(มีคลิป) ฮือฮา!! “วันเกี่ยวข้าวหอมมะลิ และของดี อ.พร้าว” ยิ่งใหญ่เพลง “เต่างอย” ดังกระหึ่ม

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 ภายในลานตาก และโรงสีสหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัด ต.เวียง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานวันเกี่ยวข้าวหอมมะลิ และของดี อ.พร้าว ประจำปีงบประ มาณ 2564 โดยนายทรงศักดิ์ วลัยใจ นอภ.พร้าว พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อปท. ตัวแทนภาคเอกชน วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ และนายนิกร ทะกลกิจ ประธานคณะกรรมการสหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัด พร้อมคณะกรรมการและสมาชิกร่วมต้อนรับ ภายในงานมีการตั้งเต็นท์ออกร้านของ 11 ตำบล และบริษัทห้างร้านต่าง ๆ จำนวนมาก ส่วนกิจกรรมภาคกลางวันมีการแข่งขันเกี่ยวข้าวหอมมะลิ การประกวดพืชผลการเกษตร ภาคกลางคืนมีการประกวดธิดาข้าวหอมมะลิ อ.พร้าว การชกมวยไทยศึกมวยมันส์วันข้าวหอมมะลิพร้าว การแสดงดนตรีลูกทุ่ง และมหรสพต่างๆ โดยงานเปิดให้ชมฟรีระหว่าง 16-17 พฤศจิกายน 2563

นายทรงศักดิ์ วลัยใจ นอภ.พร้าว กล่าวว่า ตามที่คณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ จ.เชียงใหม่ เสนอให้ปลูกข้าวหอมมะลินาแปลงใหญ่ของ อ.พร้าว มาตั้งแต่ปี 2558 มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 87 ราย มีพื้นที่ 1,396 ไร่ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นนาแปลงใหญ่ต้นแบบดีเด่นของภาคเหนือ และมาถึงปีผลิตข้าว 2563/64 นี้ มีเกษตรกร และสมาชิกสหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัด เข้าร่วม 430 ราย พื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิ 5,802 ไร่ เป็นต้นแบบเกษตรแปลงใหญ่ ในการลดต้นทุนการผลิตของ จ.เชียงใหม่ โดย อ.พร้าว เป็นต้นน้ำแม่งัด ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำปิง จึงเหมาะสมในการปลูกข้าว และเกษตรกรได้พัฒนาการผลิตข้าวอย่างต่อเนื่อง กระทั่งนำพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 มาปลูก ผลผลิตออกมามีคุณภาพสูง เป็นที่นิยมบริโภคทั้งในและต่างประเทศมาโดยตลอด

หลังพิธีเปิดงานแล้ว นอภ.พร้าว และประธานสหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัด ได้นำ รอง ผวจ.เชียงใหม่ และตัวแทนหน่วยงาน องค์กรต่างๆ ร่วมกันเกี่ยวข้าวในแปลงนาหน้าโรงสีสหกรณ์ ขณะเดียวกันก็มีการแข่งขันเกี่ยวข้าวนาแปลงใหญ่ของสมาชิกสหกรณ์ และการนำเครื่องเกี่ยวข้าวมาสาธิตการเก็บเกี่ยว จากนั้นจึงเดินชมบูธของ 11 ตำบล วิสาหกิจชุมชน และบริษัทห้างร้านต่างๆ ซึ่งนำผลผลิต/ผลิตภัณฑ์ชุมชนมาจำหน่ายในราคาถูกด้วย

ในเวลาเดียวกัน กิจกรรมที่สร้างความฮือฮาและสนุกสนานให้กับชาว อ.พร้าว ตลอดจนถึงนักท่องเที่ยวคือ การแข่งขันฝัดข้าวลีลา ของตัวแทนแม่บ้านแต่ละตำบล โดยมีเพลงเต่างอย ของศิลปินสาวชื่อดัง “จินตหรา และลุงพล” ขณะที่นักแข่งขันฝัดข้าวเต้นประกอบเพลง ทั้งเสียงเพลงและคนเชียร์ดังกระหึ่ม ทำให้หลายคนทนเสียงเพลงไม่ได้ต่างเต้นรำไปด้วยบรรยากาศที่คึกครื้นทีเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น