(มีคลิป) สนง.ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จ.เชียงใหม่ จัดงาน Fresh Farm Fair 1st

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ บูรณการความร่วมมือหน่วยงานส่งเสริมให้กลุ่มเกษตรกร รวมกลุ่มอย่างเข้มแข็ง

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 น.ส.ศิริลักษณ์ กมล ผู้อำนวยการ กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการตลาดสดสินค้าการเกษตรและส่งเสริมเกษตรกรรุ่นใหม่ Fresh Farm Fair 1st ที่ ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์เชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเกษตรกร รวมกลุ่มอย่างเข้มแข็ง

น.ส.ศิริลักษณ์ กมล ผู้อำนวยการ กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่6 จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ที่สำคัญของการจัดงานโครงการตลาดสดสินค้าการเกษตรและส่งเสริมเกษตรกรรุ่นใหม่ Fresh Farm Fair 1st มุ่งเน้นเพื่อให้เกษตรกร Young Smart Farmer มีพื้นที่สำหรับจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร มีความพร้อม ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ในการประกอบอาชีพการเกษตรมีความเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีจำนวนร้านค้าและกลุ่มเกษตรกรให้ความสนใจ เข้าร่วมโครงการตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญยิ่งของการส่งเสริม ให้กลุ่มเกษตรกรรวมกลุ่มอย่างเข้มแข็ง เพื่อส่งเสริมการผลิตและการหาช่องทางการขายผลิตผลทางการเกษตรได้อย่างแพร่หลาย

กลุ่ม Young Smart Farmer เป็นโครงการที่กรมส่งเสริมการเกษตรริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2557 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบุคลากรภาคการเกษตร เพื่อทดแทนเกษตรกรรุ่นเก่า ให้เป็นผู้ประกอบการเกษตรรุ่นใหม่ ซึ่ง Young Smart Farmer ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ มีทั้งสิ้น 2,822 ราย ในปัจจุบันที่จะเติมเต็มภาคการเกษตรในเชิงธุรกิจต่อไป โดยมีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์เชียงใหม่ ที่ได้ริเริ่มโครงการที่ทรงคุณค่าเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเกษตรกรทั่วทั้งภูมิภาคเหนือ ขอขอบคุณผู้นำกลุ่ม Young Smart Farmer ทุกจังหวัดที่ให้ความสำคัญกับโครงการ

นายพิสันต์ สุวรรณธาดา ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่ กล่าวด้วยว่า จากสถานการณ์โรคระบาดเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2020 ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งการแพร่ระบาดของเชื้อได้ขยายวงกว้างขึ้นทั่วโลก และมีจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของประเทศไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม เกิดปัญหาติดขัดทั้งในเรื่องการใช้ชีวิต การทำงาน และการดำเนินธุรกิจ หลายธุรกิจประสบปัญหา ผลกระทบจากโรคระบาดดังกล่าวได้ขยายวงกว้างไปยังภาคอุตสาหกรรม ทำให้ห่วงโซ่การผลิตและการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศขาดตอน ท้ายที่สุดผู้ประกอบการทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กขาดรายได้ สภาพคล่องไม่เพียงพอ มีความเสี่ยงถึงขั้นปิดกิจการ แรงงานเผชิญความเสี่ยงอาจถูกเลิกจ้างจำนวนมาก
ตลอดจนประชาชนทั่วไป ไม่สามารถประกอบอาชีพหรือหารายได้ตามปกติ ทำให้ขาดรายได้ในการดำรงชีพ การเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว

จากสถานการณ์ดังกล่าว จึงทำให้เกิดโครงการความร่วมมือระหว่าง สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ กรมส่งเสริมการเกษตร  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่ ได้ร่วมจัดโครงการตลาดสดสินค้าการเกษตร และส่งเสริมเกษตรกรรุ่นใหม่ Fresh Farm Fair 1st ขึ้น ระหว่างวันที่ 22 – 28 พฤศจิกายน 2563 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่ เพื่อให้เกษตรกร Young Smart Farmer มีพื้นที่สำหรับจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร โดยมุ่งหวังให้เกษตรกร Young Smart Farmer มีความพร้อม ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ในการประกอบอาชีพการเกษตร มีความเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้ และเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 ในช่วงที่ผ่านมา ได้เลือกซื้อสินค้าทางการเกษตรที่มีความหลากหลาย มีคุณภาพในราคาย่อมเยา เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายลดค่าครองชีพอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น