ปภ.ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พัฒนา Application “อาสาสู้ภัย” เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณภัย

วันนี้ (18 พ.ย.63) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 1 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วย “ความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารข้อมูลแก่อาสาสมัคร จิตอาสา และองค์กรเครือข่ายในงานด้านการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย ผ่านรูปแบบ Mobile Application” ภายใต้ชื่อ “อาสาสู้ภัย” ร่วมกับ บริษัท วี บิลด์ แอนด์ โอเปอร์เรต จำกัด โดยพัฒนาแอพพลิเคชัน “อาสาสู้ภัย” ให้เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณภัยให้เข้าถึงกลุ่มอาสาสมัคร จิตอาสา และองค์กรภาคีเครือข่ายด้าน       การป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และทันต่อเหตุการณ์

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้มีนโยบายสำคัญในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีสารสนเทศในงานด้านการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญที่ส่งเสริมให้การบริหารจัดการสาธารณภัยมีประสิทธิภาพมากขึ้น ประกอบกับปัจจุบัน ปภ.มีเครือข่ายอาสาสมัครและองค์กรเครือข่ายด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกระจายอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ร่วมกับบริษัท วี บิลด์ แอนด์ โอเปอร์เรต จำกัด ซึ่ง       เป็นผู้ให้บริการเกี่ยวกับการวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและออกแบบพัฒนาระบบ Mobile Application          บน Smart Drive ดำเนินการพัฒนา Mobile Application “อาสาสู้ภัย” เพื่อให้บริการแก่อาสาสมัคร และเครือข่ายด้านสาธารณภัยทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นช่องทางหนึ่งในการการสื่อสารประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณภัยให้แก่กลุ่มอาสาสมัคร จิตอาสาจากองค์กรภาคีเครือข่ายในงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอย่างรวดเร็วและถูกต้อง ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณภัย

“ปภ. มีนโยบายจัดตั้งศูนย์ข่าวสาธารณภัยแห่งประเทศไทยขึ้น ซึ่งการจัดทำแอพพลิเคชัน “อาสาสู้ภัย” ถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะสนับสนุนหน่วยงานและประชาชนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณภัยอย่างรวดเร็วและนำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันและเตรียมพร้อมรับมือสาธารณภัยได้” อธิบดี ปภ. กล่าว

ปัจจุบันแอปพลิเคชัน “อาสาสู้ภัย” อยู่ระหว่างการสร้างและพัฒนาแอปพลิเคชันให้ครอบคลุมและเหมาะสมกับการใช้งานของอาสาสมัคร จิตอาสา และองค์กรเครือข่ายต่าง ๆ ซึ่งประกอบไปด้วยฟังก์ชันที่รองรับการใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ 4 ระบบ ได้แก่

  1. ระบบข่าวสารและข้อมูลประชาสัมพันธ์ เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลข่าวสาร ข้อมูลความรู้ด้านสาธารณภัย กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงข้อมูลการแจ้งเหตุสาธารณภัยที่ผ่านการตรวจสอบแล้วและเชื่อถือได้
  2. ระบบบริหารจัดการและบริการสมาชิก เป็นการบริหารจัดการข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ตลอดจนแบบสำรวจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  3. ระบบสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ เป็นการรวบรวมสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ที่สมาชิกจะได้รับ
  4. ระบบสนับสนุนและรายงาน พร้อมรองรับการใช้งานทั้งระบบปฏิบัติการ IOS และ Android การจัดการเนื้อหา และรายงานข้อมูลที่เกี่ยวข้องเชิงสถิติและการวิเคราะห์ เพื่อสนับสนุนงานบริหารจัดการฐานข้อมูลของสมาชิก

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมุ่งหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะนำไปสู่การพัฒนาช่องทางในการสื่อสารข้อมูลด้านสาธารณภัยที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สามารถนำไปใช้ในการวางแผน เตรียมพร้อมรับมือ และแก้ไขปัญหาด้านสาธารณภัยได้อย่างรวดเร็ว และทั่วถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น