบค์คู่ใจไปร่วมงาน ไบค์วีคเมืองพร้าว  ที่จะจัดต้อนรับทัพนักบิดใน วันที่ 12 ธันวาคม      รายละเอียดการจัดงานจะมีอะไร เอาไว้ไปฟัง….ท่านนายอำเภอพูด……

ชูชาติ บุญธรรม นายอำเภอพร้าว

พรรคพวกเพื่อนฝูงจาก แดนไกลมาเยี่ยม เมื่อคืนที่ผ่านมา ป๋าภราดร มนตรีกุล ณ อยุธยา เจ้าถิ่นเชียงใหม่ได้ต้อนรับ สหายไบเกอร์ บิดรถคู่ใจมาไกล จากเมืองระยอง เลยจัดชนแก้วสังสรรค์ต้อนรับกันที่ ร้านสราญกรุง      ชาวคณะที่มาได้เชิญชวนให้ควบรถจาก เชียงใหม่ไประยอง แต่ป๋าได้ตอบกลับว่าถ้าให้บิดรถบิ๊กไบค์ไป             หากสักแค่สารภี……สังขารพอไหว…….

ป๋าภราดร มนตรีกุล ณ อยุธยา ต้อนรับสหายไบค์เกอร์จากระยองมาแอ่วเชียงใหม่

เข้มข้นและสุขใจกันถ้วนหน้ากับ ผู้สูงวัย  ไปร่วมร้องเพลงประชันแข่งขันกันที่ ดอยคำเทอเรส และเมื่อวันเสาร์       ที่ผ่านมาได้ดาวค้างฟ้าอีกสี่ท่าน ทริชา แสสงชัย-วัชรี อัมพุธ-สุขเกษมลิขิตรังสรรค์-พิษณุ กติกา                ดาวรุ่งที่ยังไม่โรย ผ่านเข้ารอบ และจะไปชิงชนะเลิศกันใน คืน 26 ธันวาคม  ที่สองเจ้าของฝ่ายบริหาร                    คุณจิต-คุณเหน่ง ณาดนัดดา ได้จัดถ้วยเกียรติยศและรางวัลมอบให้ นักร้องผู้สูงวัย….แต่เสียงดี……

นักร้องผู้สูงวัยที่ผ่านเข้ารอบที่ดอยคำเทอร์เรส จะชิงชัยในวันที่ 26 ธันวาคม

ปิดท้ายด้วยข่าวเศร้าที่ “ทัดดาว” ต้องสูญเสียเครือญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนักถือ อาจารย์รัชนี ลังการ์พินธุ์  ที่ท่าน ได้จากไปกลับสู่อ้อมกอดของพระเจ้า ด้วยอายุขัย 86 ปี ลูก ๆุ บุตรชายและธิดา ดร.เขตไท-เขมรัฐ-ขัตติยานี    ลังการ์พินธุ์ จัดพิธีศพและมนัสการพระเจ้า ที่ห้องจันทร์เป็ง-คริสต์จักรที่หนึ่ง(เชิงสะพานนวรัฐ) ถึงคืนวันที่ 18 พฤศจิกายน และพิธีฝังร่างวันที่ 19 พ.ย. ….ณ สุสานบ้านเด่น………

ดร.เขตไท ลังการ์พินธุ์ รับมอบหรีดจาก ม.พายัพ ที่มาเคารพศพคุณแม่รัชนี ลังการ์พินธุ์

เชียงรายร่วมใจ-ร่วมมือ……

เชียงรายจัดกิจกรรม Kick Off “ร่วมใจไม่เผาฟาง สร้างเกษตรยั่งยืน” หนุนเกษตรกรปลอดการเผา ช่วยลดปัญหา PM 2.5

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมเริ่มการขับเคลื่อน Kick Off สานพลังเครือข่ายเกษตรกรปลอดการเผา “ร่วมใจไม่เผาฟาง สร้างเกษตรยั่งยืน” จัดขึ้นที่บ้านปง หมู่ที่ 6 ตำบลเวียงชัย อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย โดยมี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้แทนเกษตรกรจาก 18 อำเภอทั่วจังหวัดเชียงรายเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการนำเสนอทางเลือก ในการจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรทดแทนการเผา อันเป็นสาเหตุของการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5)

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบป้ายชุมชนปลอดการเผา ให้แก่ผู้แทนอำเภอทั้ง  18 อำเภอ และมอบเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ให้แก่เกษตรกรอีก 40 รายด้วย

จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการการป้องกันและ         แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงราย นิทรรศการสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดเชียงราย นิทรรศการพลังงานจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร นิทรรศการการปรับเปลี่ยนการปลูกพืชบนพื้นที่สูง และนิทรรศการชุมชนปลอดการเผา ตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย และสินค้าเกษตรที่ปลอดการเผา ตามลำดับ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ยังได้เยี่ยมชมการจัดฐานเรียนรู้ให้แก่เครือข่ายเกษตรกรต้นแบบจาก 18 อำเภอ ที่ได้ผ่านการฝึกปฏิบัติด้านการจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ซึ่งมีฐานเรียนรู้การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ไถกลบ ฐานการอัดฟางก้อนและการเชื่อมโยงตลาดฟางข้าว ฐานทำอาหารสัตว์จากฟางข้าว ฐานการเพาะเห็ดฟางในนาข้าว และการใช้ฟางข้าวคลุมดิน และฐานการทำอาหารปลาจากฟางข้าวด้วย

ทั้งนี้ เพื่อสนองนโยบายการลดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ของจังหวัดเชียงราย โดยการสร้างการรับรู้ด้านการแก้ไขปัญหาไฟและหมอกควันให้กับประชาชน และสนับสนุนให้เกษตรกรบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร โดยใช้นวัตกรรม ด้วยการนำเทคโนโลยีมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ทดแทนการเผาฟาง เพื่อให้เมืองเชียงรายเป็นเมืองแห่งความสุข สะอาด ปลอดภัย และน่ายล

ต่อจากนั้น ในช่วงบ่าย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะยังได้เดินทางไปร่วมประชุมสัมมนาในหัวข้อเรื่อง การขับเคลื่อนระบบการผลิต ตลาดสินค้าลำไย เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสินค้าลำไยของประเทศไทย รวมทั้ง การรณรงค์ลดการเผาเพื่อสุขภาพอนามัยและสิ่งแวดล้อม และเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินของเกษตรกร (สปก.) ที่ลานศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น