อบต.เวียงร่วมกับรพ.เทิง เปิดศูนย์ส่งเสริมสุขภาพชุมชนหมอครอบครัว

องค์การบริหารส่วนตำบลเวียงร่วมกับ โรงพยาบาลเทิง เปิดศูนย์ส่งเสริมสุขภาพชุมชนหมอครอบครัว ลดความแออัดจากการไปรอใช้บริการที่โรงพยาบาล

เวลา 09.00 น. วันที่ 23 พ.ย. 63 นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.เชียงราย เขต 4 เป็นประธานในพิธีเปิด “ศูนย์สุขภาพชุมชน หมอครอบครัว โรงพยาบาลเทิง1” ภายใต้ความร่วมมือขององค์การบริหารส่วนตำบลเวียง มีนายอเนก ปันทะยม ปลัดอาวุโสอำเภอเทิง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ คณะครูโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ และชาวบ้าน ร่วมในกิจกรรมพิธีเปิดงานประมาณ 250 คน ณ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพชุมชนฯ บ้านห้วยไคร้ลานทอง ม.25 ต.เวียง อ.เทิง จ.เชียงราย

นายสวาท สมใจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเวียง เผยว่า ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพชุมชน หมอครอบครัว โรงพยาบาลเทิง1 เป็นความร่วมมือกันระหว่างโรงพยาบาลเทิงและ อบต.เวียง เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยที่ไปรอใช้บริการที่โรงพยาบาลเทิง ทเพราะในแต่ละวันที่โรวพยาบาลเทิงมักจะมีผู้ป่วยไปรอใช้บริการเป็นจำนวนมาก บางรายที่อยู่ไกลก็ต้องเดินไปตั้งแต่เช้ามืด เพื่อไปรอใช้บริการ ทำให้ผู้ไปใช้บริการเสียเวลา และบางครั้งอาจเสียสุขภาพจิต จากการที่ต้องไปรอใช้บริการซึ่งอาจต้องใช้เวลาไปถึงครึ่งค่อนวัน

โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่เดินทางไม่สะดวก และผู้ป่วยบางรายก็ไป รพ.เพียงแค่ไปรับยาตามแพทย์สั่งเท่านั้น ทาง อบต.เวียง และ รพ.เทิง ได้ตระหนักถึงความลำบากของผู้ใช้บริการ จึงได้ร่วมกันจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมสุขภาพชุมชนฯ ขึ้นที่บ้านห้วยไคร้ลานทอง ม.25 ต.เวียง ซึ่งมีประชาชนในละแวกใกล้เคียงประมาณ 7 หมู่บ้าน สามารถมาใช้บริการได้ โดยทาง รพ.เทิง จะจัดเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลออกมาให้บริการผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยเดือนละ 1 วัน เช่น ไข้ หวัด และให้บริการผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เช่น ความดัน หัวใจ เป็นต้น รวมไปถึงการจ่ายยาตามแพทย์สั่งด้วย โดยศูนย์ส่งเสริมสุขภาพชุมชนฯแห่งนี้ถือเป็นโครงการนำร่อง ถ้าได้รับการตอบรับดีก็จะพิจารณาขยายการบริการไปยังโซนพื้นที่อื่นๆทั่วอำเภอในอนาคต

“ศูนย์สุขภาพฯแห่งนี้ นอกจากจากเป็นการร่วมมือกันของ รพ.เทิง และ อบต.เวียง แล้ว ยังได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมกันบริจาคทุนทรัพย์และวัสดุอุปกรณ์ เพื่อจะได้นำมาใช้ในการบริการภายในศูนย์อีกด้วย” นายก อบต.เวียง กล่าว

หลังจากประธานกล่าวแสดงความยินดีและให้โอวาสในโอกาสที่ทางชุมชนจะได้มีศูนย์สุขภาพมาบริการใกล้บ้านเสร็จแล้ว แขกผู้มีเกียรติก็ได้ร่วมกันเปิดป้ายศูนย์ฯ และชมการแสดงจากโรงเรียนผู้สูงอายุบ้านห้วยไคร้ สร้างความครื้นเครงให้ผู้ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี ก่อนจะปิดท้ายกิจกรรมเปิดศูนย์ฯด้วยพิธีสงฆ์และถวายผ้าป่าสามัคคีที่ชาวบ้านร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นใช้เป็นทุนในการบริหารศูนย์สุขภาพฯอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น