สกน.รวมพลชาวนาชาวไร่จัดกิจกรรมไล่ประยุทธ์ เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาที่ทำกิน หลังยืดเยื้อมาหลายสิบปี

ช่วงเย็นวันนี้ ( 19 พ.ย.63) กลุ่มเกษตรกรและชาวบ้านกลุ่มชาติพันธ์จากหลายอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่              และจังหวัดใกล้เคียงราว 200 คน สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ หรือ สกน.รวมตัวกันที่ลานประตูท่าแพ    อ.เมืองเชียงใหม่ จัดกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า “มหกรรมที่ดินเป็นของราษฎร 46 ปี สหพันธ์ชาวนาชาวไร่ ฯ” ทำบุญสืบชะตาแด่ดวงวิญญาณนักต่อสู้ผู้ล่วงลับ ก่อนออกเดินเท้าไปยังลานข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ เป็นระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาที่ดินที่ทำกินและลดความเหลื่อมล้ำ ให้กับชาวไร่ชาวนา

โดยทาง นายดิเรก กองเงิน แกนนำและผู้ประสานงานสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ กล่าวว่า กว่า 46 ปีที่ผ่านมา  ชาวนาชาวไร่ยังคงเดือดร้อนจากปัญหาที่ดินที่ทำกิน ชาวบ้านจำนวนมากต้องถูกจับกุมดำเนินคดีเพราะทำกินในที่ดินที่เคยอยู่กันมานานหลายชั่วคน ที่ผ่านมาเครือข่ายเกษตรกรหลายเครือข่ายต่างออกมาเรียกร้องให้รัฐบาล          แก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการผลักดันโฉนดชุมชนเพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการแก้ไข   แม้ว่ารัฐบาลนี้จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า ล่าสุดยังทราบข่าวว่าร่างกฏหมายโฉนดชุมชนกำลังจะถูกตีตกในการประชุม ครม.ครั้งหน้า ทำให้กลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบต้องออกมารวมตัวกัน               เพื่อส่งเสียงไปถึงรัฐบาล เรียกร้องให้รัฐบาลนี้หรือรัฐบาลหน้าให้ความสำคัญกับปัยหาความเดือดร้อน                  ของกลุ่มชาวไร่ชาวนา

สำหรับกิจกรรมที่มีขึ้นวันนี้ มีการปราศัยของแกนนำขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้พ้นจากนายกรัฐมนตรี         มีการกล่าวคำปฏิญาณการต่อสู้เรื่องที่ดิน รวมทั้งร่วมกันเขียนบอกเล่าถึงผลกระทบความเดือดร้อน                        เพื่อส่งให้รัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้รับทราบปัญหาลงมาช่วยเหลือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น