จังหวัดตาก สั่งล็อกดาวน์ศูนย์พักพิง “บ้านอุ้มเปี้ยม” สอบสวนโรค หลังพบหนุ่มเมียนมาติดไวรัสโควิด-19

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35  เปิดปฏิบัติการเชิงรุกในการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 พื้นที่ชายเเดนไทย – เมียนมา ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเเละเข้มข้น ในพื้นที่ตลอดแนวชายแดน จังหวัดตาก  ส่วนเเนวตะเข็บชายเเดน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เพิ่มมาตรการคุมเข้ม หลังพบข้อมูลมีเเรงงานบางส่วน พยายามลักลอบข้ามเเดนผ่านช่องทางธรรมชาติ

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 เพิ่มความเข้มในการลาดตระเวนตามแนวพื้นที่ชายแดน รอยต่อระหว่างหมู่บ้าน ชุมชน ป่าลึก เส้นทางเดินป่า ตลอดจนแนวสันเขา เพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย มาทางช่องทางธรรมชาติ โดยไม่ผ่านมาตรการตรวจคัดกรองโรคติดต่อจากเชื้อไวรัส โควิด-19  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจการค้าเเนวชายเเดน หลังจากพบผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นชาวเมียนมา ในพื้นที่ จังหวัดตาก

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35  และ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 เป็นกองกำลังป้องกันชายแดน ถือเป็นกำลังหลักสำคัญในการเฝ้าระวังป้องกัน และรักษาความเรียบร้อย ตามชายแดนไทย – เมียนมา ซึ่งขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ในต่างประเทศมีความน่าเป็นห่วง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง กองทัพภาคที่ 3 และกองกำลังนเรศวร เน้นย้ำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร บูรณาการร่วมทุกฝ่าย เพิ่มความเข้มในการลาดตระเวนตามแนวพื้นที่ชายแดน ป้องกันสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวที่อาจหลบหนีเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ โดยไม่ผ่านมาตรการตรวจคัดกรองโรคติดต่อจากเชื้อไวรัส โควิด-19 ให้หน่วยเพิ่มการสกัดกั้น การลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฏหมาย โดยลาดตระเวนเฝ้าตรวจตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด ประสานการทำงานกับทุกภาคส่วน ฝ่ายปกครอง ป่าไม้ โดยเฉพาะพี่น้องประชาชน ให้ช่วยสอดส่องเป็นหูเป็นตากับเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อป้องกัน เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวร้ส covid-19 อย่างต่อเนื่อง การ์ดอย่าตก เพื่อป้องกัน ไม่ให้เชื้อไวรัสกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งในประเทศไทย

หลังมีรายงานว่า จากกรณี  ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม หมู่ที่ 1 ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID – 19) ในพื้นที่โซน A  จำนวน 1 รายทราบชื่อคือ นายซอกาเน อายุ 48 ปี สัญชาติ เมียนมา พักอาศัยอยู่โซน A ภายในศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม บ้านอุ้มเปี้ยม หมู่ที่ 1 ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก (เคยอาศัยในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม อำเภอพบพระ จังหวัดตาก และออกจากศูนย์พักพิงฯ ได้ประมาณ 2 ปี)  ญาติให้ข้อมูลว่าผู้ป่วยไปทำงานที่ อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก และกลางเดือน ตุลาคม 2563 ไปทำงานต่อที่อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร ประมาณสองสัปดาห์ จากนั้นผู้ป่วยเดินทางกลับไปอำเภอวังเจ้า แต่หลงทางในป่า 10 วัน เดินไม่ไหวพบคนที่มาจากพื้นที่ศูนย์พักพิงฯ จึงขอให้แจ้งญาติมารับกลับ และเดินทางถึงพื้นที่พักพิงฯในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 โดยไม่ได้ออกไปไหนเลย ต่อมาวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563  เริ่มมีอาการไข้ วันที่ 19 พฤศจิกายน 2563  อาการไม่ดีขึ้น จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในพื้นที่ศูนย์พักพิงฯ ซึ่งได้ทำการส่งตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด  -19 จากSMRU ผลพบเชื้อ จึงได้ส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด  โดย เบื้องต้น สถานพยาบาลขององค์การ IRC (International Rescue Committee) ทำการสอบสวนโรคทราบว่า เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2563 ประวัติการตรวจรักษา มีไข้ 37.7 องศาเซลเซียส เหนื่อย Hb. 6.7 sp O2 ร้อยละ 96 ซึ่งบุคคลดังกล่าวได้ลักลอบ มาหลบซ่อนอาศัยอยู่กับญาติที่อยู่ในพื้นที่ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม จากการตรวจสอบไม่มีสถานะทางทะเบียนของ UNHCR และของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ปัจจุบันผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

สำหรับการปฏิบัติหลังจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)  ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม ได้ดำเนินการ ดังนี้ 1. จากการสอบสวนโรค พบผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย จำนวน 10 ราย แยกเป็น ผู้พักอาศัยร่วมกับผู้ป่วย จำนวน 4 ราย ผู้เดินทางร่วมกับผู้ป่วย จำนวน 3 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเพิ่มเติม จำนวน 3 ราย ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย ปัจจุบัน กักตัวเพื่อสังเกตอาการอยู่ Quarantine Site ของศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม

2. พื้นที่ โซน A ใช้มาตรการป้องกันการติดเชื้อไวรัสฯ อย่างเข้มงวด ห้ามบุคคลออกนอกเคหะสถาน รวมทั้งจัดกำลังพลจากหน่วยทหารของกองกำลังนเรศวรในพื้นที่ , สมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอพบพระ เฝ้าระวังและป้องกันการเดินทางเข้า – ออกพื้นที่

3. เพิ่มมาตรการ ลาดตระเวน รอบศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม เพื่อป้องกันการลักลอบเข้า – ออกพื้นที่ของศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม

4. ประสานกองบังคับการควบคุมหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 สนับสนุนรั้วลวดหนามเพื่อติดตั้งบริเวณจุดเสี่ยงต่อการลักลอบเข้า – ออกบริเวณพื้นที่ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม

5. และ เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 ทำการสอบสวนโรคผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยเพิ่มเติม จำนวน 1 ราย ต่อมาเวลา 10.00 น. โรงพยาบาลพบพระ ร่วมกับ สถานพยาบาลขององค์การ IRC (International Rescue Committee) ดำเนินการสุ่มตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กับบุคคลในพื้นที่ของศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม จำนวน 100 ราย

ทั้งนี้ จังหวัดตาก มีพื้นที่ติดชายเเดนเมียนมา ระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร ตั้งเเต่อำเภอท่าสองยาง , อำเภอเเม่ระมาด , อำเภอเเม่สอด , อำเภอพบพระ เเละอำเภออุ้มผาง ทำให้ต้องเพิ่มความถี่มาตรการเข้มข้นในการป้องกัน โดยเฉพาะกลุ่มเเรงงานเถื่อน ที่พยายามลักลอบข้ามเเดนผ่านช่องทางธรรมชาติ ทำให้กองกำลังฝ่ายความมั่นคงทั้ง ทหาร ตำรวจ ต้องเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง วางกำลังลาดตระเวนคุ้มเข้มตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะจุดเสี่ยง อย่างเช่น บริเวณริมเเม่น้ำเมย และเส้นทางเดินป่า โดยการลักลอบมีหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่จะข้ามกลางคืน การวางกำลังต้องรัดกุมรอบคอบ

ด้าน กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้เร่งดำเนินการตามขั้นตอนการสอบสวนและมาตรการป้องกันควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มข้นทั้งสองกรณีดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่และประชาชนชาวไทยทุกคน  ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนการ์ดอย่าตก คงมาตรการสวมหน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่าง ตระหนักแต่ไม่ตระหนก ขอให้รับฟังข่าวสารทางการจากกระทรวงสาธารณสุขและจังหวัดอย่างต่อเนื่อง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ร่วมแสดงความคิดเห็น