(มีคลิป) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ รอง ผวจ.ลำปาง เป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีมอบประกาศนียบัตร แก่ผู้ผ่านการอบรม โครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง” รุ่นที่ 5

วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ว่าที่ พ.ต.อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นผู้แทนพระองค์ในพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรมในโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง”  กรมราชทัณฑ์ รุ่นที่ 5 ณ เรือนจำกลางลำปาง ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง

ทั้งนี้ ด้วยพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว                        ทรงห่วงใยในความเป็นอยู่และการดำเนินชีวิตของประชาชนทุกหมู่เหล่า รวมทั้งผู้ต้องขังในเรือนจำทัณฑสถานต่าง ๆ ที่เมื่อพ้นโทษไปแล้วจะต้องสามารถดำเนินชีวิต และประกอบอาชีพพึ่งพาตนเองได้ จึงได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มีการฝึกอบรมโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง” ซึ่งเป็นการ  ประยุกต์ใช้ทฤษฎีใหม่แบบชาวบ้าน ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา เพื่อสร้างต้นแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ขนาดเล็ก และสามารถดำเนินการได้ในทุกเงื่อนไขของพื้นที่ โดยมุ่งเน้นในการที่จะปรับเปลี่ยนพื้นฐานความคิดของผู้ต้องขัง  ในเรือนจำ และทัณฑสถาน ฝึกวินัยสอนให้ผู้ต้องขังได้ลงมือปฏิบัติได้รู้จักการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง            เพื่อให้ผู้ต้องขังสามารถพึ่งพาตนเองได้ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและหลักทฤษฎีใหม่ ทั้งสามารถที่จะช่วยเหลือประชาชนทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมได้ หลังจากได้รับการพ้นโทษ

โดยการฝึกอบรมอาชีพโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง” กรมราชทัณฑ์ รุ่นที่ 5      เรือนจำกลางลำปาง มีผู้ต้องขังเข้ารับการฝึกอบรม รวมจำนวนทั้งสิ้น 120 คน แบ่งเป็นผู้ต้องขังชาย 90 คน               ผู้ต้องขังหญิง 30 คน ซึ่งทั้งหมดได้เข้ารับการฝึกอบรมลงมือปฏิบัติในโครงการดังกล่าว เป็นระยะเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ถึงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 โดยได้เข้ารับการฝึกทักษะใน 3 ขั้นตอน ได้แก่  การฝึกอบรมภาคทฤษฎีให้ผู้ต้องขังรู้จักพึ่งพาตนเอง ด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่                  การลงมือปฏิบัติแปลงบททฤษฎีให้เป็นรูปธรรม ทั้งการออกแบบแนวคิด การบริหารจัดการพื้นที่ขนาดเล็กตามภูมิสังคมลงบนกระดาษ สร้างพื้นที่จำลอง (Table Top Exercise) วางแผนการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง          เพื่อความพออยู่ พอกิน พอใช้ และพอร่มเย็น พร้อมปฏิบัติ ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา ตามภูมิสังคมในพื้นที่ใช้ประโยชน์จริงขนาด 1 งาน หรือ 412 ตารางเมตร และมีการสรุปและประเมินผลเป็นขั้นตอนสุดท้าย

สำหรับโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง” พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระราชทานมอบโครงการฯ ให้ เพื่อทรงต้องการเปิดโอกาส       ให้กลุ่มผู้ต้องขังนักโทษเด็ดขาด ที่คาดว่าจะได้รับพระราชทานอภัยโทษ และจะพ้นโทษภายในปี 2563                  ในเรือนจำ 137 แห่งทั่วประเทศ ได้มีโอกาสในการที่จะเรียนรู้ สืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร                              เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ ซึ่งผู้ต้องขังสามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ เป็นวิถีแนวทางในการที่จะนำไปพัฒนาพื้นที่ภูมิลำเนาของผู้ต้องขัง และประกอบสัมมาอาชีพ            ภายหลังการพ้นโทษ โดยเพื่อให้ผู้ต้องขังได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เกิดความภาคภูมิใจในสิ่งที่ได้ลงมือปฏิบัติ            และสามารถที่จะพัฒนาตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุคคลอื่น ๆ ในสังคมได้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น