รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายติดตามการจัดการเชื้อเพลิงเพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน

วันที่ 19 พ.ย 63 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เดินทางมาติดตามพร้อมมอบนโยบาย ตลอดทั้งแนวทางป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงราย     ให้แก่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเป็นประธานการประชุมรับทราบสถานการณ์ รวมทั้งผลการเตรียมการจากหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติของจังหวัดเชียงราย โดยมี นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมต้อนรับ             ณ ศูนย์อบรมที่ 4 สวนรุกขชาติโป่งสลี ต.สันทราย อ.เมืองเชียงราย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในปีนี้หน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัด   ได้ร่วมกันประสานงานกับหน่วยงานอื่น ๆ และ มีความตั้งใจปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังสามารถ ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งให้ความสำคัญทางด้านการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นควันจากการเผาไหม้ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ             เมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา

โดยจะกวดขันการใช้มาตรการต่าง ๆ มาดำเนินการ เช่น มาตรการการชิงเก็บก่อนเผา ซึ่งเป็นการบริหารจัดการเก็บวัสดุเชื้อเพลิงในป่าที่จะทำให้เกิดไฟป่า เช่นใบไม้แห้ง เศษไม้ หรือเศษวัสดุทางการเกษตร โดยให้หน่วยงานราชการและภาคประชาชนร่วมมือช่วยกันนำมาแปรสภาพให้เกิดประโยชน์ แล้วขายเป็นรายได้ ให้มีอาชีพ มีรายได้เสริม      อีกทั้งยังสามารถลดปริมาณการเผาในฤดูกาลที่จะเกิดขึ้นในปี 2564 ได้ด้วย

ซึ่งในขณะนี้มีภาคเอกชนหลายบริษัทได้แจ้งความประสงค์จะรับซื้อในปริมาณถึง 400-500 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณ         ที่สูงมากจากปริมาณใบไม้ วัสดุเหลือใช้ในส่วนที่มีความแห้งและน้ำหนักเบา จะต้องเก็บมาใช้ที่มีจำนวนมาก  รวบรวมจากจังหวัดในภาคเหนือ เมื่อถึงฤดูกาลเผา คือในช่วงเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ และเดือนเมษายน               จะทำให้ลดปริมาณจำนวนการเกิดไฟป่า หมอกควัน และจุดความร้อน (hot spot) ลดน้อยลงในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือลดลงได้พร้อมกันอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น