แปลกพระเจ้าทันใจแกะสลักไม้ ด้วยมีดโต้ในวันเดียว “พระเจ้าพร้าโต้” วัดศรีดอนคำ จ.แพร่

ท่องเที่ยวสุขใจเที่ยววัด คุ้มอาคารเก่าคลาสสิค และร้านกาแฟชิค อำเภอเล็ก ๆ ที่ซ่อนตัวอย่างสงบ ท่ามกลางหุบเขา นามว่า อำเภอลอง ที่มีเรื่องราวประวัติศาสตร์อันยาวนาน เพื่อความเป็นสิริมงคล นมัสการ “พระเจ้าพร้าโต้” พระเจ้าทันใจสร้างเสร็จวันเดียว ด้วยมีดโต้ที่ วัดศรีดอนคำ

วัดศรีดอนคำ หรือ “วัดห้วยอ้อ” ตั้งอยู่ หมู่ 7 ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่ เป็นพระธาตุเก่าแก่ขนาดใหญ่ภายในบรรจุ พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 1078 คราวพระนางจามเทวีเสด็จจากเมืองละโว้ไป เมืองหริภุญชัย พระธาตุแห่งนี้ได้รับการบูรณะหลายครั้ง ปัจจุบันมีฐานเป็นปูน ส่วนบนประดับด้วยแผ่นโลหะสีทอง หากมีโอกาสเดินทางมาเยือนเมืองแพร่ แวะผ่านไปเที่ยวอำเภอลอง เข้าไปกราบนมัสการพระเจ้าพร้าโต้ ชมศิลปะฝีมือของบรรพบุรุษชาวพุทธล้านนา และนมัสการขอพรกับ “พระธาตุศรีดอนคำ” ทำให้อิ่มเอิบใจในกุศลผลบุญ      และความโชคดีเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองตลอดไป

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดศรีดอนคำ พิพิธภัณฑ์พระเจ้าพร้าโต้ เป็นพระพุทธรูปไม้ศิลปะล้านนา ประดิษฐานอยู่ในพิพิธภัณฑ์ศรีดอนคำ ขนาด หน้าตัก 74 ซม. ฐานกว้าง 34 ซม. สูง 8.84 ซม. สร้างโดยการใช้มีดพร้า หรือ มีดโต้    ซึ่งสร้างเสร็จภายใน 1 วัน ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน และนิยมเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “พระเจ้าทันใจ” นอกจากพระเจ้าพร้าโต้แล้ว ภายในพิพิธภัณฑ์ ยังเต็มไปด้วยพระพุทธรูปไม้เก่าแก่ 1,000 องค์ พิพิธภัณฑ์พระพุทธรูปสำคัญ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่สร้างขึ้นโดยปรับปรุงจากกุฏิของพระครูเกษมรัตคุณ อดีตเจ้าอาวาส ภายในจัดแสดงพุทธธรูปที่สำคัญต่าง ๆ       ของทางวัดที่ได้รวบรวมจัดแสดงไว้ เช่น “พระเจ้าเงินพระเจ้าทอง” พระพุทธรูปที่บุด้วยทองคำ และพระพุทธ           ที่บุด้วยเงิน “พระเจ้าแก้วเมืองลอง” พระพุทธรูปที่แกะสลักจากแก้วโป่งข่าม “พระเจ้าเชียงตุง” พระพุทธรูปที่สร้างจากดินเผา “พระเจ้าหน้าคำ” พระพุทธรูปที่บุพระพักตร์ด้วยทองคำ พระเจ้าแกะสลักจากงาช้าง ตลอดจนพระพุทธรูปอีกมากมาย และที่น่าสนใจภาพวาดพระธาตุประจำปีเกิดที่วาดบนกระจก ด้วยเทคนิคการวาดจากด้านหลังของกระจก
หอไตร สร้างเมื่อปี 2540 เป็นที่เก็บคัมภีร์พระพุทธศาสนา ตลอดจนอุปการณ์ต่างๆ รวมเรียกว่า “พระธรรม”      พระพุทธรูปพร้าโต้ หอไตรครึ่งตึกครึ่งไม้ ฝาและบานประตูหน้าต่างแกะลายจำหลัก และมีรอยเขียนลายรดน้ำดำ ฝีมือสร้างแสดงถึงความประณีตวิจิตรบรรจงงดงาม

ระฆังลูกระเบิด ที่มาที่ไปของคำว่า “เมืองแพร่แห่ระเบิด” ที่เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จากการที่มีการ    ทิ้งระเบิดทางรถไฟ แต่ระเบิดไม่ระเบิด ชาวบ้านเกิดความเสียดายจึงได้ช่วยกันแบกหามใส่เกวียนไปถวายวัด          ทำเป็นระฆัง ผู้คนที่ผ่านไปมา ไม่เข้าใจก็ต่างนำไปพูดกล่าวขานว่า “แพร่แห่งระเบิด”
พระธาตุห้วยอ้อ พระบรมธาตุเจดีย์ ตั้งอยู่ด้านหลังพระอุโบสถหลังใหญ่ มีองค์พระธาตุซึ่งบรรจุพระอูรัฐิ            (กระดูกหน้าอก) ของพระพุทธเจ้า มีศาลาประดิษฐานของพระเจ้าเชียงแสนอยู่ภายในวัด ถือว่าเป็นพระธาตุ               ที่มีอายุเก่าแก่มาช้านานคู่กับวัดพระธาตุศรีดอนคำ วัดศรีดอนคำ เลขที่ 1 หมู่ที่ 7 ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่ 54150 โทร.054-581278

ขอขอบคุณ / การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น