จังหวัดเชียงรายรับฟังการประชุมทางไกลในการชี้แจงการบันทึกข้อมูลและทดลองใช้ระบบบัญชาการดับไฟป่าในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ

นายบุญเกิด ร่องแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย เป็นประธานนำผู้แทนส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังการประชุมทางไกล ในการชี้แจงการบันทึกข้อมูลและทดลองใช้ระบบบัญชาการดับไฟป่าในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ จากห้องราชสีห์ กระทรวงมหาดไทย ถนนอัษฎางค์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ที่มีนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นประธานการประชุม พร้อมกับการถ่ายทอดสัญญาณด้วยระบบ Vedio Conferance System ผ่านดาวเทียมไปยัง 17 จังหวัดภาคเหนือด้วย

โดยการประชุม มีนายสิทธิกร ฉันทแดนสุวรรณ นักการทูตชำนาญการพิเศษ ช่วยราชการสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แนะนำอธิบายระบบ เป็นการชี้แจงกระบวนการใช้งานในระบบ FiremanTH ด้วยโปรแกรมการบันทึกข้อมูลและระบบบัญชาการดับไฟป่า ด้วยการใช้แอพลิเคชั่น Line Chatbot และร่วมทดสอบการฝึกการใช้ระบบบัญชาการผ่านการจำลองสถานการณ์ไฟป่าและการสั่งการเข้าพื้นที่ของทุกหน่วยงาน ซึ่งระบบบัญชาการดับไฟป่าคิดค้นและพัฒนาระบบโดยอาจารย์ ดร.ภักดี จิรัญดร อนุกรรมการวิชาการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 และคณะผู้คิดค้น ใช้แอดมินผู้ดูแลระบบที่กระทรวงมหาดไทย ทุกจังหวัดจะมีผู้ดูแลที่มี username และ password โดยมีการนำมาทดสอบระบบนำร่องที่จังหวัดเชียงใหม่มาแล้ว

 

หลักการของระบบ คือ การค้นหาจุดความร้อน หรือ hotspot โดยผู้ใช้ต้องมีเครื่องโทรศัพท์มือถือ มีแอบพลิเคชั่นไลน์ และต้องมีสัญญาณ GPRS เครื่องโทรศัพท์จะมีการอัพเดทระบบพร้อมจุดความร้อน หรือ hot spot จากดาวเทียมที่รับสัญญาณมาจากหน่วยงาน GISDA ในระบบ Viirs ซึ่งจะมีการแสดงพิกัด ตำบล อำเภอ และจังหวัด แต่ยังลงไม่ถึงระดับหมู่บ้าน มีการแสดงพิกัดของผู้ลงทะเบียนในระบบที่เป็นปัจจุบัน ล่าสุดมีสมาชิกประมาณ 3,600 คน สามารถเรียกดูข้อมูลย้อนหลัง ดูผู้ลงทะเบียนรายงานตัวปฏิบัติงานรายวัน ดูผู้อยู่ใกล้จุดความร้อนกรณีที่มีการลงทะเบียนรายงานตัวเข้าพื้นที่

 

สำหรับสัญลักษณ์สีเหลืองเป็นการแสดงตัวผู้ที่ลงทะเบียน สีเหลืองกลมคือที่ตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สัญลักษณ์สีเขียวสี่เหลี่ยมคือกำลังเจ้าหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและอาสาสมัครในสังกัด ทส.ทั้งหมด สัญลักษณ์สีเขียวสามเหลี่ยมหงายคือฝ่ายปกครองผู้รายงานตัวเข้าพื้นที่กำลังปฏิบัติงาน สัญลักษณ์สีเขียวสามเหลี่ยมคว่ำคือเจ้าหน้าที่อื่นที่เข้าสนับสนุน สัญลักษณ์สีแดงคือจุดความร้อน จากข้อสั่งการในที่ประชุม ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแจ้งทุกส่วนราชการในการประชุมประจำเดือนภายในเดือนธันวาคม 2563 ให้จังหวัดกำหนดวงรอบที่จะให้เจ้าหน้าที่ลงทะเบียรรายงานตัว โดยเมื่อเกิดจุดเกิดไฟจะต้องรายงานตัวเข้าระบบ ต้องเชื่อมคนเข้ากับระบบในการออกปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง

โดยเป้าหมายของการใช้ระบบนี้ คือ การลดจุดเกิดไฟ ด้วยการเข้าดับไฟป่าเพื่อลดฝุ่นควันพิษ ในทุกครั้งและทุกสถานที่เกิด hotspot ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือ นายอำเภอ หรือ ผู้ช่วยผู้บัญชาการเหตุการณ์ของจังหวัดจะได้รับรายงานตำแหน่งพิกัดว่าเจ้าหน้าที่ที่ลงทะเบียนรายงานตัวอยู่ที่ใดและจำนวนเท่าใด เพียงแค่กดปุ่มรายงานตัวซึ่งจะทำให้ทราบความพร้อมของกำลังเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครในการปฏิบัติงาน จากนั้นจะส่งพิกัดตำแหน่ง Location เพื่อให้ผู้บัญชาการเหตุการณ์สามารถสั่งการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว แม่นยำ และได้ผลในเชิงบูรณาการเพื่อนำไปสู่การลดหมอกควันและฝุ่นพิษในอากาศอีกด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น