ชมผ้าซิ่นล้ำค่าอายุนับ 100 ปี ของดีเมืองลอง พิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณ จ.แพร่

อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวผู้ที่ชื่นชอบผ้าทอมือ ต้องห้ามพลาดเมื่อมาถึงอำเภอลอง “พิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณ”     ที่ตั้งอยู่ในอำเภอลอง จังหวัดแพร่ ริมถนนสาย 1023 ตัวอาคาร 2 ชั้น ตรงข้ามกับโรงเรียนลองวิทยา สีเหลืองโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ จำลองคล้ายกับสถาปัตยกรรมของสถานีรถไฟบ้านปิน เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงผ้าซิ่นโบราณ         ของเก่า และตุ๊กตา รวมถึงจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าซิ่นตีนตก

พิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณ ริเริ่มขึ้นโดย นายโกมล พานิชพันธ์ นักสะสมผ้าโบราณชาวอำเภอลอง ซึ่งได้เก็บสะสมรวบรวมผ้าโบราณชนิดต่าง ๆ ของ “เมืองลอง” และผ้าโบราณของชุมชนชาติพันธ์ุใกล้เคียง จนกระทั่งร่วมมือกับศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดแพร่ จัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีพื้นบ้านสาขาสิ่งทอ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ เมื่อปี พ.ศ.2535 จากนั้นจึงได้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณให้บุคคลทั่วไปชม เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2535

ภายในพิพิธภัณฑ์ จัดตกแต่งแบบไว้อย่างสวยงาม โดยแบ่งการจัดแสดงออกเป็น 5 ส่วน ส่วนที่ 1) จัดแสดงเรื่องราวจิตรกรรมเวียงต้า งานจิตรกรรมสีฝุ่นบนแผ่นไม้หลายแผ่น ที่ประกอบเป็นฝาผนังของช่างพื้นบ้านในอดีต เดิมอยู่ในวัดต้าม่อน อำเภอลอง  ,ส่วนที่ 2) ผ้าโบราณเมืองลอง จัดแสดงผ้าซิ่นตีนจกของกลุ่มไทโยนก เมืองลอง เนื้อผ้าจกเมืองลองมีความแข็งแรงทนทาน ด้วยการใช้ไหมเส้นเล็กและฟืมที่มีความถี่ ทำให้เกิดลวดลายที่ละเอียดประณีต ลวดลายของผ้าซิ่นตีนจกเมืองลองดัดแปลงจากวัสดุสิ่งของ พืชพันธุ์ในธรรมชาติ เช่น ลายดอกผักแว่น ลายเครือกาบหมาก ลายขอผักกูด ,ส่วนที่ 3) จัดแสดงผ้าซิ่นตีนจกจากแหล่งต่าง ๆ ,ส่วนที่ 4) แสดงวิธีการเก็บผ้าโบราณ โดยจัดเก็บผ้าโบราณโดยอาศัยภูมิปัญญาของคนโบราณ ที่ทำให้ผ้าสามารถอยู่ได้นานกว่า 200 ปี และส่วนชั้นล่างคือส่วนของร้านค้า จัดจำหน่ายผ้าตีนจก ในอีกส่วนหนึ่งที่เป็นไฮไลท์ของที่น่าสนใจคือ ห้องเก็บรวบรวมตุ๊กตาที่ปั้นเหมือนบุคคลชื่อดังในโลก ฮีโร่ในภาพยนต์ นำผ้าซิ่นของเมืองลอง มาประยุกต์ใส่ให้ตุ๊กตา เป็นการบูรณาการในการเรียนรู้สำหรับเด็กๆ ได้เข้าถึงประวัติศาสตร์ของผ้าซิ่น อีกทั้งยังได้ตื่นตาตื่นใจกับตุ๊กตาคนดังจำนวนมาก

ส่วนสุดท้ายคือส่วนของร้านค้า จัดจำหน่ายเสื้อผ้าพื้นเมือง ผ้าตีนจกที่มีลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกสรรเป็นของฝากที่ขอเชิญชวนเที่ยวชื่นชมผ้าโบราณ มรดกล้ำค่าและภูมิปัญญาของคนโบราณที่สั่งสมมาเป็นเวลานานหลายชั่วอายุคน ที่จัดแสดงนำเรื่องราวผ่านผืนผ้าทอได้อย่างมหัศจรรย์ การเดินทาง / จากท่าอากาศยานแพร่ เลี้ยวขวาผ่านหน้าโรงพยาบาลแพร่ แล้วเลี้ยวซ้าย ตรงไปผ่านวิทยาลัยเทคนิคแพร่ ข้ามแม่น้ำยม และตรงต่อไปออกนอกเมืองด้วยเส้นทางเดิมอีกประมาณ 40 กิโลเมตร จะเข้าสู่ อำเภอลอง พิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณจะอยู่ขวามือ ตรงข้ามโรงเรียนลองวิทยา

พิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่ 54150 โทร. 081-9520431 อ.โกมล พาณิชพันธ์ E-mail : [email protected] เปิดทุกวัน 08.00 น.- 15.30 น. เข้าชมฟรี
ขอขอบคุณ / การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น