กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะทริคขับรถผ่านเส้นทางหมอกควันในช่วงฤดูหนาว…เพื่อการเดินทางที่เดินทางปลอดภัย

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะหลักปฏิบัติในการขับรถผ่านเส้นทาง
ที่มีหมอก และควันไฟปกคลุมช่วงฤดูหนาว โดยผู้ขับขี่ควรตรวจเช็คระบบปัดน้ำฝน และระบบไล่ฝ้า และระบบเบรก
ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เติมลมยางให้ได้มาตรฐาน ควรเปิดไฟหรี่ และไฟตัดหมอกจะช่วยมองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น รวมถึงไม่ควรขับรถเร็ว เว้นระยะห่างจากคันหน้าให้มากกว่าปกติ ไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน ไม่แซงรถในระยะกระชั้นชิด ไม่จอดรถริมไหล่ทางบริเวณที่มีหมอกลงจัด จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน     และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางช่วงฤดูหนาว

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ระบุฤดูหนาวเป็นช่วงที่มีหมอกลงจัด ประกอบกับเกษตรกร                      มักเผาตอซังข้าว และวัชพืชเพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตร ทำให้มีควันไฟปกคลุม ส่งผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็น  เส้นทาง จึงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ เพื่อความปลอดภัย ปภ. ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการขับรถช่วงฤดูหนาว ดังนี้ เตรียมสภาพรถให้พร้อมเดินทาง โดยตรวจสอบระบบใบปัดน้ำฝน และระบบไล่ฝ้าให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยเฉพาะเช็คเครื่องยนต์ต้องไม่มีอาการผิดปกติ และไม่มีสัญลักษณ์เตือนบนแผง สัญญาณไฟต้องมีแสงไฟส่องสว่างทุกดวง ส่วนระบบเบรก ผ้าเบรกต้องใช้งานได้ดี สามารถหยุดรถได้ในระยะที่กำหนด ยางรถต้องไม่มีรอยปริแตก หรือฉีกขาด และเติมลมยางตามค่าที่กำหนด ส่วนการเปิดใช้สัญญาณไฟ ขณะขับผ่านเส้นทางหมอกควัน ควรเปิดไฟหน้ารถและไฟตัดหมอก เพราะนอกจากจะช่วยให้มองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้นแล้ว ยังทำให้ผู้ขับรถคันอื่นสังเกตเห็นรถเราได้ในระยะไกล ควรปิดสัญญาณไฟเมื่อมองเห็นเส้นทางชัดเจนแล้ว เพื่อป้องกันผู้ร่วมใช้เส้นทางตาพร่ามัว ที่สำคัญ ห้ามเปิดใช้ไฟฉุกเฉินเพราะจะสร้างความเข้าใจผิดกับผู้ร่วมใช้เส้นทางได้

นอกจากนี้ ไม่ขับรถเร็ว ควรขับรถให้ช้ากว่าปกติ และอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมรถได้ ไม่ขับรถชิดท้ายรถคันหน้าเกินไปควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ รวมถึงไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน และไม่แซงรถในระยะกระชั้นชิด พร้อมให้สัญญาณไฟล่วงหน้าทุกครั้ง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ หากเส้นทางที่ขับรถผ่าน         มีหมอกลงจัดให้จอดรถบริเวณที่ปลอดภัย หรือจุดบริการพักรถ รอจนทัศนวิสัยดีขึ้น ค่อยขับรถไปต่อ การเรียนรู้   หลักปฏิบัติ ในการขับรถผ่านเส้นทางหมอก และควันไฟปกคลุมอย่างถูกวิธี จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางช่วงฤดูหนาว

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น